Aa

Tọa đàm và Giao lưu trực tuyến Thị trường bất động sản Việt Nam 2019: Xu hướng & Cơ hội đầu tư

Thứ Ba, 11/12/2018 - 11:00

Sáng 11/12/2018, Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam tổ chức chương trình Tọa đàm và Giao lưu trực tuyến về chủ đề “Thị trường bất động sản Việt Nam 2019: Xu hướng và Cơ hội đầu tư”.

Thảo luận: 
 
TS. Cấn Văn Lực: Để so trên lãi suất của Việt Nam với thế giới phải so lãi suất thực. Lãi suất cho vay thực 2015 - 2017 ở Việt Nam là 5,36%, Trung Quốc 3%, Singapore 3,8%, Philippines 4,5%,... Như vậy, lãi suất cho vay thực của Việt Nam ở mức trung bình cao. Ngân hàng không muốn cho vay lãi suất cao vì khả năng trả nợ thấp. Kinh tế Việt Nam rất rủi ro. Quốc tế chấm điểm chúng ta là 2B, mức đầu cơ, không phải đầu tư. Với mức rủi ro 2B như vậy thì các doanh nghiệp cho thấy lãi suất là 15%, đô la Mỹ là khoảng 8%.

Hai là chi phí giao dịch của chúng ta quá lớn, đặc biệt là bất động sản, mất đến 10 - 30% tổng chi phí trong khi nước ngoài không thế. Ý cuối cùng, vì chúng ta đang áp trọng số rủi ro cho vay bất động sản là 200% có nghĩa là chi phí vốn của các ngân hàng cao nên các ngân hàng phải áp lãi suất cao hơn so với cho vay thương mại thông thường.

Ngân hàng nhà nước, tín dụng đang kiểm soát cho vay bất động sản, tức là điều chỉnh mức lãi suất cao hơn để doanh nghiệp hạn chế. Quỹ đầu tư tín thác bất động sản với chứng chỉ có thể mua bán, đây là kênh có thể huy động vốn quan trọng.
 
Ông Nguyễn Mạnh Hà: Liên quan đến về câu chuyện mua nhà ở hình thành trong tương lai: Việc bán nhà ở hình thành trong tương lai có từ năm 2016, một số dự án thực sự như vậy dẫn đến hậu quả như Sông Đà. Thực ra, chúng tôi đã nghiên cứu ở nhiều nước, một số nước châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc thường có thế chấp. Nếu không bán thì ngân hàng cũng không dám cho vay. Ở Úc, cho phép bán nhà hình thành trong tương lại nhưng được phép thu 10% coi đó là đặt cọc Nếu không cho bán nhà ở hình thành trong tương lai thì ngân hàng cũng sẽ không cho vay. Ở Úc cho phép bán nhà ở hình thành trong tương lai những chỉ được phép thu 10%. Đối với Việt Nam thì hơi khó.
 
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch HĐQT HD Mon Holdings:
 
Bất động sản là lĩnh vực kinh doanh không hề dễ. Những năm trước, rất nhiều người muốn nhảy vào thị trường này nhưng 5 năm gần đây, các chủ đầu tư nếu không đủ bản lĩnh, chuẩn bị đầy đủ nguồn lực về vốn, sẵn sàng chấp nhận rủi ro thì sẽ không thể kinh doanh bất động sản.
 
Thứ nhất, về tổng quan thị trường, nhu cầu ở của người dân Việt Nam hiện nay rất cao, nhất là ở thành phố lớn tập trung rất nhiều người ngoại tỉnh đến. Chưa kể, tính sở hữu của người dân Việt Nam chúng ta cũng cao. Do đó, tôi đánh giá nhu cầu nhà ở cho người dân rất cao, sẽ còn tăng, nhất là thị trường nhà ở phù hợp với túi tiền.
 
