Aa

Tổng giám đốc GBCA: Úc đang phải đối mặt với một loạt các vấn đề lớn do biến đổi khí hậu

Chủ Nhật, 14/01/2018 - 06:00

Hội đồng Công trình Xanh Úc (GBCA) khẳng định: Úc đang đương đầu với những thách thức lớn về dài hạn. Chính phủ nước này phải nâng cao vai trò của mình trong việc thiết lập bộ mặt của thành phố.

Phát biểu tại cuộc điều tra của Hạ viện Úc về vai trò của Chính phủ trong việc phát triển thành phố, bà Romilly Madew - Tổng giám đốc của GBCA cho biết, Úc đang phải đối mặt với một loạt các vấn đề lớn: từ tăng trưởng dân số đến việc tắc nghẽn giao thông và khả năng xây dựng nhà ở thích ứng chịu được sự biến đổi khí hậu. Bà khẳng định, đó là vấn đề vô cùng quan trọng, quyết định tới diện mạo lâu dài của quốc gia.

Bà Madew chia sẻ: “Chúng tôi có thể đưa ra một số giải pháp hiệu quả tốt nhất, tác động cao nhất và có chi phí thấp nhất cho những vấn đề trên. Tuy nhiên, tất cả đều đòi hỏi một sự cam kết hợp tác để đưa ra chính sách hợp lý hơn; chú trọng việc lập kế hoạch và đưa ra những quyết định. Thêm vào đó, cần tập trung vào việc tạo ra giá trị nhờ sự tham gia hợp tác của chính phủ với ngành công nghiệp."

Úc đang đối mặt với các vấn đề lớn về biến đổi khí hậu.

Úc đang đối mặt với các vấn đề lớn do biến đổi khí hậu.

Chính quyền Úc đã chứng minh cam kết của mình đối với các Công trình Xanh bằng cách đưa ra luật về hiệu suất năng lượng, phá vỡ mức thuế trong xây dựng Công trình Xanh, và thông qua việc nâng cấp xây dựng và mã số quy hoạch.

Ngành công nghiệp đã cho thấy khả năng lãnh đạo bằng cách thiết lập các dự án thông qua các chứng nhận Công trình Xanh như Green Star, và hiện nay 37% diện tích văn phòng CBD đã được cấp chứng nhận từ Green Star.

Tuy nhiên, bà Madew cũng nhận định, "Có một sự bất cập trong quá trình phát triển của các thành phố. Trong khi đang cố gắng xây dựng thành phố để vượt qua những thách thức lớn nhất và đối phó với các vấn đề chính sách quan trọng, chúng ta cũng đang làm cho các thành phố trở nên tồi tệ hơn bởi việc lặp lại những sai lầm tương tự, làm gia tăng vấn đề bất ổn. Vì vậy chúng ta phải nhìn nhận rộng hơn để nắm bắt, hiểu được những cơ hội và thách thức trong việc xây dựng thành phố mà chính phủ phải đối mặt.

Chính phủ không thể một mình giải quyết tất cả các vấn đề. Thay vào đó, chúng ta cần có sự phối hợp giữa tất cả các cấp chính quyền, ngành công nghiệp và cộng đồng.”

Đề xuất của GBCA đưa ra trong cuộc điều tra đã vạch ra 5 ưu tiên quan trọng về chính sách nhằm tán thành phương thức phối hợp giữa các cấp, ngành và cộng đồng đối với đối với việc xây dựng diện mạo thành phố. Đó là:

  1. Phát triển nhiều thành phố trong lành, bền vững, và hoạt động hiệu quả
  2. Bảo đảm xây dựng cộng đồng bền vững hơn
  3. Thiết lập một môi trường xây dựng được cải tiến hiện đại, lượng carbon thải ra thấp
  4. Nâng cao các tiêu chuẩn thông qua Bộ luật xây dựng Quốc gia
  5. Tạo điều kiện cho phát triển cơ sở hạ tầng bền vững

Bà Madew nhấn mạnh: "Ngành công nghiệp có vai trò đặc biệt quan trọng trong thiết kế, xây dựng các công trình và việc thiết lập cộng đồng, thành phố. Chúng tôi đang hào hứng bởi những cơ hội to lớn trong việc xây dựng các thành phố. Chúng tôi cũng mong muốn được hợp tác với Chính phủ và Quốc hội Úc để làm cho bộ mặt thành phố trở nên tốt hơn.”                                                

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top