Dù là người đến sau trên thị trường bất động sản nhưng Sunshine Group đã trở thành người đi tiên phong mang cách mạng công nghiệp 4.0 vào bất động sản. Đứng sau sự thành công của Sunshine Group trong năm 2017 chính là “người thuyền trưởng” trẻ tuổi, tài năng và đầy tâm huyết, Chủ tịch HĐQT Đỗ Anh Tuấn. Nhân dịp đầu xuân năm mới 2018, Reatimes đã có cuộc trò chuyện cùng ông.

Từng có nhiều năm làm việc tại cơ quan Nhà nước và làm phần mềm tại một công ty chuyên về công nghệ trước khi bước chân vào lĩnh vực bất động sản. Tháng 10/2016, Sunshine Group được thành lập do ông Tuấn làm Chủ tịch HĐQT. Cũng trong khoảng thời gian này, Sunshine đã đồng loạt ra mắt nhiều dự án như Sunshine Palace, Sunshine Garden, Sunshine Riveside, Sunshine Center với tổng số hơn 3.000 căn hộ, có tổng mức đầu tư lên đến 8.000 tỷ đồng.

PV: Sunshine tuy sinh sau đẻ muộn nhưng lại “lớn rất nhanh” và đang khẳng định vị thế trên thị trường bất động sản, ông có thể chia sẻ quá trình “lớn lên” của Sunshine Group để có thể thích nghi với những yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường?

Ông Đỗ Anh Tuấn: 10 năm qua, thị trường bất động sản Việt Nam đã trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm, có thời kỳ rất nóng, sau đó đóng băng rồi lại phục hồi và phát triển. Trong guồng quay đó, Sunshine Group đã ra đời và đã từng bước phát triển thành một Tập đoàn đa ngành như hôm nay, trong đó bất động sản là mũi nhọn.

Chúng tôi liên tục lớn mạnh là nhờ sự tin tưởng của khách hàng. Tôi thực sự tin rằng: Làm điều tốt trước, cống hiến cho xã hội trước rồi mình sẽ được tưởng thưởng.

"Dù là 10 năm trước, hiện tại hay nhiều năm về sau nữa, Sunshine Group vẫn bền bỉ phát triển với kim chỉ nam: Nói thật – Làm thật – Tạo giá trị thật" – ông Đỗ Anh Tuấn – Chủ tịch HĐQT Sunshine Group.

PV: Ông chọn cách nào để xây dựng và phát triển doanh nghiệp của mình trong tương lai?

Ông Đỗ Anh Tuấn: Bạn đã bao giờ nghĩ cái gì sẽ là sức mạnh của tương lai? (Cười) Đối với tôi chính là công nghệ, công nghệ sẽ làm thay đổi hoàn toàn công cụ sản xuất các ngành nghề, định vị lại chỗ đứng của các doanh nghiệp.

Chính vì thế, chúng tôi tuy đến sau nhưng chưa chắc đã đi chậm! Sunshine biết đi tắt đón đầu, không chỉ tạo ra những sản phẩm bất động sản đơn thuần mà còn tạo nên những sản phẩm bất động sản gắn với ứng dụng công nghệ cao mang lại một cuộc sống tiện nghi nhất cho cư dân.

Hiện nay, chúng tôi đã làm được Sunshine Cab - ứng dụng bản đồ chỗ đậu xe thông minh, Sunshine Pay – ví điện tử cho cư dân, Sunshine App - ứng dụng thông minh phục vụ mọi nhu cầu từ đi lại cho đến ăn uống, sửa chữa cho cư dân… cùng nhiều ứng dụng công nghệ hiện đại khác.

Trong tương lai, chúng tôi sẽ tiếp tục đưa ra những ứng dụng thông minh hơn nữa để đem lại một cuộc sống viên mãn cho cư dân thời cách mạng công nghiệp 4.0.

