Aa

TP.HCM: Ban hành Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc Khu đô thị mới Thủ Thiêm

Thứ Ba, 27/03/2018 - 14:01

UBND TP.HCM mới đây đã ban hành Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc Khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2.

Quy chế này nhằm quản lý việc xây dựng, khai thác sử dụng công trình theo định hướng tổ chức không gian, kiến trúc, cảnh quan đô thị trong phạm vi ranh giới Khu đô thị mới Thủ Thiêm phù hợp quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị mới Thủ Thiêm được duyệt; quy định trách nhiệm quản lý quy hoạch, kiến trúc của Ban Quản lý Đầu tư - Xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm; các sở, ngành, cơ quan chính quyền và các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Các thiết kế trong khu phải đảm bảo chức năng: Đô thị mới Thủ Thiêm là khu trung tâm mới, hiện đại và mở rộng của Trung tâm TP, với các chức năng chính là trung tâm tài chính, thương mại, dịch vụ cao cấp của TP, khu vực và có vị trí quốc tế; là trung tâm văn hóa, nghỉ ngơi, giải trí; đảm nhiệm một số chức năng mà Trung tâm TP hiện hữu còn thiếu và hạn chế phát triển.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Đặc biệt, một số quy định về quy hoạch và kiến trúc bắt buộc phải tuân thủ tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm như: Đối với khu lõi trung tâm cấu trúc, phân loại đường giao thông, hình dạng và kích thước các lô phố phải được thực hiện theo tổng mặt bằng điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 được phê duyệt.

Các công trình thương mại, văn phòng và sử dụng hỗn hợp trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm phải đảm bảo không có khoảng lùi (khoảng lùi là 0m) và phải có đế cao tối thiểu là 4 tầng.

Quy hoạch chiều cao trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm phải tuân theo nguyên tắc các công trình cao nhất nằm dọc theo đại lộ vòng cung và giảm dần độ cao về hướng sông Sài Gòn và hồ trung tâm. Các công trình cao tầng phải được bố trí xen kẽ nhau sao cho đảm bảo tầm nhìn và ánh sáng mặt trời cho tất cả các mặt của công trình cao tầng.

Việc quản lý phải theo nguyên tắc tập trung đầu tư xây dựng các khu vực chức năng đô thị hiện đại, đồng bộ về hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật đô thị; các công trình kiến trúc mới, hiện đại, có chất lượng thiết kế tốt và thân thiện, bền vững với môi trường; cảnh quan hài hòa với điều kiện tự nhiên từng khu vực, tạo lập được môi trường sống tốt và đặc trưng riêng của từng khu chức năng đô thị.

Quy chế này có hiệu thi hành từ ngày 25/3/2018./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top