Aa

Toàn bộ thông tin vụ án Phạm Công Danh tại Sacombank Kỳ I: Mánh khóe hồ sơ khống đẩy vào Sacombank dễ dàng?

Thứ Ba, 05/09/2017 - 10:43

Hành vi cố ý làm trái pháp luật của Phạm Công Danh và đồng phạm trong việc gửi tiền sang Sacombank bảo lãnh và trả nợ cho 6 công ty do Phạm Công Danh thành lập điều hành đứng tên trên hồ sơ vay vốn đã gây thiệt hại trên 1.836 tỷ đồng tại VNCB.

Liên quan đến vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Ngân hàng TPBank, Sacombank, BIDV và Ngân hàng Xây dựng, mới đây Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C46) đã ra các quyết định khởi tố bị can đối với 25 đối tượng về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, quy định tại Điều 165 Bộ luật Hình sự và ra lệnh bắt tạm giam đối với 16 bị can.

Ảnh theo Vneconomy

(Ảnh: Vneconomy)

Sacombank tung 1.800 tỷ đồng

Một trong những điểm thu hút nhiều sự chú ý của dư luận về "đại án" này chính là cách 2 lãnh đạo ngân hàng "giải quyết" số tiền 1.800 tỷ đồng dường như rất "đơn giản".

Phạm Công Danh đã tạo dựng biên bản họp sau đó ban hành quyết định dùng số tiền gửi trên thị trường liên ngân hàng của VNCB làm tài sản đảm bảo cho các khách hàng vay vốn tại các TCTD mà VNCB có tiền gửi thị trường 2 làm tài sản đảm bảo. Khoản tiền vay đó dùng chi cho chăm sóc khách hàng của VNCB.

Theo đó, TGĐ và giám đốc khối kinh doanh liên hệ các TCTD hoàn tất các thủ tục vay vốn, đảm bảo tính thanh khoản cho ngân hàng. Khoảng ngày 19/4/2013, Phạm Công Danh cùng Phan Thanh Mai, Mai Hữu Khương, Nguyễn Quốc Viễn đến gặp trực tiếp Trầm Bê đề nghị cho vay tiền. Ông Bê có mối quan hệ từ trước với Danh và biết Danh không thể vay tiền tại VNCB nên đã đồng ý cho Danh vay 1.800 tỷ đồng với tài sản đảm bảo là tiền gửi của VNCB tại Sacombank.

Về trụ sở VNCB, Danh chỉ đạo cho “tay chân” chuẩn bị tiền gửi và 6 hồ sơ vay tiền khống. 6 công ty vay vốn là của Phạm Công Danh.

Tại Sacombank, thực hiện chỉ đạo của ông Trầm Bê và Phan Hữu Khang, ông Phan Đình Tuệ chỉ đạo chi nhánh Hưng Đạo chuẩn bị cho 2 công ty vay 600 tỷ đồng và chi nhánh Quận 8, TP.HCM cho 4 công ty còn lại vay 1.200 tỷ đồng. Hai bên Sacombank và VNCB sơ bộ thống nhất việc lập hồ sơ vay và cho nhau số tiền để tiện trao đổi công việc.

Mai Hữu Khương chỉ đạo cấp dưới lập báo cáo tài chính 2012, 6 tháng đầu năm 2013 khống: Bảng cân đối kế toán, bảng cân đối số phát sinh,… Đồng thời, dựng khống 3 bản thỏa thuận 3 bên ký hợp tác kinh doanh BĐS, 3 bản hợp đồng đặt cọc 3 bên cho 6 công ty của Danh mua BĐS cũng 2 công ty cũng của Danh là: Tập đoàn Thiên Thanh Long Hải (Khu Long Hải Beach Resort) và Tập đoàn Thiên Thanh (Đất 29 đường Trường Chinh là Khách sạn Green Plaza Đà Nẵng).  Các hợp đồng khống trên dự thảo đến đâu thì được chuyển ngay đến Sacombank đến đó.

Để hợp thức hồ sơ vay có bảo lãnh của VNCB, ngày 24/4/2013, Mai Hữu Khương lập biên bản họp về việc bảo lãnh. Nội dung họp như sau: HĐQT VNCB đồng ý về việc dùng tài sản là số tiền gửi tại Sacombank là 1.236 tỷ đồng tại chi nhánh quận 8 và 610 tỷ đồng tại Trần Hưng Đạo để bảo lãnh cho 6 công ty nêu trên bằng việc dùng hợp đồng tiền gửi, ngày để trống. Vì lúc này chưa ký hợp đồng tiền gửi.

Kết quả xác minh 6 công ty vay vốn tại Sacombank

6 công ty đều do Phạm Công Danh thành lập. Giám đốc đều là lái xe, bảo vệ, nhân viên tiếp thị của Tập đoàn Thiên Thanh. Lương của những người này được Thiên Thanh trả từ 5-10 triệu đồng/tháng.

Xác minh tại công an địa phương cho thấy 6 công ty có treo biển nhưng không thấy hoạt động gì. Xác minh tại cơ quan thuế cho biết 6 công ty kê khai thuế nhưng không phát sinh doanh thu mua vào bán ra từ khi thành lập.
Xác minh tại Sacombank, ngân hàng này xác nhận sồ tiền trích thu từ nguồn tiền gửi do quá hạn hợp đồng với số tiền là 1.835,8 tỷ đồng. Trong đó, 35,8 tỷ đồng tiền lãi.

Còn nữa...

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top