Aa

Tổng giám đốc Capital House Đỗ Đức Đạt: Làm Công trình Xanh lợi mình, lợi người!

Thứ Tư, 31/05/2017 - 21:00

Là doanh nghiệp tiên phong tài trợ 1 triệu USD cho chương trình phát triển Công trình Xanh, ông Đỗ Đức Đạt (Tổng giám đốc Capital House) mong muốn không chỉ tập đoàn mình phát triển các dự án BĐS Xanh mà sẽ có một cộng đồng các doanh nghiệp BĐS làm Công trình Xanh ở Việt Nam. Như vậy sẽ không còn cảnh doanh nghiệp BĐS Việt Nam "đơn độc" trên hành trình phát triển loại hình BĐS mang lại rất nhiều lợi ích và thực sự bền vững này.

Là một người theo nhà Phật, ăn chay trường, kiệm lời, Tổng giám đốc Capital House hiếm khi phát biểu trước công chúng, cũng như trả lời phỏng vấn trên các phương tiện truyền thông. Reatimes đã mất nhiều công để thuyết phục ông Đỗ Đức Đạt chia sẻ một vài điều khi là doanh nghiệp BĐS tiên phong tài trợ một số tiền không nhỏ 1 triệu USD cho "Chương trình Phát triển Công trình Xanh và Bền vững" kéo dài trong 5 năm từ 2017-2022. Câu chuyện dưới đây sẽ cho chúng ta thấy những tâm huyết của một doanh nghiệp BĐS từng bước những bước chân “đơn độc” trong hành trình phát triển Công trình Xanh ở Việt Nam từ ngày đầu.

Ông Đỗ Đức Đạt - Tổng giám đốc Capital House

Ông Đỗ Đức Đạt - Tổng giám đốc Capital House

 PV: Được biết các dự án hiện tại của Capital House đều là các Công trình Xanh từ phân khúc NƠXH, nhà đại chúng tới cao cấp, xuất phát từ đâu, ông lại có ý tưởng làm Công trình Xanh cho các dự án BĐS của mình?

Ông Đỗ Đức Đạt: Trước đây, tôi cũng hiểu về Công trình Xanh rất đơn giản là có nhiều cây. Tôi từng ở châu Âu một thời gian, dù ở thành phố nhưng bên cạnh chung cư lại có những cánh rừng rất lớn, không khí rất thích. Sống trong chung cư nhưng tôi vẫn có thể xuống đi dạo trong những cánh rừng. Tôi thấy rất thư thái và hài lòng với không gian sống tuyệt vời như vậy.

Sau khi về Việt Nam, cũng như có cái duyên, tôi bắt đầu tập trung vào làm BĐS. Khi làm BĐS, tôi thấy một vấn đề là khi đi tham khảo các nước như Singapore thấy các công trình Việt Nam nhất là chung cư cũ rất bí bách giống như nhà căn hộ cũ tôi từng ở. Thời xưa, chung cư cũ vẫn còn cây cối xung quanh nhưng bây giờ họ lấn chiếm hết và khu nhà xuống cấp, cuộc sống rất bức bối. Thậm chí ở Việt Nam hiện nay cũng có rất nhiều công trình mới thiết kế các phòng không có cả cửa sổ, không lỗ thoáng, cảm giác vô cùng khó sống.

Tôi nung nấu mong muốn tạo một môi trường sống thoáng đãng, trong lành, thân thiện nên dần tìm hiểu về Kiến trúc Xanh, Công trình Xanh. Tôi cũng giao cho các kiến trúc sư đi tìm hiểu thêm rồi vừa làm vừa học. Giai đoạn đó thông tin ít, khó khăn chứ không như bây giờ. Quyết định phát triển các dự án theo Công trình Xanh là một cuộc cách mạng thực sự của doanh nghiệp.

PV: Phát triển Công trình Xanh là một xu hướng tất yếu của thế giới và Việt Nam cũng không phải ngoại lệ khi vấn đề biến đổi khí hậu đang thách thức, nguồn tài nguyên thiên nhiên cạn kiệt, ô nhiễm môi trường báo động. Được biết ông là người theo đạo Phật, ăn chay trường, trong câu chuyện phát triển Công trình Xanh của doanh nghiệp mình, dường như có phần ảnh hưởng triết lý nhà Phật?

