Aa

Toàn cảnh thị trường bất động sản quý I: Đất nền dẫn đầu xu hướng

Chủ Nhật, 07/04/2019 - 01:41

Hội thảo "Tiêu điểm Bất động sản quý I - Xu hướng & cơ hội đầu tư quý II/2019" đã diễn ra tại Trung tâm hội nghị FLC Sầm Sơn, Thanh Hoá.

Hội thảo "Tiêu điểm Bất động sản quý I - Xu hướng & cơ hội đầu tư quý II/2019" là một sự kiện trong chuỗi những chuyên đề chuyên sâu, cập nhật, tổ chức hàng quý do Tạp chí điện tử Diễn đàn đầu tư BizLIVE với sự phối hợp bảo trợ truyền thông của VTV24, tổ chức. Hội thảo nhằm điểm lại hoạt động của thị trường bất động sản vừa qua, kết quả đạt được, những thuận lợi và vướng mắc, rào cản cần tháo gỡ của thị trường, đồng thời nhận định hướng chuyển động, sức hấp thụ, thu hút đầu tư trong thời gian tới.

Hội thảo

Hội thảo "Tiêu điểm Bất động sản quý I - Xu hướng & cơ hội đầu tư quý II/2019"

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Anh Tuấn - Tổng biên tập Tạp chí điện tử Diễn đàn đầu tư BizLIVE cho biết, bất động sản có vai trò quan trọng, có quan hệ trực tiếp với chứng khoán, tài chính. Bất động sản có vai trò rất rõ trong phát triển du lịch và thu hút FDI. Quý I/2019, trong 18 lĩnh vực thu hút FDI, bất động sản đứng thứ 2. Báo cáo kinh tế xã hội quý I/2019 của Tổng cục Thống kê, hoạt động kinh doanh bất động sản, kinh doanh bất động sản tăng trưởng 4,75% so với cùng kỳ. Trên đà ổn định của kinh tế vĩ mô, thị trường bất động sản cũng sẽ có những bước phát triển thuận lợi. Tuy nhiên thị trường bất động sản Việt Nam cũng đang đối mặt với nhiều thách thức chính sách quy hoạch, pháp luật, nguồn vốn, quỹ đất,…

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Tổng biên tập Tạp chí điện tử Diễn đàn đầu tư BizLIVE

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Tổng biên tập Tạp chí điện tử Diễn đàn đầu tư BizLIVE

Tại hội thảo, TS. Võ Trí Thành cho rằng, đất nền vẫn sôi động trong quý I, chung cư đứng thứ 2, và bất động sản khu công nghiệp đang trở thành lĩnh vực được nhiều người quan tâm. TS. Võ Trí Thành cũng nhấn mạnh, Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng không còn là điểm nhấn duy nhất của các nhà đầu tư bất động sản mà bên cạnh đó còn có Quảng Ninh, Khánh Hòa và còn nhiều nơi khác: Bình Thuận, Vũng Tàu…

Nhận định về thị trường bất động sản quý I, ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó Cục trưởng Cục quản lý nhà và Thị trường Bất động sản, Bộ Xây dựng cho rằng, quý I là thời điểm thị trường có sự thể hiện trầm lắng hơn với các giai đoạn sau do trong 3 tháng đã có 1 tháng rơi vào Tết. Thị trường bất động sản trong thời gian vừa qua đã chứng kiến 2 xu thế: cao cấp trầm lắng hơn, trung bình sôi động và đối với mảng cao cấp nguồn cung còn hạn chế nên dẫn đến giao dịch khó sôi động. Bên cạnh đó, phân khúc đất nền đang trở thành hình thức giao dịch tại các khu vùng ven, nhận được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư.

Ông Đặng Văn Quang, Giám đốc JLL tại Hà Nội cho biết, trong quý I, Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều đã tạo ra những lợi thế cho bất động sản khi quảng bá hình ảnh của Việt Nam trên toàn thế giới. Thông qua sự kiện này, bất động sản công nghiệp tiếp tục có cơ hội giới thiệu thu hút nhà đầu tư đặc biệt quan tâm.

Tuy nhiên, ông Quang cho rằng, thị trường trong quý I có vẻ trầm lắng là vấn đề truyền thống do nghỉ lễ. Thị trường TP.HCM đi theo xu hướng trầm lắng hơn là do 2018, TP.HCM có rất nhiều dự án quá trình phê duyệt bị kéo dài quá. Điều này thể hiện rằng, năm 2018, giải ngân cho dư nợ tín dụng của toàn thành phố thấp hơn các năm trước chỉ ở mức khoảng 14,3%. Sự trì trệ đó kéo theo thị trường bất động sản sẽ bị ảnh hưởng.

df

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam. Ảnh: BizLIVE

Đánh giá về thị trường bất động sản quý I, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, trong quý I/2019, các con số đều sụt giảm như nhiều đơn vị đã công bố, tổng lượng giao dịch thành công cũng không cao. Tại Hà Nội trong quý I có 5.206 sản phẩm mới được chào bán ra thị trường, nhưng giao dịch thành công chỉ đạt có 3.200 sản phẩm, sức hấp thụ thấp hơn nhiều so với quý IV/2018. Còn tại TP.HCM, trong quý I, có 3.274 sản phẩm chào bán, trong đó, có gần 3.000 giao dịch thành công.

Những con số sụt giảm cả về lượng sản phẩm mở bán và giao dịch thành công tại hai thị trường bất động sản đầu tàu của cả nước cho thấy sự giảm tốc của thị trường bất động sản so với những năm gần đây, nhất là các năm 2017 - 2018. Trong năm nay, ngay từ quý I các con số cũng giảm so với cùng kỳ năm trước và so với quý IV/2018.

Ông Đính cũng cho biết, đối với TP.HCM, lượng cung phản ánh đúng thực trạng của thị trường. Hiện nay nguồn hàng từ các dự án không phải không có, thậm chí có nhiều, nhưng việc đủ điều kiện chào hàng lại đang gặp nhiều khó khăn.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top