Reatimes.vn
CƠ QUAN NGÔN LUẬN CỦA HIỆP HỘI BĐS VIỆT NAM

22/05/2020, 17:11 GMT+7

Tỉnh, huyện, sở, ban quản lý loay hoay xử lý công trình vi phạm diện tích… 30m2

Reatimes.vn Cả chục văn bản chỉ đạo, tham gia ý kiến của Sở Xây dựng, UBND tỉnh Thanh Hóa và huyện Tĩnh Gia được đưa ra nhưng vẫn chưa thể xử lý triệt để công trình vi phạm của Công ty TNHH Miza Nghi Sơn theo quy định của pháp luật.

Doanh nghiệp "cố đấm ăn xôi"

Công trình nhà truyền thống của Công ty TNHH Miza Nghi Sơn (Khu Công nghiệp số 5, Trường Lâm, Tĩnh Gia, Thanh Hóa) bị lập biên bản xử lý vi phạm hành chính hồi tháng 2/2020 về hành vi “xây dựng công trình không phù hợp với quy hoạch xây dựng được duyệt". Ngoài ra, công trình còn không có giấy phép xây dựng. Vị trí công trình vi phạm tiếp giáp với đường mỏ sét Trường Lâm và đường N6 theo quy hoạch. Hiện trạng công trình đã được xây dựng kiên cố, hoàn thiện; diện tích sử dụng hàng chục mét vuông…

Ngày 10/2/2020, sau khi phát hiện dự án Nhà máy sản xuất giấy bao bì Miza Nghi Sơn xây dựng công trình không phù hợp với quy hoạch xây dựng được duyệt, Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp đã lập biên bản kiểm tra hiện trạng số 03 và biên bản xử lý vi phạm hành chính số 04. Theo quy định tại điểm a, khoản 7, Điều 15, Nghị định số 139/2017/NĐ-CP, mức xử phạt về hành vi vi phạm này là từ 100 triệu đồng đến 120 triệu đồng.

Tuy nhiên, sau khi có đề xuất xử phạt vi phạm từ phía Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp, Công ty TNHH Miza Nghi Sơn đã có văn bản gửi UBND tỉnh Thanh Hóa và Ban quản lý, đề nghị xem xét không xử lý vi phạm quy hoạch xây dựng dự án Nhà máy sản xuất giấy bao bì Miza Nghi Sơn.

Tại văn bản này, Công ty Miza Nghi Sơn thừa nhận thiếu sót vì xây dựng công trình không phù hợp với quy hoạch xây dựng được duyệt, đồng thời đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét tạo điều kiện, cho phép Công ty bổ sung hạng mục trên vào hồ sơ điều chỉnh quy hoạch, thiết kế của giai đoạn 2.

Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp.

Trước đề nghị trên, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản gửi Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp nghiên cứu đề nghị của Công ty TNHH Miza Nghi Sơn, căn cứ quy định của pháp luật, có ý kiến đề xuất báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết.

Tuy nhiên, tại văn bản “phúc đáp” tỉnh Thanh Hóa, Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp cho rằng, đề nghị của Công ty về việc bổ sung hạng mục nhà truyền thống vào hồ sơ điều chỉnh quy hoạch theo đề xuất là không có cơ sở. Văn bản nêu: “Theo quy định tại điểm d, Khoản 11, Điều 15, Nghị định 139/2017/NĐ-CP thì hành vi vi phạm nêu trên của Công ty TNHH Miza Nghi Sơn thuộc trường hợp phải tháo dỡ công trình vi phạm. Do đó, đề nghị nêu trên của Công ty TNHH Miza Nghi Sơn là không có cơ sở”, đồng thời nói rõ, mức xử phạt và thẩm quyền xử phạt thuộc về UBND tỉnh Thanh Hóa.

Mặc dù cơ quan có thẩm quyền đã chỉ rõ vi phạm của Công ty TNHH Miza thuộc trường hợp phải tháo dỡ, thế nhưng ngày 20/3/2020, Công ty này tiếp tục có văn bản theo kiểu "cố đấm ăn xôi", xin bổ sung hạng mục trên vào hồ sơ điều chỉnh quy hoạch, thiết kế giai đoạn 2, trình phê duyệt theo quy định.

Căn cứ đề nghị này, một lần nữa UBND tỉnh lại giao cho Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp phối hợp với UBND huyện Tĩnh Gia và các đơn vị có liên quan nghiên cứu nội dung đề nghị và xử lý giải quyết theo quy định.

