Aa

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp các DN Việt Nam và Myanmar

Chủ Nhật, 27/08/2017 - 06:16

Sáng 26/8, tại Yangon (Myanmar), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc gặp đại diện các DN hàng đầu của Việt Nam và Myanmar.

Cùng tham dự có Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh; Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cùng nhiều quan chức Chính phủ Việt Nam và Myanmar.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại buổi gặp các doanh nghiệp Việt Nam và Myanmar. Ảnh: TTXVN

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại buổi gặp các doanh nghiệp Việt Nam và Myanmar. Ảnh: TTXVN

Phát biểu tại cuộc gặp, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nêu rõ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Myanmar của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thành công tốt đẹp. Hai bên đã nhất trí thiết lập quan hệ đối tác hợp tác toàn diện, đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới, tạo cơ hội mới thúc đẩy quan hệ Việt Nam – Myanmar phát triển toàn diện hơn, đặc biệt là trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư.

Phó Thủ tướng nêu rõ, là nước đang phát triển, Việt Nam rất coi trọng sự hợp tác, giúp đỡ, những kinh nghiệm và nguồn lực từ bên ngoài; mong muốn các nhà đầu tư, các doanh nghiệp nước ngoài vào Việt Nam hợp tác làm ăn.

Trong những năm qua, quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Myanmar có chiều hướng tăng. Việt Nam đã vươn lên trở thành đối tác thương mại lớn thứ 9 và là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 7 của Myanmar. Tính đến đầu năm 2017, Việt Nam có 59 dự án đầu tư vào Myanmar với vốn đăng ký 1,42 tỷ USD, với sự có mặt của nhiều doanh nghiệp, tổng công ty lớn như FPT, BIDV, Viettel… Hai nước có thêm những đường bay trực tiếp, tạo thuận lợi cho giao thương, du lịch giữa hai nước.

Tuy nhiên, kim ngạch thương mại song phương mới đạt 500 triệu USD. Phó Thủ tướng cho rằng, tiềm năng và thế mạnh trong hợp tác kinh tế của hai nước còn nhiều, nhất là các lĩnh vực mà hai bên có thế mạnh, có thể bổ sung cho nhau như ngân hàng, tài chính, hàng không, viễn thông, khai thác khoáng sản, nông - lâm nghiệp, thủy sản, du lịch, sản xuất hàng tiêu dùng... Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh có thể xuất khẩu sang Myanmar và ngược lại Myanmar có thể xuất khẩu sang Việt Nam những mặt hàng thế mạnh của mình.

Nhấn mạnh Việt Nam đang đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi về môi trường pháp lý và hạ tầng cơ sở cho đầu tư, kinh doanh của các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư Myanmar, Phó Thủ tướng cho rằng trên cơ sở khuôn khổ quan hệ mới vừa được thiết lập, hai bên đẩy mạnh nghiên cứu để sớm hình thành các cơ chế hợp tác hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp của hai nước đẩy mạnh đầu tư vào thị trường của nhau.

Phó Thủ tướng mong muốn Chính phủ và các doanh nghiệp Myanmar ghi nhận sự đồng hành của các doanh nghiệp Việt Nam và tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Myanmar. Các doanh nghiệp hai nước chính là những người đóng góp tích cực vào việc hiện thực hóa khuôn khổ quan hệ Đối tác hợp tác toàn diện, đưa mối quan hệ hai nước đi vào thực chất, hiệu quả.

Tại cuộc gặp, đại diện các doanh nghiệp hai nước bày tỏ cảm ơn đối với sự quan tâm, hỗ trợ của lãnh đạo hai nước và cam kết sẽ nỗ lực hơn nữa, làm ăn kinh doanh hiệu quả, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, hiện thực hóa những thỏa thuận đã đạt được giữa lãnh đạo cấp cao hai nước.

Cũng trong sáng 26/8, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Phó Tổng thống Myanmar U Myint Swe đã tới thăm và cắt băng khai trương Văn phòng trụ sở Công ty MyTel (Telecom International Myanmar), tại thành phố Yangon.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ghi nhận, chúc mừng những thành công bước đầu của MyTel. Tổng Bí thư cho biết chuyến thăm cấp Nhà nước tới Myanmar đã thành công tốt đẹp. Hai bên đã thiết lập quan hệ đối tác hợp tác toàn diện, tạo động lực mới thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Myanmar phát triển sâu rộng và toàn diện hơn. 

