Aa

Top 10 tòa nhà có kiến trúc đẹp nhất thế giới

Thứ Hai, 04/03/2019 - 14:01

Từ những tòa nhà chọc trời đến những bảo tàng kỳ diệu, dưới đây là 10 thiết kế được cho là có kiến trúc thú vị nhất.

Trung tâm hội nghị và phòng hòa nhạc Harpa - Tuaavík, Iceland

Tòa nhà này được thiết kế bởi kiến trúc sư Henning Larsen và Batteríið. Ngay cả trước khi được chính thức mở cửa thì địa điểm này đã giống như một viên đá quý, thổi hồn cho thủ đô Iceland từng rất ảm đạm. Mặt tiền được thiết kế bằng lớp kính nhiều màu tạo nét quyến rũ khó cưỡng đối với người dân địa phương cũng như du khách nước ngoài. Vào buổi đêm, khi những dải đèn led bên ngoài tòa nhà được kích hoạt, tòa nhà trông như một ngọn hải đăng lung linh bên bờ sông.

Burj Khalifa – Dubai, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất

Tòa tháp cao 2.717 feet trở nên vô cùng nổi bật giữa sa mạc rộng lớn. Đây là tòa tháp cao nhất thế giới với 162 tầng, bao gồm các văn phòng, căn hộ, nhà hàng, khách sạn Armani và một tầng dùng để quan sát. Vẻ đẹp và sự thu hút của nó không chỉ bắt nguồn từ chiều cao đáng kinh ngạc mà còn từ thiết kế vô cùng tinh tế. Được bọc bởi một bức tường bằng kính và những mảnh thép, cả tòa tháp trở nên vô cùng rực rỡ dưới ánh mặt trời.

Vườn bên vịnh – Singapore

Gardens by the Bay (Vườn bên vịnh) trải dài bên bờ vịnh Marina với ba khu vườn mang tên: Bay South, Bay East và Bay Central. Khu vườn không mái vòm bên ngoài được thiết kế theo phong cách Nhật Bản với các loại cây cảnh bonsai cùng những phiến đá có dáng hình động vật. Trong hai khu nhà kính mái vòm (Flower Dome và Cloud Forest), du khách có thể chiêm ngưỡng những loài hoa miền nhiệt đới tươi tắn và rực rỡ nhất. Bên cạnh đó, bạn còn có thể tản bộ vòng quanh Cloud Walk - con đường ốp kính lơ lửng trên núi mây của khu nhà kính Cloud Forest.

Linked Hybrid – Bắc Kinh, Trung Quốc

Bao gồm tám tòa tháp được liên kết với nhau. Có thể xem nó là một khu phức hợp thể hiện một tầm nhìn mới đối với sự phát triển đô thị thế kỷ 21. Khác với những tòa nhà có kiến trúc độc lập, các kiến trúc sư đã thiết kế những lối đi rộng rãi, đưa người dân và du khách đến với một loạt các không gian công cộng như vườn, cửa hàng, nhà hàng và trường học. Kiến trúc sư cũng thiết kế những cây cầu bằng thép trên cao tạo ra không gian cho các khu bán lẻ và quán cà phê.

The Shard – Luân Đôn, Anh

The Shard là tòa nhà 72 tầng cao nhất Tây Âu. Nó không còn xa lạ đối với những ai theo dõi Thế vận hội Olympic mùa hè 2017. Thiết kế của tòa nhà được lấy cảm hứng từ các tháp nhà thờ với tám mặt tiền được lát kính phản chiếu, in hình của cả thành phố và bầu trời xung quanh, còn có thể từ bên trong quan sát ra phía ngoài một cách rõ ràng nhất. Đây là một tòa nhà đa chức năng , bao gồm văn phòng, căn hộ, nhà hàng và khách sạn. Chúng ta còn có thể quan sát cảnh quan thành phố tuyệt đẹp trong vòng 40 dặm từ khu vực quan sát của tòa nhà.

Bảo tàng Khoa học và Tự nhiên Perot – Dallas, Texas, Mỹ

Với cấu trúc đặc, đơn sắc, hình thành với một tỷ lệ đẹp cùng lớp vỏ bê tông trải từ công trình xuống đến mặt nền xung quanh với các vết gợn gợi đến các lớp địa tầng trong tự nhiên, bảo tàng thể hiện vị thế vững chắc từ nội tại giữa các công trình cao tầng mỏng manh xung quanh. Tòa nhà Bảo tàng Tự nhiên và Khoa học Perot với những đường thẳng và đường cong, đặc và rỗng, khối hộp và khối trụ cùng những đường chia cắt cả không gian lẫn bề mặt, dường như quá hỗn độn. Nhưng điều ấy lại thể hiện một cách ấn tượng hình ảnh tự nhiên ngay giữa không gian đô thị, biến công trình thành vật trưng bày hấp dẫn nhất.