Tôi nghĩ rằng Vingroup đang tiếp cận rất đúng với dự án vừa ra mắt. Tuy nhiên, thị trường nhà ở cao cấp cũng rất nhiều tiềm năng. Ở các thị trường về condotel, ví dụ thị trường ở Vân Đồn. Luật Đặc khu không được thông qua, chúng tôi cũng rất hụt hẫng nhưng không quá lo lắng. Do Vân Đồn vẫn có quá nhiều thuận lợi như cao tốc, sân bay, cảng, đặc biệt là cảnh quan rất đẹp, trong khi ở Hạ Long thực sự ngột ngạt. Chúng tôi cho rằng Vân Đồn là cô gái vẫn còn ngủ trong rừng và sẽ là một trong những thị trường tiềm năng nhất trong thời gian tới.
 
Tuy nhiên, có rất nhiều vướng mắc mà doanh nghiệp bất động sản đang gặp phải. Chúng tôi vẫn nói đùa, bất động sản là ngành nghề làm dâu trăm họ.
Hiện nay, những doanh nghiệp làm giả ăn thật sẽ không thể tồn tại. Các doanh nghiệp bắt buộc phải làm thật ăn thật thì mới có thể tồn tại trên thị trường hiện nay. Đó cũng là sự thanh lọc của thị trường bất động sản hiện nay. Chúng tôi khi phát triển dự án, muốn có thương hiệu phải làm rất dài, rất lâu, xây dựng dự án, quản lý dự án, chăm sóc khách hàng chứ không phải là xây xong ngôi nhà là xong.
 
Việc quản lý khu chung cư cũng có rất nhiều vấn đề. Nếu chủ đầu tư không chăm sóc cho khách hàng về sau thì uy tín của chủ đầu tư sẽ bị ảnh hưởng lớn. Đặc biệt, trong thời đại thông tin bùng nổ như hiện nay, nếu doanh nghiệp không khẳng định được uy tín thì sẽ ảnh hưởng rất là nhiều.
 
Ngoài ra, văn hóa chung cư của cư dân vẫn còn nhiều hạn chế. Tôi mong muốn các chủ đầu tư ngoài quan tâm đến chất lượng các khu chung cư cũng nên có đào tạo cho các cư dân chung cư. Ngoài ra, hành lang pháp lý vẫn còn rất nhiều bất cập. Ngoài Luật còn rất nhiều Nghị định chồng chéo nhau, gây khó cho các chủ đầu tư.
 
Luật sư Bùi Sinh Quyền, Văn phòng Luật sư Phúc Thọ:
 
Việc chiếm dụng vốn của người dân mới dẫn đến tranh chấp. Theo chúng tôi, thiết lập chính sách phải dựa trên các nguyên tắc: Người dân được gì, doanh nghiệp được gì, Nhà nước được gì để tư vấn. Ví dụng, một mét vuông đất, doanh nghiệp bán 10 triệu đồng nhưng người dân được đền bù có 1 triệu. Vậy 9 triệu kia đi về đâu? Do vậy, dẫn đến việc người dân phản ứng, không đồng tình. Khi thống kê các vụ kiện tụng liên quan đến bất động sản, chúng tôi nhận thấy người dân còn e ngại việc chủ đầu tư đã trốn đi đâu rồi, hoặc bán quyền cho 2, 3 người khác thì khởi kiện vấn đề gì.
 
Giáo sư Đặng Hùng Võ, Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường:
 
Nếu nhìn 2017, thấy 2018, thị trường bất động sản tốt hơn thì theo đó, năm 2019 cũng tốt hơn rất nhiều, trong đó bất động sản nghỉ dưỡng tăng bao nhiêu cũng không đủ, không cần lo bong bóng hay thừa cung, dư địa còn rất nhiều. Nhiều ý kiến cho rằng nên cấm condotel, tôi cho rằng đó là lo xa, chưa cần thiết.
 
Phân khúc nhà ở có chuyển động tốt nhưng cần sự điều chỉnh về mặt chính sách, hướng phát triển. Dự án như của Vingroup là yếu tố giải quyết rất tốt cho phân khúc nhà ở bình dân. Chính giải pháp của Vingroup là giải pháp tốt cho chính sách nhà ở, bởi trong bối cảnh nhà ở bình dân thiếu, nhà ở xã hội ế như hiện nay thì Vingroup đưa ra các sản phẩm nhà ở giá không thấp nhưng lại là giải pháp giãn khoảng cách trả để người dân có thêm điều kiện mua. Hiện tượng nhà ở bình dân của Vingroup là điều các nhà làm chính sách cần lưu ý. Khả năng du nhập lao động kích thích thị trường bất động sản.
 