PV: Được biết, ông vốn là “dân phần mềm” khi từng giữ vị trí Chủ tịch HĐQT tại một công ty chuyên về lĩnh vực công nghệ. Ông có gặp khó khăn gì khi chuyển hướng sang bất động sản?
 
Ông Đỗ Anh Tuấn: Nói là không có khó khăn thì không đúng, nhưng tôi thấy tôi có nhiều lợi thế hơn khó khăn.
 
Thực tế hiện nay, nhiều doanh nghiệp bất động sản muốn làm những căn nhà thông minh không hề dễ, họ phải thuê từ bên ngoài, bất lợi đầu tiên là chi phí sẽ bị đội lên, bất lợi thứ hai là sự hoàn chỉnh của sản phẩm. Ban lãnh đạo Sunshine Group hầu hết đều xuất thân từ dân IT. Chính vì vậy, chúng tôi luôn đòi hỏi rất cao sự hoàn hảo từ ý tưởng cho đến khi sản phẩm hoàn thiện. Mỗi một sản phẩm được trau chuốt, gọt giũa, rồi đến khi vận hành liên tục được cải tiến…
 
Công nghệ là không ngừng đổi mới, chính vì thế nếu thuê từ bên ngoài, sản phẩm của doanh nghiệp đó chỉ gắn với công nghệ ở một thời điểm nhất định và không có tính đồng nhất… Nhưng đối với Sunshine Group, các sản phẩm bất động sản kết hợp công nghệ thông tin được đồng bộ hóa ngay từ khi mới triển khai và sẽ liên tục được cải tiến, cập nhật mới… đây chính là lợi thế của chúng tôi mà hầu như các doanh nghiệp bất động sản không có được.

"Tiền thân là một nhà phát triển phần mềm, tôi hiểu rằng, việc ứng dụng công nghệ 4.0 vào tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là bất động sản, là một điều tất yếu" – ông Đỗ Anh Tuấn – Chủ tịch HĐQT Sunshine Group.

PV: Nhìn lại chặng đường 2017 đã qua, thành tựu nào ông cho là nổi bật, ấn tượng nhất trong cả 1 năm nỗ lực, phát triển của tập đoàn?

Ông Đỗ Anh Tuấn: Lòng tin của khách hàng là tài sản quý nhất của chúng tôi!

Năm 2017 có thể nói là một năm đặc biệt thành công của Sunshine Group, kết quả bán hàng tại các dự án khá tốt so với mức chung của toàn thị trường. Có được điều này chính là bởi chúng tôi luôn coi trọng chữ tín trên thị trường, đã nói là phải làm và đã làm thì phải làm cái tốt nhất.

PV: Hiện số lượng doanh nghiệp bất động sản thành lập đạt kỷ lục, thị trường ấm lên, giao dịch bất động sản gia tăng. Trong bối cảnh này, Sunshine có lo ngại về khả năng cạnh tranh? Liệu thị trường trong năm 2018 có bị ảnh hưởng bởi xu hướng “người người, nhà nhà” làm bất động sản không, thưa ông?

Ông Đỗ Anh Tuấn: Cạnh tranh là phát triển. Khi “người người, nhà nhà” làm bất động sản sẽ khiến nguồn cung tăng mạnh, từ đó tạo nên một cuộc đua tranh khốc liệt trong từng phân khúc.

Tuy nhiên, đây cũng chính là cơ hội cho Sunshine Group bởi chúng tôi tạo được những sản phẩm khác biệt gây được sự chú ý của khách hàng.

Nếu nhắc đến Sun Group là nhắc đến những khu nghỉ dưỡng đẳng cấp thế giới, nhắc đến Vingroup là nhắc đến những khu đô thị với dịch vụ rất tốt và ngày nay nhắc đến Sunshine Group là nhắc đến những sản phẩm bất động sản gắn với công nghệ thông minh nhất.

Chính vì thế, dù ở hoàn cảnh nào, chúng tôi vẫn luôn tự tin về sản phẩm chúng tôi đang làm.