Bảo tàng nghệ thuật Parrish, Water Mill, New York

Khi thiết kế ban đầu Bảo tàng Nghệ thuật Parrish ở Water Mill, New York của Herzog & de Meuron bị hủy bỏ vì lý do tài chính, các kiến trúc sư người Thụy Sĩ đã nghĩ ra một ý tưởng thứ hai đơn giản hơn. Thay cho một tổ hợp các tòa nhà tách rời, họ đã thiết kế một cấu trúc ấn tượng dài 187,5m với những bức tường bê tông và mái nhà bằng nhôm được lấy cảm hứng từ studio của các nghệ sĩ nằm rải rác trên khắp East End của đảo Long Island. Các kiến trúc sư đánh giá tòa nhà mới được thiết kế lại có không gian tăng gấp ba lần không gian phòng trưng bày hiện tại của bảo tàng, là sự kết tinh các thiết kế trước đây của họ. Pierre de Meuron nói về công trình Parrish: “đó là một cuộc hành trình dài, nhưng điều quan trọng đối với chúng tôi là có thể thực hiện thiết kế thứ hai này”.

Nhà hát opera Quảng Châu - Quảng Châu, Trung Quốc

Đây là dự án đầu tiên của kiến trúc sư Zaha Hadid tại Trung Quốc. Nhà hát có kiến trúc độc đáo, tựa như hai viên sỏi lấp lánh trên bờ Châu Giang. Điểm độc đáo của công trình gồm 2 khối tích được bọc trong lớp vỏ với vân hình tam giác làm từ bê tông, kính, và thép. Tổ hợp này rộng 70,000m2 và được đặt tại trung tâm khu đô thị văn hóa của thành phố với mục đích tạo nên một mối liên kết giữa sông Pearl với phía nam, đồng thời, đóng vai trò phát triển chức năng đô thị thông qua việc kết nối bờ sông và cảng biển. Trên diện tích 70.000m2, với 1.800 chỗ ngồi, nhà hát chính được trang bị công nghệ âm thanh mới nhất, một hội trường đa chức năng với 400 chỗ ngồi cùng một lối vào đồ sộ và các phòng chức năng, nhà hát Opera Quảng Châu trở thành trung tâm nghệ thuật lớn nhất phía Nam Trung Quốc và là nhà hát lớn thứ ba trong cả nước. Ước tính kinh phí xây dựng của nhà hát này là một tỷ nhân dân tệ (khoảng 152 triệu USD).

Metropol Parasol - Seville, Tây Ban Nha

Nơi tòa nhà tuyệt vời này mọc lên mới đầu dự kiến quy hoạch thành một bãi đậu xe và may mắn là dự kiến này đã được hủy bỏ. Tòa nhà trông như cấu trúc được ghép cầu kỳ từ hàng ngàn que kem. Nhưng thực chất nó là tòa nhà gỗ, được tráng lớp hồ đặc biệt, được mệnh danh là tòa nhà gỗ lớn nhất thế giới, cấu trúc lớn nhất thế giới được ghép bằng hồ. Công trình mang kết cấu lọng che sẽ trở thành biểu tượng và tâm điểm đô thị của Seville, phù hợp với ý nghĩa là điểm đến văn hoá của thành phố này.

Absolute World - Mississauga, Ontario

Absolute World là tổ hợ những tòa tháp cao tầng nằm ở ngoại ô lớn nhất của Toronto. Với các ban công nối tiếp nhau và mặt sàn hình elip, những tòa nhà này được thiết kế xoắn 209 độ từ mặt đất lên đến đỉnh theo trục của chính nó, rất giống với ý tưởng thiết kế bên ngoài của tháp Turning Torso tại Malmo, Thụy Điển (Tháp cao 190m, 54 tầng do KTS. Santiago Calatrava thiết kế, xoay 90 độ đến tầng trên cùng), tạo cho hình khối công trình có đường nét uốn cong mềm mại, được ví như thân hình gợi cảm của minh tinh màn bạc người Mỹ Marilyn Monroe.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top