Aa

Tôi sống dưới một nếp nhà

Thứ Sáu, 18/01/2019 - 06:01

Mái nhà là một chỗ dựa bình yên mỗi khi cảm thấy mệt nhoài với cuộc sống tấp nập ngoài kia. Đi đâu xa rồi cũng trở về nhà, sống thoải mái mà chẳng phải lo nghĩ gì. Ở đây cho ta một cảm giác an tâm, sự tin tưởng, vì nơi này có những người yêu thương ta nhất.

Đi đâu xa rồi cũng trở về nhà. Thật vậy, mái nhà là một nơi mang rất nhiều ý nghĩa sâu sắc đối với mỗi người. Đó không chỉ đơn giản là nơi mình sống hay lớn lên mà nhà còn là tình thân, gia đình, là những điều thiêng liêng khác nữa. Tôi đã sống dưới một nếp nhà - điều mà bản thân mình luôn cảm thấy tự hào mỗi khi kể đến. Vậy nên đối với tôi, những gì thuộc về truyền thống gia đình quý hơn bao giờ hết.

Nhưng, khi nhận ra được những điều đó thì tôi chẳng còn được sống dưới mái nhà mình thường xuyên nữa. Mười tám tuổi, đặt chân lên Sài Gòn để viết tiếp bao hoài bão và mơ ước, rồi mọi thứ ở đây đều xa lạ. Những ngôi nhà cao tầng, những dòng xe đông đúc và cả bao hàng quán bán đến tận đêm. Nhịp sống, nếp sống ở đây dễ khiến con người ta cảm thấy lạc lõng, mỗi lúc như vậy thì tôi lại cảm thấy nhớ nhà.

Tôi sống dưới một nếp nhà với những lời dạy dỗ của ba, sự âu yếm của mẹ và một khoảng không gian yên bình. Tất cả điều đó đã tạo nên một niềm tin yêu trong tôi. Nhà là nơi đã dạy tôi những điều hay, lẽ phải, nuôi dưỡng tôi nên người. Điều đó khiến tôi cảm thấy tự hào mỗi khi kể về nhà mình.

Mái nhà nơi tôi sống là một chỗ dựa bình yên mỗi khi cảm thấy mệt nhoài với cuộc sống tấp nập ngoài kia. Đi đâu xa rồi cũng trở về nhà, sống thoải mái mà chẳng phải lo nghĩ gì. Ở đây cho ta một cảm giác an tâm, sự tin tưởng, vì nơi này có những người yêu thương ta nhất.

Dù thành phố này quả thật rất xa hoa tráng lệ, đầy đủ những tiện nghi để có một cuộc sống tốt, nhưng với tôi sẽ chẳng nơi đâu bằng nhà mình. Đó không chỉ là ký ức tuổi thơ mà còn là cả tình yêu thương của gia đình. Ở thành phố có tiện nghi thế nào đi chăng nữa nhưng thiếu đi những điều đó quả thật không còn ý nghĩa. Nơi sống mà tôi cảm thấy cần nhất đó không phải là một khu chung cư cao cấp, sang trọng, đắt tiền, ở ngay trung tâm mà là chính gia đình mình. Và quả thật giờ đây nó còn quá xa xỉ hơn những thứ kia nữa.

Giờ đây, cuộc sống hiện đại đã khiến cho những giá trị đó bị lãng quên dần. Đó là những giá trị to lớn nhất mà một cuộc sống bây giờ đang thiếu mất đi để trở nên ý nghĩa hơn. Hãy luôn nhớ ràng dù đi đâu, về đâu thì bạn cũng đã từng sống gắn bó với gia đình mình và đó là một nơi sống tuyệt vời nhất.

Một cuộc sống hiện đại nhưng vẫn phải giữ gìn hồn quê và truyền thống gia đình, đừng cứ mãi chạy theo những giá trị mới rồi sự gắn bó gia đình, tình làng nghĩa xóm, sự gắn kết cộng đồng ngày một phai mờ. Hãy vì một nếp sống gia đình Việt từ xưa đến nay vẫn vậy.

Nơi tôi sống trong suy nghĩ vẫn là mái nhà xưa, là thói quen xưa, lời dạy dỗ khuôn phép và tất cả sự yêu thương.

Tôi đã sống dưới một nếp nhà như thế!

Với mong muốn cổ vũ những giá trị sống nhân văn, tốt đẹp; tuyên truyền về văn hóa sống mới: sống xanh – sống đẹp; nhân rộng những điển hình phát triển bất động sản biết chăm lo, hướng tới các giá trị sống đích thực cho cư dân, lấy cư dân làm trung tâm; phát hiện tôn vinh những cộng đồng cư dân, những không gian sống kiểu mẫu, những tấm gương tập thể/cá nhân có nhiều đóng góp hình thành nên các khu đô thị đáng sống đồng thời mong muốn tạo lập một diễn đàn cho mọi tầng lớp cư dân chia sẻ suy nghĩ, cảm nhận, mong đợi về “Nơi tôi sống” của chính mỗi người… Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam (www.reatimes.vn) và Tạp chí điện tử Gia Đình Mới (www.giadinhmoi.vn) quyết định tổ chức Cuộc thi mang tên: Nơi Tôi Sống.

Gửi bài dự thi kèm thông tin: Tên, tuổi, địa chỉ, số điện thoại, email, Facebook cá nhân.

Email: noitoisong2018@gmail.com

Điện thoại: 0986 321 888; 024 6666 0899

Để biết thêm chi tiết và thể lệ cuộc thi, mời bạn xem tại đây.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top