Căn cứ theo chỉ đạo trên, Sở Xây dựng Thanh Hóa, UBND huyện Tĩnh Gia đã có văn bản tham gia ý kiến về biện pháp khắc phục hậu quả đối với hành vi vi phạm quy hoạch trật tự xây dựng dự án Nhà máy sản xuất giấy bao bì Miza Nghi Sơn. Theo đó, cả hai đơn vị này đều đề nghị Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định tại điểm d, Khoản 11, Điều 15, Nghị định 139/2017/NĐ-CP của Chính phủ “buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm…”.

Đến nay, sau nhiều tháng tồn tại, công trình này vẫn chưa bị tháo dỡ theo quy định. Tỉnh Thanh Hóa cũng chưa ban hành quyết định tháo dỡ công trình vi phạm. Đáng nói là, từ tháng 2/2020 đến nay, tỉnh Thanh Hóa, Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn, Sở Xây dựng, ban ngành, cơ quan chuyên môn liên quan đã ban hành cả chục văn bản chỉ đạo, tham gia ý kiến, thế nhưng công trình vi phạm của Công ty Miza Nghi Sơn vẫn chưa được xử lý triệt để theo đúng quy định pháp luật.

Hợp thức hóa cho vi phạm?

Xin nhắc lại, tại một số văn bản tham vấn trước đó, Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp, UBND huyện Tĩnh Gia, Sở Xây dựng đều khẳng định rằng, theo quy định pháp luật, vi phạm của Công ty Miza Nghi Sơn “thuộc trường hợp phải tháo dỡ công trình vi phạm”.

Quy định đã rõ, thế nhưng không hiểu tại sao, mới đây Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp vẫn tiếp tục xin ý kiến tham vấn cơ quan thẩm quyền về biện pháp khắc phục hậu quả với hành vi vi phạm quy hoạch, trật tự xây dựng của dự án Nhà máy sản xuất giấy bao bì Miza Nghi Sơn? Cụ thể là xin ý kiến xem xét bổ sung quy hoạch để tiếp tục cho tồn tại công trình vi phạm này dưới hình thức khác, hoặc tháo dỡ theo quy định.

Tại văn bản tham gia ý kiến, Sở Xây dựng Thanh Hóa vẫn bảo lưu ý kiến trước đó, đồng thời cho rằng cần xử lý vi phạm theo đúng quy định tại Khoản 11, Điều 15, Nghị định 139/2017/NĐ-CP tức là buộc tháo dỡ công trình vi phạm.

Công trình xây dựng vi phạm của Công ty TNHH Miza Nghi Sơn.

Trong khi đó, UBND huyện Tĩnh Gia cho rằng, cần tạo điều kiện tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp, thay vì bảo lưu ý kiến của huyện trước đó về việc buộc tháo dỡ công trình vi phạm. Văn bản của UBND huyện Tĩnh Gia nêu: “Sau khi xem xét đề xuất của Công ty, xét thấy hạng mục nhà truyền thống có vị trí tại góc mặt bằng dự án, diện tích nhỏ, không ảnh hưởng đến cảnh quan, mật độ xây dựng của tổng thể dự án cũng như cảnh quan khu công nghiệp. Huyện Tĩnh Gia thống nhất với Công ty TNHH Miza Nghi Sơn về điều chỉnh bổ sung quy hoạch xây dựng tỷ lệ 1/500 dự án, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt”.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hữu Thọ, phòng Quản lý quy hoạch (Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp) cho rằng, việc xử lý vi phạm trên thuộc thẩm quyền của tỉnh.

“Tỉnh giao cho Ban xin ý kiến các ngành về biện pháp khắc phục xử lý. Hiện tại, Ban đang xin ý kiến các ngành. Việc buộc phải tháo dỡ hay không là do quyết định của tỉnh, tôi không trả lời. Quyết định thế nào là việc của tỉnh, đúng không?".

Khi được hỏi về việc, điều chỉnh quy hoạch trong trường hợp này có được xem là hợp thức hóa cho vi phạm không, ông Thọ lớn giọng: “Không thể nói chuyện hợp thức hay không hợp thức. Cái này tỉnh quyết. Một hạng mục có 30 - 40m2 (vi phạm – PV) mà nói là hợp thức thì vô lý quá. 30 - 40m2 so với hạng mục 1.000m2 nó khác nhau. Nói như vậy nghe nặng nề lắm. Một doanh nghiệp có 10ha đất mà có 30 - 40m2 (vi phạm - PV) mà mọi người cứ phải ấy (nói)… Mà doanh nghiệp xây dựng theo chỉ giới xây dựng, chứ không phải xây sai giấy phép xây dựng đâu. 