“Nhắc đến Sunshine Group là nhắc đến những sản phẩm bất động sản gắn với công nghệ thông minh nhất” – ông Đỗ Anh Tuấn – Chủ tịch HĐQT Sunshine Group.

PV: Có “trẻ” thì mới có “già”, doanh nghiệp bất động sản nào dù lớn đến đâu cũng đều trải qua giai đoạn khởi nghiệp, sơ khai. Trong bối cảnh ngày càng nhiều doanh nghiệp bất động sản mới được thành lập như hiện nay, theo ông, họ cần tuân thủ nguyên tắc gì để đạt được thành công và có được niềm tin của khách hàng? Đây có phải là những nguyên tắc mà Sunshine đã áp dụng để có được thành công như ngày hôm nay?

Ông Đỗ Anh Tuấn: Trong thời buổi “vàng thau lẫn lộn” như hiện nay, tôi nghĩ việc minh bạch hóa thông tin là điều cần thiết nhất của các doanh nghiệp bất động sản.

Với các dự án của Sunshine, bằng ứng dụng công nghệ phần mềm tương tác ảo 3D Interative, chúng tôi giúp cho mọi khách hàng có thể hiểu rõ từng ngóc ngách về căn hộ của mình. Họ không chỉ biết được nó làm bằng vật liệu gì, mua ở đâu mà còn có đầy đủ tất cả các mã vật liệu để có thể tra cứu, so sánh về giá cả, chất lượng và yêu cầu thay đổi… nếu thấy thích.

Trên các phần mềm tương tác online của chúng tôi, mọi chi tiết của căn hộ cũng được minh bạch từ các vấn đề pháp lý, vị trí, vật liệu… với đầy đủ các thông số cụ thể nhất. Khách hàng quan tâm có thể mua nhà online chính nhờ những điều đó.

Minh bạch tất cả mọi thứ, chúng tôi sẽ đối mặt với việc so sánh, đối chiếu và giám sát; như vậy bạn sẽ luôn phải cẩn thận với cả những lỗi nhỏ của dự án. Nhưng đó là lựa chọn của tôi. Cũng như một phần mềm, khi có lỗi, mọi người sẽ biết ngay, bạn không thể giấu điều đó được.

PV: Kỳ vọng của ông đặt ra cho các dự án trong tương lai là gì? Theo ông, yếu tố nào quyết định sự thành công của một dự án, đặc biệt trong bối cảnh thị trường cạnh tranh gay gắt như hiện nay?

Ông Đỗ Anh Tuấn: Trong thời gian tới, chúng tôi phấn đấu trở thành một doanh nghiệp hàng đầu trong việc đầu tư, phát triển các dự án bất động sản tại Việt Nam, tạo nhiều việc làm và nâng cao thu nhập cho người lao động, phát triển cộng đồng, nỗ lực làm đẹp bộ mặt các đô thị lớn. Qua đó, góp phần thúc đẩy sự phát triển của thị trường địa ốc nói riêng và kinh tế Việt Nam nói chung.

Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh gay gắt như hiện nay, theo tôi, sự khác biệt về dịch vụ - tiện ích là một trong những tiêu chí khi lựa chọn nhà của người dân thời công nghệ số. Tại Việt Nam, cho đến nay, ngoài Sunshine Group, có rất ít doanh nghiệp bất động sản chính thức ra mắt ứng dụng cư dân thông minh, đặc biệt là ví điện tử - một hình thức thanh toán trực tuyến nhằm tăng tiện ích tối đa cho cư dân. Chính vì vậy, chúng tôi tự hào là một trong những người làm bất động sản tiên phong trong lĩnh vực này.

“Luôn luôn lắng nghe – phục vụ tận tình – chu đáo là kim chỉ nam trong dịch vụ của chúng tôi” – ông Đỗ Anh Tuấn – Chủ tịch HĐQT Sunshine Group.

PV: Gần đây, tranh chấp giữa chủ đầu tư và khách hàng xuất hiện ngày càng nhiều. Sunshine Group có “bí quyết” nào để tránh những vấn đề trên?

