Aa

Tòa nhà D2 Giảng Võ: Công ty Gia Bảo chây ì lập Ban quản trị, thu phí sai quy định?

Thứ Bảy, 07/10/2017 - 03:00

Đại diện cư dân tòa nhà D2 Giảng Võ (Hà Nội) vừa có đơn “tố” chủ đầu tư tòa nhà là CTCP Đầu tư Phát triển Nhà Gia Bảo cố tình trì hoãn lập Ban quản trị và thu phí sai quy định, xâm phạm quyền lợi của các hộ dân...

Trong đơn vừa gửi tới Reatimes, đại diện cư dân tòa nhà D2 Giảng Võ cho biết, tòa nhà do Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Nhà Gia Bảo (Công ty Gia Bảo) xây dựng đã hoàn thành và được đưa vào sử dụng từ năm 2014. Trong Hợp đồng mua bán ký giữa công ty và người mua nhà đều xác định tầng hầm thuộc sở hữu chung của các hộ dân thuộc D2.

Cụ thể tại điểm a, khoản 1.6, Điều 1 Hợp đồng Kinh tế số 27/HĐKT-SĐTL-GB ngày 23/11/2011 quy định: “... diện tích tầng hầm; diện tích tầng kỹ thuật; diện tích sinh hoạt cộng đồng; diện tích quản lý; vận hành hay làm dịch vụ chung... đều thuộc sở hữu chung của các hộ nhà D2”.

Tuy nhiên, thời gian qua, chủ đầu tư vẫn thu phí diện tích chung. Việc thu phí diện tích này, không thông qua ý kiến của các hộ dân là trái với quy định của pháp luật, xâm phạm tới quyền lợi của các hộ dân sinh sống trong tòa nhà.

Mặt trước tòa D2 Giảng Võ. Ảnh: Vạn Xuân

Mặt trước tòa D2 Giảng Võ. Ảnh: Vạn Xuân

Theo đại diện các hộ dân, ngoài việc thu phí trái quy định, chủ đầu tư là Công ty Gia Bảo còn cố tình tổ chức Hội nghị nhà chung cư muộn, sai quy chế theo quy định tại Thông tư số 02/2016/TT-BXD ngày 15/2/2016 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng nhằm trì hoãn việc thành lập Ban quản trị.

Bà Hoàng Minh Châu, Tổ trưởng tổ 7A cho biết: "Suốt 3 năm qua sau khi tòa nhà được đưa vào sử dụng, người dân liên tục kiến nghị, yêu cầu Công ty Gia Bảo tổ chức Hội nghị nhà chung cư theo quy định. Tuy nhiên, cả hai lần dự định tổ chức vào tháng 5 và tháng 7/2017, Công ty Gia Bảo vẫn không tổ chức thành công nên vẫn chưa bầu được BQT". 

Theo đại diện cư dân, các lần tổ chức hội nghị đều thực hiện trái trình tự của Thông tư 02/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng. Cụ thể, tại lần một (20/5/2017), Công ty Gia Bảo tự ý chia toàn bộ cư dân ra thành 3 nhóm khác nhau để tổ chức hội nghị, không minh bạch về cách tính phiếu bầu. 

Tới lần hai (12/7/2017), Công ty này đơn phương khẳng định số lượng người tham gia chỉ đạt 40%, không đáp ứng điều kiện về số người tham dự nên hội nghị bất thành. Nhưng khi cư dân đề nghị cung cấp các biên bản chi tiết tại hai cuộc họp trên, Công ty Gia Bảo không phản hồi.

Toàn cảnh tòa nhà D2 Giảng Võ. Ảnh: Vạn Xuân

Toàn cảnh tòa nhà D2 Giảng Võ. Ảnh: Vạn Xuân

Trong đơn gửi tới các cơ quan báo chí, đại diện cư dân viện dẫn quy định tại Điểm b, Khoản 5 và Khoản 6, Điều 13 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư và đề nghị để bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của các hộ dân, UBND phường Giảng Võ cần đứng ra tổ chức Hội nghị nhà chung cư tòa nhà D2 Giảng Võ.

Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư công khai Báo cáo tài chính về các khoản thu dịch vụ của cư dân, các khoản cho thuê phần diện tích sở hữu chung, các khoản chi cho việc quản lý tòa nhà D2 Giảng Võ những năm 2015, 2016...

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Danh Thành, Tổ phó Tổ Giám sát cộng đồng D2 cho biết, tòa nhà D2 Giảng Võ là mô hình hỗn hợp, bao gồm căn hộ tái định cư (TĐC) từ tầng 6 - 10; căn hộ thương mại (từ tầng 11 - 20) và văn phòng cho thuê (phần chân đế)... cho nên ước tính, quỹ bảo trì 2% lên đến hàng chục tỷ đồng nhưng bị "thả nổi" từ năm 2015. 

Ngay cả Công ty TNHH Quản lý tòa nhà D2 hiện tại đến tháng 1/2017 mới được Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS (Bộ Xây dựng) ra thông báo đủ điều kiện quản lý vận hành nhà chung cư theo quy định tại Thông tư 02. Chính vì vậy, một câu hỏi mà hiện nay rất nhiều cư dân tòa D2 phải đặt ra là: "Có hay không những khuất tất trong việc sử dụng quỹ bảo trì?"

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin! 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top