Việc bán nhà ở cho người nước ngoài, theo tôi cũng phải có những chính sách thay đổi. Người nhiệt tình thì không dám, người dám lao vào mà chúng ta không chào đón.
Đồng thời, phải cân đối được được các sản phẩm mới là quan trọng. Vừa qua, sản phẩm cao cấp, siêu cao cấp tăng nhưng không phải kỳ vọng như Luật Nhà ở 2014. Theo đó, phân khúc nhà ở bình dân thực sự đang có nhiều triển vọng. Cựu Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu từng nói: Việt Nam phí phạm nhất là cơ hội.
 
Chúng ta hiện nay kiểm lại xem Việt Nam có đủ điều kiện để các nước họ đến và lưu lại hay chưa? Khi ta không đủ điều kiện thì đương nhiên nhà đầu tư không vào Việt Nam. Bất động sản công nghiệp, bất động sản thương mại là yếu tố mới. Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung là cơ hội tuyệt vời cho Việt Nam. Điều chúng ta phải làm là thu hút các nhà đầu tư nước ngoài thay vì để họ đến Trung Quốc hay các nước khác. Đó là chuẩn bị đủ điều kiện để các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. Triển vọng bất động sản công nghiệp, bất động sản thương mại là rất lớn.
 
Về sử dụng đất đai có 2 việc: Thứ nhất là sử dụng đất nông nghiệp có được dài lâu hay không. Thứ hai, bất động sản được sử dụng hỗn hợp: bất động sản văn phòng, căn hộ, cho thuê, nghỉ dưỡng... thì có chính sách như thế nào. Đúng là văn bản sửa luật mới đây không có từ nào về condotel, tôi cho rằng câu chuyện ở đây không phụ thuộc vào cái tên mà điều quan trọng là bất động sản hỗn hợp được sử dụng thế nào?
 
Nếu luồng vốn FDI dồn vào Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội, nhưng cũng kèm theo những thách thức. Nên chúng ta phải biết tận dụng cơ hội hay lại bỏ phí. Tôi không nói tín dụng là yếu nhưng phải nói tiền tiết kiệm trong dân không ai biết có bao nhiêu, nếu nguồn đó bỏ ra để mua bất động sản trong tương lai thì phải nói có rất nhiều tiềm năng.
Về tín dụng, tôi cho rằng vay tín dụng ở Việt Nam vẫn cao quá so với các nước. Tín dụng đương nhiên vẫn cần phải có nhưng mặt quản lý thì phải xem xét. Quản lý của ta còn yếu. Cơ chế thế chấp để vốn hóa bất động sản cũng có vấn đề. Giao dịch bất động sản trong tương lai dù có cơ chế bảo lãnh nhưng vẫn còn nhiều vấn đề. Hai vấn đề này cần tính thực tiễn cao hơn để tránh rủi ro cho người dân.
 
Tôi cho rằng, chính sách đất đai thứ nhất là câu chuyện thời hạn về sử dụng bất động sản. Chính sách thứ hai là câu chuyện tiếp cận đất đai. Nhà nước thu hồi rồi đấu thầu hay không đấu thầu, đấu giá đất hiện này còn lủng củng. Làm thế để cơ chế giao dịch tự nguyện được thực hiện, nếu bây giờ vẫn còn bắt buộc bao nhiêu %. Bao nhiêu chung cư cũ giờ vẫn chưa cải tạo được do vẫn vướng bởi đồng thuận cư dân 100%. Cơ chế chuyển dịch đất đai cần được thay đổi, cụ thể là đồng thuận cộng đồng.
 
TS. Nguyễn Trí Hiếu, Chuyên gia Tài chính Ngân hàng:
 
3 lĩnh vực đang hút vốn đầu tư là chứng khoán, bất động sản, vàng, và biến động của 3 lĩnh vực này sẽ cho thấy nền kinh tế có ổn định phát triển không.
 