Ông Đỗ Anh Tuấn: Luôn luôn lắng nghe – phục vụ tận tình – chu đáo là kim chỉ nam trong dịch vụ của chúng tôi. Chính bởi điều đó, chúng tôi đã xây dựng ứng dụng Sunshine Service trên smartphone. Cư dân có bất kỳ thắc mắc gì sẽ phản ảnh trực tiếp với chủ đầu tư và chỉ 5 giây sau đó chúng tôi đã có người tiếp nhận, xử lý yêu cầu ngay lập tức.

Hiện tại, ứng dụng này chúng tôi đang triển khai rất hiệu quả tại dự án Sunshine Palace và nhận được sự ủng hộ tích cực từ phía khách hàng. Trong tương lai, đây cũng là ứng dụng chúng tôi áp dụng tại tất cả các dự án của Sunshine.

PV: Không những là một “dân phần mềm”, bản thân ông từng có thời gian công tác tại một cơ quan Nhà nước. Điều này có tác động nào đến những “suy tính” của mình trước khi tung ra một sản phẩm?

Ông Đỗ Anh Tuấn: Đã làm trong cơ quan Nhà nước, tôi hiểu và chia sẻ khó khăn của những nhà quản lý khi họ phải xoay sở trong rất nhiều quy định mà đôi khi họ muốn làm tốt cho sự phát triển cũng không dễ. Vì thế, Sunshine chuẩn bị rất kỹ cho từng dự án để các yếu tố pháp lý và nghĩa vụ với Nhà nước luôn đảm bảo trước khi công bố bán hàng. Thêm vào đó, tôn chỉ của chúng tôi là làm tốt trước, đem lợi ích đến cho các cư dân trước thì lợi nhuận sẽ đến sau.

Trong ngành bất động sản, nếu dự án có vị trí tốt, triển khai nhanh và sản phẩm được xây dựng chất lượng, nhiều tiện ích dịch vụ tốt cho cư dân thì sẽ luôn có chỗ đứng. Câu chuyện ở đây là chủ đầu tư hy sinh bao nhiêu lợi nhuận của mình cho cư dân, cộng đồng sống ở đó, nhắm tới những lợi ích dài hạn chứ không đơn thuần là những con số trước mắt. Chính vì thế, chúng tôi rất tự tin với những dự án của mình và vấn đề là phải chiến thắng chính mình để không bị những con số trước mặt làm mờ mắt mục tiêu trong dài hạn.

PV: Ông có nhận định như thế nào về thị trường bất động sản 2018 và có thể chia sẻ kế hoạch kinh doanh trong năm tới của Sunshine?

Ông Đỗ Anh Tuấn: Thị trường bất động sản năm 2018 sẽ diễn ra những cuộc cạnh tranh khốc liệt khi nguồn sản phẩm đang rất dồi dào. Tuy nhiên đây cũng là cơ hội cho những doanh nghiệp có hướng đi khác biệt, những sản phẩm thực sự tốt trên thị trường.

Năm 2018, chúng tôi sẽ triển khai thêm khoảng 10 dự án với khoảng 10.000 căn hộ tại Hà Nội và TP.HCM.

Đồng thời, không chỉ dừng lại ở bất động sản nhà ở, Sunshine Group sẽ phát triển mạnh mẽ các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng tại Hòa Bình, Phú Quốc và một số tỉnh thành khác. Đặc biệt, chúng tôi sẽ ra mắt một khu giải trí và nghỉ dưỡng tầm cỡ quốc tế tại Nha Trang, với tổng mức đầu tư gần 10 nghìn tỷ đồng.

Với việc mở rộng quy mô đầu tư cũng như tiếp tục nghiên cứu phát triển công nghệ áp dụng vào quản lý và vận hành các dự án, chúng tôi tự tin sẽ tiếp tục ghi dấu ấn đối với thị trường trong năm 2018.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!