Ông Đỗ Đức Đạt: Bản chất vấn đề ở đây cũng là muốn cuộc sống mọi người tốt đẹp hơn, lợi mình, lợi người. Nhìn xa trông rộng, chúng ta thấy sự phát triển của xã hội phương Tây rất lãng phí. Chính chúng ta xây dựng những công trình mà sau này phải đập đi. Ở châu Âu nhiều công trình không ai ở, phải đi chuyển đi nơi khác gây lãng phí rất lớn cho xã hội. Tại sao chúng ta không làm những Công trình Xanh ngay từ bây giờ để tránh lãng phí?!

PV: Xin ông chia sẻ thêm thông tin về dự án phát triển Công trình Xanh đầu tiên của Capital House?

Ông Đỗ Đức Đạt: Năm 2012, chúng tôi bắt tay vào làm dự án đầu tiên Ecohome 1. Đây là một dự án NƠXH mà tôi rất tâm huyết. Với những người thu nhập thấp, họ cũng có quyền được ở trong những căn nhà Xanh và các Công trình Xanh sẽ giúp họ giảm chi phí điện, nước… Việc tiết kiệm một số tiền nhất định trong tháng ảnh hưởng nhiều tới cuộc sống của người thu nhập thấp.

Khu NƠXH Ecohome của Capital House

Khu NƠXH Ecohome của Capital House

PV: Capital House là doanh nghiệp BĐS tiên phong cam kết tài trợ 1 triệu USD cho "Chương trình Phát triển Công trình Xanh và Bền vững" của Hiệp hội BĐS Việt Nam. Ông có kỳ vọng gì khi đầu tư một số tiền lớn để tài trợ cho chương trình phát triển Công trình Xanh lần này?

Ông Đỗ Đức Đạt: Bản thân tôi nhận thức rất rõ vấn đề biến đổi khí hậu nói chung của thế giới ảnh hưởng tới cuộc sống con người mỗi ngày thế nào. Những nước bên cạnh mình như Singapore có 100% các công trình là Xanh. Đan Mạch cũng là nước mà các Công trình Xanh rất phát triển và họ tiến tới xác định chỉ số Xanh cho từng căn hộ. Chúng ta cũng có thể thấy với quan điểm nếu các công trình Việt Nam tính toán giảm được mức tiêu thụ năng lượng nói chung và làm môi trường sống tốt dần lên, dần dần sẽ mang lại lợi ích cho con cháu chúng ta rất nhiều.

Và hy vọng với việc Capital House tham gia tài trợ chương trình phát triển Công trình Xanh lần này cũng sẽ mang lại nhiều lợi ích. Đó là giúp cho rất nhiều chủ đầu tư, người dân hiểu về Công trình Xanh. Các chủ đầu tư đi đầu sẽ giúp người dân hiểu và người dân tạo sức ép cho các chủ đầu tư khác làm theo. Đây cũng là cơ hội để các chủ đầu tư làm Công trình Xanh định vị, phát triển thương hiệu trên thị trường BĐS hiện nay.

Năm ngoái, Capital House cũng phối hợp với Hiệp hội BĐS Việt Nam tổ chức Hội thảo Quốc tế “Công trình xanh cho phân khúc nhà ở giá thấp và trung bình” rất thành công. Chúng tôi tin tưởng vào sự hợp tác lần này.

PV: Kế hoạch phát triển Công trình Xanh sắp tới của Capital House như thế nào thưa ông?

Ông Đỗ Đức Đạt: Capital House định hướng tất cả các dự án đều làm Công trình Xanh. Tùy theo phân khúc, đặc tính của sản phẩm nhà phát triển Công trình Xanh theo tiêu chuẩn EDGE, hay LOTUS hoặc những tiêu chuẩn khác…

Đặc biệt chúng tôi hướng tới các dự án NƠXH Xanh. Để làm NƠXH cần rất nhiều điều kiện nhưng trên hết tôi muốn không còn tồn tại những khu nhà ổ chuột sau này nên đã áp dụng tiêu chuẩn EDGE cho các dự án của Capital House. Các dự án nhà ở Xanh sau này rất tốt, không bị lãng phí, lỗi thời trong thời gian dài.

Trân trọng cảm ơn ông!

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top