3 thị trường chứng khoán, bất động sản, ngân hàng như hàn thử biểu của nền kinh tế. Tình hình kinh tế của thế giới có rất nhiều biến động. Điều chúng ta lo lắng là cuộc chiến tranh thương mại thế giới sẽ đi về đâu. G20 gặp nhau cách đây vài tuần, trong cuộc họp đó, Mỹ và Trung Quốc đã có dấu hiệu ngừng chiến trong vòng 90 ngày. Dù vậy, trong những ngày qua, tôi không thấy dấu hiệu sẽ hòa giải, tình hình ngày càng căng thẳng, nhất là sau khi bà Mạnh Vãn Châu bị bắt ở Canada. Hiện Trung Quốc đang phản đổi kịch liệt đòi thả bà Mạnh Vãn Châu nhưng Canada kiên quyết không chịu. Nếu chiến tranh Mỹ, Trung leo thang thì nền kinh tế thế giới có thể giảm xuống.
 
Việt Nam là quốc gia lệ thuộc rất nhiều vào xuất khẩu. Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung ảnh hưởng đến toàn cảnh thị trường kinh tế. Những khủng hoảng khác trên thế giới, theo dõi trường hợp như Brexit, Thủ tướng Anh nói rằng có thể hoãn. Đây là dấu hiệu tiêu cực bởi nếu đề xuất của bà Teresa May không được thông qua thì chính phủ của bà May có thể sẽ giải tán. Có thể sẽ lại có một cuộc trưng cầu dân ý khác sẽ xảy ra. Tình hình Mỹ biến động sẽ ảnh hưởng đến tình hình kinh tế cả thế giới. Trong 12 tháng vừa qua, thị trường chứng khoán biến động khôn lường.
 
Hiện tại, vấn đề dầu hỏa cũng rất lớn. Đây là vấn đề sẽ đưa đến những khủng hoảng chính trị nghiêm trọng. Địa - chính trị năm 2019 có thể sẽ bất ổn. Tình hình thế giới 2019 theo tôi đánh giá là sẽ bất ổn. Tình hình kinh tế Việt Nam 2018 có sự tăng trưởng, giữ lạm phát chưa đến 4%, kiểm soát tốt. Năm 2018, tăng trưởng tín dụng thấp. Có thể một số ngân hàng mấy tháng đầu năm đã dùng hết chỉ tiêu tín dụng. Đa số ngân hàng tăng trưởng tín dụng rất thấp, chỉ một số ngân hàng được Ngân hàng Nhà nước cho tăng trưởng tín dụng cao.
 
Với tình hình của nền kinh tế thế giới và Việt Nam, tín dụng cho thị trường bất động sản cũng sẽ ảnh hưởng. Ngoài ra, việc hạn chế huy động vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn từ 45% xuống còn 40% cũng ảnh hưởng đến thị trường bất động sản. Những ngày vừa qua, hầu hết ngân hàng đã tăng lãi suất nhằm cơ cấu lại nguồn huy động vốn.
 
Tín dụng bất động sản vẫn ở mức cao, 200%. Đây là lĩnh vực có nhiều rủi ro và yêu cầu các ngân hàng phải cẩn thận. Với những định hướng và quy định đó, thị trường bất động sản sẽ bị tác động. Ngân hàng Nhà nước đưa công văn yêu cầu các ngân hàng rà soát tín dụng bất động sản để báo cáo cho chính xác. Tín dụng bất động sản chiếm tỷ trọng 7,5% trong ngành ngân hàng. Tôi nghĩ cao hơn nhiều. Năm 2019, việc Ngân hàng Nhà nước siết tín dụng bất động sản và chứng khoán là rất hợp lý. Các ngân hàng nhà nước và ngân hàng thương mại phải cẩn trọng để tốt cho thị trường bất động sản được thanh lọc.
 
TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng Ngân hàng BIDV:
 
Nêu ý kiến tại Tọa đàm, TS. Cấn Văn Lực cho biết: Tôi có một số góp ý với thị trường bất động sản, thứ hai là nói về nguồn vốn. Trước hết, thị trường bất động sản sẽ tập trung vào văn phòng cho thuê, nhà ở, bất động sản nghỉ dưỡng. Còn đối với phân khúc văn phòng cho thuê: Năm vừa qua, về cơ bản phát triển tốt. TP.HCM tỷ lệ lấp đầy lên đến 96 - 97%, tỷ lệ trống từ 2% - 3%. Số liệu CBRE cho thấy TP.HCM đang thiếu nguồn cung văn phòng trầm trọng. Chính vì vậy giá văn phòng cho thuê bình quân ở TPHCM tăng khoảng 12 - 17%.
 
