Aa

TP.HCM ban hành tiêu chí đánh giá biệt thự cũ

Thứ Tư, 12/09/2018 - 14:00

Quy định về tiêu chí đánh giá và phân loại biệt thự cũ trên địa bàn TP.HCM có hiệu lực từ 20/9 nhằm xác định những công trình thuộc diện bảo tồn và những công trình không thuộc diện bảo tồn để có phương án phù hợp.

UBND TP.HCM vừa ban hành Quy định về tiêu chí đánh giá và phân loại biệt thự cũ trên địa bàn TP, được xây dựng trước năm 1975.

Quy định này có hiệu lực từ ngày 20/9/2018, không áp dụng đối với các biệt thự đã được xếp hạng hoặc được cơ quan các cơ quan quản lý nhà nước về văn hóa xác nhận đủ tiêu chuẩn xếp hạng.

Một trong những căn biệt thự cổ tại TP.HCM. (Ảnh nguồn Internet)

Một trong những căn biệt thự cổ tại TP.HCM. (Ảnh nguồn Internet)

Các biệt thự cũ được phân loại thành ba nhóm:

Nhóm 1 là các biệt thự có giá trị điển hình về mặt lịch sử văn hóa, cảnh quan đô thị, kiến trúc nghệ thuật do Hội đồng phân loại biệt thự xác định, lập danh sách và UBND TP.HCM phê duyệt.

Nhóm 2 là các biệt thự không thuộc nhóm 1 nhưng có giá trị về mặt lịch sử văn hóa, cảnh quan đô thị, kiến trúc nghệ thuật do Hội đồng phân loại biệt thự xác định, lập danh sách và trình UBND TP.HCM phê duyệt.

Nhóm 3 là các biệt thự không thuộc hai nhóm trên.

Việc phân loại này nhằm xác định những công trình thuộc diện bảo tồn và những công trình không thuộc diện bảo tồn để có phương án phù hợp, bảo tồn hoặc tháo dỡ, cấp phép xây dựng cho dân.

Theo Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM, ông Nguyễn Thanh Nhã, tính đến cuối năm 2017, TP.HCM có khoảng 1.200 hồ sơ khuôn viên biệt thự nguồn gốc trước năm 1975, trong đó nhiều khuôn viên không còn công trình biệt thự hoặc đã xuống cấp, không còn hình thái biệt thự. Trong các biệt thự cũ, chỉ những căn có giá trị đặc trưng về kiến trúc, có khả năng bảo tồn, khai thác mới được đề xuất giữ lại (nhóm 1 và 2).

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top