Aa

Tổng giám đốc Capital House Đỗ Đức Đạt: Nhu cầu của thị trường luôn đi lên

Thứ Sáu, 24/11/2017 - 06:01

Là một doanh nghiệp bất động sản có nhiều hoạt động trong năm 2017 với việc mở bán hàng hàng loạt dự án từ phân khúc nhà ở cao cấp, đại chúng, tới officetel, Capital House đã chứng minh chiến lược kinh doanh bất động sản Xanh của mình là đúng đắn khi tính thanh khoản các dự án cao. Reatimes đã có cuộc trao đổi với Tổng giám đốc Đỗ Đức Đạt về những câu chuyện của thị trường bất động sản 2017 và dự báo 2018.

Tổng giám đốc Capital House Đỗ Đức Đạt

Tổng giám đốc Capital House Đỗ Đức Đạt

- PV: Chỉ còn vài ngày nữa năm 2017 sẽ qua, chúng ta không thể phủ nhận đây là một năm khá sôi nổi của thị trường bất động sản Việt Nam. Và Capital House cũng là một doanh nghiệp bất động sản có nhiều hoạt động trong năm qua. Tiến đến năm 2018, để nhận định về thị trường bất động sản năm tới, theo ông, những điều gì có thể lạc quan?

Ông Đỗ Đức Đạt: Chúng ta phải nhìn theo quy luật cung - cầu nhưng bất động sản nói chung thì nhìn ở tầm nhìn dài hạn về nhu cầu là đi lên. Trong đi lên có hình sin là rõ. Trong vài chục năm tới làm về bất động sản là không vấn đề gì. Các doanh nghiệp đều biết.

Và điều lạc quan lớn nhất là thị trường sẽ được điều tiết. Sắp tới doanh nghiệp sẽ chắt chiu hơn phân khúc giá rẻ vì chúng ta đang làm ngược xu hướng thế giới. Thị trường bất động sản thế giới chiếm 70% là nhà giá thấp, 30% là cao cấp trong khi nước ta là 30% nhà giá thấp còn 70% là phân khúc cao cấp.

Tôi tin khi điều chỉnh thị trường thì tam giác lộn ngược này sẽ thay đổi và dần tiếp cận theo đúng quy luật.

Nếu nhìn về dài hạn thì điều này chính là sự lạc quan lớn nhất. Doanh nghiệp cùng điều tiết sẽ dần tạo ra thị trường tốt hơn. Người làm, người sử dụng đều thông minh, thông thái.

- Theo như ông chia sẻ thì ngay năm 2018 tới, phân khúc tốt nhất vẫn là nhà cho người thu nhập thấp và trung bình?

Ông Đỗ Đức Đạt: Chắc chắn và tôi tin nhiều doanh nghiệp cũng đánh giá thế.  Điều này phản ánh đúng quy luật cung - cầu của thị trường bất động sản Việt Nam. Nhu cầu của phân khúc nhà thu nhập thấp và trung bình thực sự lớn, các doanh nghiệp bất động sản khắc hẳn cũng nhận thấy. Tôi tin họ sẽ điều chỉnh chiến lược kinh doanh của mình để phù hợp với thị trường.

- Năm 2017, nhiều ý kiến cho rằng bất động sản nghỉ dưỡng mới là phân khúc hấp dẫn và cũng là một năm bùng nổ của phân khúc này? Ông đánh giá thế nào về phân khúc này trong năm 2018?

Ông Đỗ Đức Đạt: Tôi cũng tin là phân khúc này tuân theo quy luật cung - cầu. Đơn giản là khi nhiều rồi thì sẽ phải điều chỉnh giống như quy luật các năm trước của thị trường bất động sản. Cái hấp thụ có phù hợp với quy luật chung không? Anh hấp thụ 10 cái, anh có 11 cái thì hơi thừa, có tới 15 cái thì quá thừa. Anh có 9 cái thì hơi thiếu và hơi thiếu thì vẫn tốt hơn là thừa.

EcoHome Phúc Lợi là một dự án nhà đại chúng tiêu biểu của Capital House.

EcoHome Phúc Lợi là một dự án nhà đại chúng tiêu biểu của Capital House.

- Với một người sẵn sàng trích ra 1 triệu USD lợi nhuận để chung tay trong Chương trình vận động phát triển Công trình Xanh tại Việt Nam của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, ông có tin chắc rằng số lượng doanh nghiệp làm bất động sản xanh sẽ tăng trong năm tới?

Ông Đỗ Đức Đạt: Tôi tin chắc chắn số lượng doanh nghiệp sẽ tăng. Tôi nhìn vào xu hướng chung của thị trưởng để khẳng định điều này. Vì càng khó khăn người ta càng phải tìm những mầm mống tốt nhất để chăm sóc và bất động sản xanh chính là mầm mống tốt, là xu hướng của thế giới. Chúng ta đang tiến dần với thế giới thì đương nhiên phải làm Công trình Xanh. Thị trường càng điều chỉnh thì càng tốt ở điều này. Tôi khẳng định điều này là tất yếu.

- Năm vừa qua tuy khá sôi nổi nhưng thị trường bất động sản cũng tồn tại khá nhiều khúc mắc giữa chủ đầu tư với cư dân như truyền thông đưa tin. Liệu thị trường bất động sản 2018 sẽ sòng phẳng, minh bạch hơn 2017 chứ thưa ông?

Ông Đỗ Đức Đạt: Như năm vừa qua, chúng ta thấy xảy ra khá nhiều mâu thuẫn giữa khách hàng với chủ đầu tư. Tôi tin sau những khúc mắc này thì chính các chủ đầu tư cũ, mới cũng nhìn thấy vấn đề, bản thân cư dân cũng thấy vấn đề, Chính phủ cũng nắm được vấn đề. Chúng ta cần một tiếng nói chung để tiếp cận và chắc chắn là sẽ giải quyết trong thời gian tới. Mọi chuyện bao giờ cũng có điểm bùng phát và sau đó sẽ được giải quyết. Đó là chu kì và điều tất yếu.

- Xin cảm ơn ông!

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top