Ở Hà Nội, giá văn phòng cho thuê tăng từ 1 - 4% bởi không thiếu cung nên ổn định. Tôi nghĩ rằng văn phòng cho thuê cũng cần phải có một số thông tin để uốn nắn thị trường, đặc biệt tại TP.HCM và trong bối cảnh tác động của tình hình thế giới.
 
Phân khúc thứ hai là phân khúc nhà ở. Tỷ lệ lấp đầy ở TP.HCM là 77%, so với năm ngoái là 88%, do TP.HCM năm nay bắt đầu thừa cung phân khúc trung cấp. Lý do chính là năm nay TP.HCM bắt đầu thừa phân khúc trung cấp còn nhà ở bình dân vẫn ổn định.
 
Trong phân khúc nhà ở, liên quan đến người mua, khách Trung Quốc mua tương đối nhiều, chiếm khoảng 31% tổng khách mua theo thống kê của CBRE. Về phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, nguồn cung tương đối nhiều trong 3 năm vừa qua, ra hàng bao nhiêu hết bấy nhiêu trừ Nha Trang.
 
Theo thống kê, ở Nha Trang nguồn cung tương đối nhiều. Trong 2 năm tới, nguồn cung ở Đà Nẵng và Nha Trang vẫn tương đối cao, khoảng 34.000 căn, trong đó ở Hạ Long, Phú Quốc chỉ khoảng 14.000 – 15.000 căn.
 
Tuy nhiên, tổng kết phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, nếu vị trí đẹp, quản lý tốt thì sẽ gia tăng thêm, tuy nhiên bên cạnh đó cũng có những tín hiệu chưa khả quan. Về tổng quan chung của doanh nghiệp bất động sản, năm vừa qua các doanh nghiệp bất động sản Việt Nam nhìn chung đều phát triển tốt.
 
Trong 11 tháng đầu năm, có khoảng gần 6000 doanh nghiệp kinh doanh tư nhân bất động sản mới thành lập, tăng 45%, khoảng 15.500 doanh nghiệp xây dựng mới, tăng 6%.
 
Về vốn thành lập, cơ bản đã tăng khá tốt, trước đây chỉ khoảng 20 tỷ đồng, hiện nay lên tới 60 - 70 tỷ đồng cho một doanh nghiệp, chứng tỏ dòng vốn tư nhân đổ vào bất động sản đã tăng nhiều. Về minh bạch thông tin, hiện đã được cải thiện, so với trước đây số lượng doanh nghiệp minh bạch niêm yết trên sàn tăng, lợi nhuận của các doanh nghiệp bất động sản rất tốt.
 
Trong 9 tháng đầu năm, số doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán, lợi nhuận ròng tăng 51% (so bình quân thị trường là 31%).
 
Đó là đánh giá chung về tình hình doanh nghiệp kinh doanh bất động sản. Về vốn cho thị trường bất động sản, không tăng bằng mức mặt bằng chung của thị trường nhưng vẫn tăng.
 
Năm 2017, tín dụng chung của các tổ chức hệ thống tín dụng tăng 18,2%, cho vay bất động sản tăng 8%. Dự báo năm 2018 tín dụng chung tăng khoảng 15%, tín dụng bất động sản tăng khoảng 10%.
 
Trong 11 tháng năm 2018, dòng vốn nước ngoài khoảng 6,5 tỷ USD, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Đăng ký vào bất động sản chiếm khoảng 33% vốn đăng ký mới, đứng thứ 2 trong các ngành.
 
Ngoài ra, một số doanh nghiệp cũng đã chủ động phát hành trái phiếu, không còn lệ thuộc quá nhiều vào hệ thống ngân hàng khi thiếu nguồn vốn, đây là tín hiệu tích cực.
Về xu thế của năm 2019: Thị trường bất động sản vẫn phát triển tích cực nhưng chất lượng hơn.
 
Ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hiệp Hội Bất động sản Việt Nam: Xu hướng thị trường bất động sản Việt Nam 2019: Chỉ còn hơn tháng nữa là kết thúc năm 2018, trước đó có thông tin thị trường 2018 theo chu kỳ sẽ sụt giảm, thị trường kém, cùng những thông tin thanh tra về địa phương, rục rịch tăng thuế bất động sản, tình hình thế giới phức tạp…
 
Tuy vậy, theo thống kê của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, thị trường bất động sản những tháng đầu năm tiếp tục ổn định. Nguồn cung tăng so với cùng kỳ 2017. Đối với thị trường TP.HCM có giảm đôi chút vì đặc thù riêng của năm nay. Một điều đặc biệt là các năm trước thị trường bất động sản tập trung vào 2 khu vực Hà Nội và TP.HCM nhưng năm này, các khu vực xung quanh có khởi sắc.
 
 
Chúng ta thấy thị trường Đồng Nai, Bình Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang, Phú Thọ... đều phát triển.
 
Thứ hai là tỷ lệ giao dịch thành công trải đều ở tất cả các phân khúc: Bình dân, cao cấp thậm chí siêu cao cấp, đặc biệt là ở khu vực TP.HCM. Giá cả nhà ở không có biến động lớn. Có hiện tượng sốt đất nền xung quanh TP.HCM hay Bắc Hà Nội (Đông Anh, Gia Lâm) và một số khu vực dự định trở thành đặc khu kinh tế nhưng đã được giải quyết kịp thời. Những cơn sốt đất đã được điều chỉnh kịp thời, không làm ảnh hưởng đến thị trường.
 
Thứ ba, cơ cấu sản phẩm ngày càng phù hợp với thị trường, phát triển đều ở các phân khúc. Thứ tư, mặc dù chưa có số lượng giao dịch quý IV, nhưng có thể thấy lượng giao dịch rất tốt trong tháng 10, tháng 11, như dự án VinCity, mở bán 1 tuần ở riêng Hà Nội đã thấy lượng giao dịch rất tốt.
 
Được biết trong tháng 12, có nhiều dự án mở bán, tình hình giao dịch sẽ khá hơn so với quý IV/2017. Đó là những nét chung thị trường nhà ở. Còn condotel trong năm 2018, một số thị trường có dấu hiệu bão hòa tại một số thị trường phát triển lâu như Nha Trang, Phú Quốc nhưng condotel lại mở ra ở các địa phương khác như miền núi phía Bắc...
 
Đó là một số những nét cơ bản về thị trường bất động sản 2018, có thể thấy rất khả quan. Đối với dự báo thị trường 2019, tôi cho rằng, thị trường sẽ phát triển với nguồn cung dồi dào, tập trung vào các dự án lớn, những thành phố thu nhỏ với dịch vụ đầy đủ, hạ tầng đồng bộ như dự án của Vingroup, và đây sẽ là xu hướng dẫn dắt thị trường.
 
Các dự án nhỏ lẻ ở các khu vực khác rất khó cạnh tranh với những dự án lớn đồng bộ. Nhưng chúng tôi đánh giá cao các dự án như vậy vì đó là xu hướng tất yếu để đô thị gọn gàng hơn. Do nguồn cung dồi dào, giá cả bất động sản 2019, chúng tôi đánh giá sẽ không có khả năng tăng giá đột biến, thị trường ổn định. Cơ cấu hàng hóa sẽ phù hợp với khả năng của thị trường, nhất là nhà ở năm 2019 sẽ phù hợp với khả năng chi trả của người dân.
 
Trong năm 2019, phân khúc bất động sản công nghiệp sẽ đặc biệt phát triển. Đây là làn sóng mới tại Việt Nam, việc phát triển các khu công nghiệp theo đó cũng phải đồng bộ hơn để thu hút nước ngoài, các nhà đầu tư cũng phải quan tâm đến nhà ở thương mại để đáp ứng các khu công nghiệp. Chúng tôi đánh giá đây sẽ là một trong những phân khúc thị trường còn nhiều dư địa phát triển.
 
Các khách mời tham dự Tọa đàm và Giao lưu trực tuyến tại tại Văn phòng Hà Nội.

Các khách mời tham dự Tọa đàm và Giao lưu trực tuyến tại tại Văn phòng Hà Nội. 