Đối với dự án nghìn tỷ, việc xây dựng sai phạm một hạng mục trong khi dự án được cấp phép xây dựng và họ đang xin thay đổi về quy mô, tăng công suất mà lại đi nặng nề câu chuyện này. Nói thế thôi, nặng nề quá cũng không hay".

Trả lời câu hỏi của PV về việc liệu công trình này có được phép tồn tại theo quy định hay không, ông Thọ từ chối trả lời: "Không trả lời câu hỏi này. Việc này là việc của tỉnh".

Ông Thọ cũng cắt ngang câu hỏi của PV, đồng thời từ chối phát ngôn liên quan tới tình hình vi phạm trật tự xây dựng trong phạm vi quản lý của Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp dù đã được cấp trên giao làm việc, cung cấp thông tin cho báo chí: “Xin lỗi, hôm nay bàn nội dung là Công ty Miza, không trả lời câu hỏi khác không liên quan, bởi tôi không phải là người phát ngôn của Ban”.

Liên quan tới những vi phạm của Công ty TNHH Miza Nghi Sơn, hàng loạt băn khoăn cần có lời giải như: Tại sao cơ quan có thẩm quyền từ tỉnh, huyện đến sở đã ban hành cả chục văn bản chỉ đạo và tham gia ý kiến nhưng vẫn chưa xử lý triệt để công trình vi phạm của Công ty TNHH Miza Nghi Sơn theo đúng quy định pháp luật? 

Mặt khác, tại sao vi phạm của Công ty TNHH Miza Nghi Sơn “thuộc trường hợp phải tháo dỡ công trình vi phạm” nhưng tỉnh Thanh Hóa vẫn chưa ra quyết định xử lý? Trách nhiệm của Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp ra sao khi để xảy ra vi phạm của doanh nghiệp trong phạm vi quản lý?

Việc UBND huyện Tĩnh Gia cho rằng, cần tạo điều kiện tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp thay vì buộc tháo dỡ công trình như văn bản của Huyện trước đó có phải là đề nghị hợp thức hóa cho vi phạm của công trình này? Việc doanh nghiệp xin bổ sung hạng mục nhà truyền thống vào quy hoạch có tạo ra tiền lệ xấu trong quản lý nhà nước trong lĩnh vực xây dựng?

Phạt Công ty TNHH Miza Nghi Sơn 110 triệu đồng

Dự án Nhà máy sản xuất giấy bao bì Miza Nghi Sơn do Công ty TNHH Miza Nghi Sơn làm chủ đầu tư đã được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 787/QĐ-UBND ngày 2/3/2018, điều chỉnh chủ trương đầu tư tại Quyết định số 4718/QĐ-UBND ngày 12/11/2019, được Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 tại Quyết định số 361/QĐ-BQLDAKKTNS&KCN ngày 17/12/2018 và cấp giấy phép xây dựng số 975/GPXD ngày 12/4/2019.

Căn cứ vào đề nghị của Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp, ngày 7/4/2020, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng đối với công ty này. Theo đó, mức phạt đối với hành vi vi phạm nêu trên lên tới 110 triệu đồng.

Phải chấm dứt "phạt cho tồn tại" trong xây dựng

Ngày 18/11/2019, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng. Một trong những vấn đề được nhiều đại biểu đề cập là công tác giữ nghiêm kỷ cương trật tự xây dựng và quy định không cần giấy phép cho nhà ở tại nông thôn sát với đô thị.

Đại biểu Nguyễn Việt Dũng (TP.HCM) phản ánh tình trạng “phạt cho tồn tại” đối với vi phạm về trật tự xây dựng đang rất phổ biến. Điều này làm suy giảm tính nghiêm minh về kỷ cương trật tự xây dựng.

“Kỷ cương không nghiêm dẫn đến việc xây dựng trái phép. Tôi đề nghị điều chỉnh luật thì phải coi lại chỗ đó, dứt khoát là phải xử lý cho nghiêm. Không có chuyện phạt cho tồn tại” - ông Dũng nói.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) cho rằng, nếu pháp luật và người thực thi pháp luật nghiêm minh thì sẽ không xảy ra việc đó. Ngoài việc xử lý công trình sai phạm thì cần phải xử lý cả những người có trách nhiệm.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Bạn đang đọc bài viết Tỉnh, huyện, sở, ban quản lý loay hoay xử lý công trình vi phạm diện tích… 30m2 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Bất động sản Việt Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư batdongsantapchi@gmail.com

Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự


TOP