Tập đoàn Viettel có danh tiếng, uy tín lớn không chỉ trong ngành viễn thông mà trong hoạt động kinh tế nói chung. Tại thị trường Myanmar, Viettel tiếp tục là một trong những cầu nối quan trọng của tình hữu nghị và hợp tác, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội chung của hai nước. Tại thời điểm khai trương, MyTel sẽ là nhà mạng có hạ tầng lớn nhất Myanmar với gần 7.200 trạm, phủ sóng tới 90% dân số Myanmar.

Chúc mừng MyTel được thành lập và bước đầu hoạt động tại Myanmar, Tổng Bí thư đặc biệt lưu ý MyTel không chạy theo lợi nhuận đơn thuần mà thông qua hoạt động kinh doanh, khẳng định và nâng cao uy tín của con người Việt Nam, văn hóa Việt Nam, giá trị Việt Nam. Viettel là đơn vị của quân đội hoạt động kinh tế hiệu quả và đã khẳng định được uy tín của mình, làm sao để lan tỏa từ Viettel sang Mytel.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cảm ơn Chính phủ và các đối tác của Myanmar đã tạo điều kiện thuận lợi cho MyTel triển khai các hoạt động đầu tư kinh doanh, đạt được những kết quả bước đầu.

Nhân dịp này,  Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Phó Tổng thống Myanmar U Myint Swe đã chứng kiến MyTel ký kết hợp tác với Bộ Giáo dục Myanmar về hỗ trợ kết nối Internet cho hơn 1.350 trường học, hợp tác phát triển phần mềm quản lý giáo dục, trang bị máy tính cho trường phổ thông.

Trưa 26/8, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Chủ tịch Hội Hữu nghị Myanmar – Việt Nam U Tint Swai.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng  cho rằng, quan hệ Việt Nam - Myanmar có truyền thống tốt đẹp. Trong suốt quá trình đấu tranh cách mạng lâu dài, Việt Nam luôn nhận được sự giúp đỡ quí báu của nhân dân Myanmar. Việt Nam hết sức coi trọng quan hệ với Myanmar và cảm ơn nhân dân Myanmar luôn dành cho Việt Nam những tình cảm, sự ủng hộ quý báu.

Trước yêu cầu mới, quan hệ hai nước còn nhiều mặt có thể tăng cường, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hợp tác. Tổng Bí thư cho biết, chuyến thăm lần này của đoàn nhằm nâng cấp quan hệ hai nước lên tầm cao mới.

Tổng Bí thư hoan nghênh việc thành lập Hội Hữu nghị Myanmar – Việt Nam, góp phần triển khai kịp thời các thỏa thuận đã đạt được giữa hai bên; mong muốn hai Hội Hữu nghị hai nước sẽ phối hợp chặt chẽ, triển khai các hoạt động cụ thể, thiết thực, tăng cường trao đổi kinh nghiệm, tổ chức các hoạt động giao lưu nhân dân, trao đổi các đoàn sang thăm lẫn nhau…

Chủ tịch Hội Hữu nghị U Tint Swai bày tỏ vui mừng nhận thấy mối quan hệ Myanmar - Việt Nam có truyền thống tốt đẹp và đang ngày càng phát triển, do đó cần tăng cường hơn nữa quan hệ ngoại giao nhân dân.

Chủ tịch Hội Hữu nghị U Tint Swai cam kết sẽ nỗ lực hết mình để góp phần tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai nhà nước cũng như tăng cường giao lưu nhân dân. Hội Hữu nghị Myanmar – Việt Nam có các thành viên là các nhà doanh nghiệp, nhà ngoại giao, đại diện các hội nhân dân. Sắp tới Hội sẽ mở rộng thêm thành viên là các doanh nghiệp, nhà đầu tư Việt Nam tại Myanmar để đóng góp thiết thực và hiệu quả vào việc tăng cường quan hệ giữa nhân dân hai nước.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top