Các khách mời tham dự Tọa đàm và Giao lưu trực tuyến tại Văn phòng TP.HCM.

Các khách mời tham dự Tọa đàm và Giao lưu trực tuyến tại Văn phòng TP.HCM.

9h00: Bắt đầu Tọa đàm 

Mở đầu toạ đàm nhà báo Phạm Nguyễn Toan phát biểu: Trong dư luận xã hội có rất nhiều lo ngại cho năm 2019, liệu có bong bóng bất động sản hay không, chính sách pháp lý cho đất đai sẽ có những thay đổi những thế nào tác động đến thị trường, xu hướng dự báo cho từng phân khúc 2019 như thế nào... Trước những vấn đề đó, được sự đồng ý của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Tạp chí Bất động sản Việt Nam quyết định tổ chức Tọa đàm và Giao lưu trực tuyến "Thị trường bất động sản Việt Nam 2019: Xu hướng và Cơ hội đầu tư". Thay mặt Ban Biên tập, xin chân thành cảm ơn các chuyên gia đã dành thời gian tham dự Chương trình.

------------------------------------------------------------------------

Chương trình Tọa đàm bắt đầu với sự tham dự của ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam; TS. Nguyễn Trí Hiếu - Chuyên gia Tài chính Ngân hàng; TS. Cấn Văn Lực - Chuyên gia Kinh tế trưởng Ngân hàng BIDV; ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn HD Mon Holdings; Luật sư Bùi Sinh Quyền - Văn phòng Luật sư Phúc Thọ.

--------------------------------------------------------------------------

Thị trường bất động sản Việt Nam hiện nay đang phục hồi mạnh mẽ và góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Với bối cảnh kinh tế vĩ mô thuận lợi, chính sách ngày một thông thoáng hơn, cơ hội đầu tư trên thị trường bất động sản vẫn còn rất lớn. Tuy nhiên, gần đây xuất hiện những dấu hiệu tiềm ẩn các nguy cơ ảnh hưởng đến thị trường bất động sản, nếu không được xử lý kịp thời có thể gây tác động xấu không chỉ với người mua nhà, nhà đầu tư, doanh nghiệp, ngân hàng... mà còn gây bất ổn đến kinh tế vĩ mô.

Xuất phát từ thực tế cần những phân tích thấu đáo, những dự báo và giải pháp hữu hiệu để khắc phục triệt để tình trạng đó, hướng đến việc đảm bảo tính cân đối, ổn định và bền vững của thị trường bất động sản; đồng thời, giúp nhà đầu tư và người dân nắm bắt rõ hơn về xu hướng thị trường bất động sản, cũng như phân khúc đáng đầu tư, Ban Biên tập Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam quyết định tổ chức Tọa đàm và Giao lưu trực tuyến trên Reatimes.vn với chủ đề: “Thị trường bất động sản Việt Nam 2019: Xu hướng và Cơ hội đầu tư”.

Chương trình Tọa đàm và Giao lưu trực tuyến được tổ chức vào hồi 9h00 ngày 11/12/2018 tại toà soạn Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam và VPĐD Phía Nam tại TP.HCM.

Khách mời tham gia chương trình gồm ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam; GS.TSKH Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; TS. Nguyễn Trí Hiếu - Chuyên gia Tài chính Ngân hàng; TS. Cấn Văn Lực - Chuyên gia Kinh tế trưởng Ngân hàng BIDV; ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn HD Mon Holdings; Luật sư Bùi Sinh Quyền - Văn phòng Luật sư Phúc Thọ; Luật sư Trần Đức Phượng - Đoàn Luật sư TP.HCM; bà Hương Nguyễn - Tổng Giám đốc Đại Phúc Land;...

Tiêu điểm sự kiện

    14:30

    Mở đầu Tọa đàm

    14:30: Tọa đàm và GLTT Những xu hướng mới trên thị trường bất động sản du lịch Việt Nam chính thức diễn ra. Ông Phạm Nguyễn Toan phát biểu mở đầu. 

    Chú thích ảnh
    Chú thích ảnh
    Lên trên
    Ý kiến của bạn
    Bình luận
    Xem thêm bình luận

    Đọc thêm

    Liên kết hữu ích
    Lên đầu trang
    Top