Aa

TP.HCM: Biến khu Đông trở thành Khu đô thị sáng tạo

Thứ Bảy, 24/11/2018 - 06:01

Tại Diễn đàn Kinh tế TP.HCM năm 2018, lãnh đạo TP.HCM cho biết, thành phố hướng tới xây dựng khu Đông thành phố trở thành Khu đô thị sáng tạo.

Ngày 23/11, UBND TP.HCM tổ chức Diễn đàn Kinh tế TP.HCM năm 2018 với chủ đề “Kiến tạo đô thị sáng tạo, tương tác - vai trò động lực của doanh nghiệp”, với mục đích tìm kiếm những sáng kiến cũng như những kinh nghiệm thực tế của các chuyên gia, doanh nghiệp để xây dựng Khu đô thị sáng tạo tại các quận 2, 9 và Thủ Đức.

Tại Diễn đàn, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, tốc độ đột phá của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã lan tỏa mọi lĩnh vực đời sống xã hội, làm thay đổi tận gốc các lực lượng sản xuất.

Chủ tịch UBND TP.HCM - Nguyễn Thành Phong phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh năm 2018

Chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu tại Diễn đàn

Ông cũng cho biết, trong giai đoạn 2017 - 2020, thành phố sẽ phát triển Khu đô thị sáng tạo nằm ở khu vực phía Đông bao gồm quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức trên nền tảng phát triển kinh tế số và kinh tế tri thức. Khu đô thị này sẽ trở thành hạt nhân thực hiện cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 trên địa bàn và là nền tảng để triển khai Đề án đô thị thông minh trên toàn thành phố. 

Được biết, việc triển khai Khu đô thị sáng tạo càng thuận lợi hơn khi TP.HCM được Quốc hội thông qua Nghị quyết 54 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM. Qua đó, UBND TP.HCM tổ chức Diễn đàn nhằm mục đích lắng nghe, thảo luận các sáng kiến để kết nối 4 nhà: Nhà nước - nhà doanh nghiệp - nhà khoa học và nhà đầu tư tài chính.

“Doanh nghiệp vừa đóng vai trò trung tâm, vừa là động lực cho hoạt động đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp phảo có năng suất lao động, tạo ra những sản phẩm có chất lượng, hàm lượng chất xám cao. Đồng thời, còn là nơi đặt hàng, cung cấp nguồn nhân lực, tài chính, và quan trọng hơn là nơi xuất phát cho một đô thị sáng tạo”, Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh.

Còn theo ý kiến của ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TP.HCM, thành phố đã có các khu công nghệ cao hoạt động cách đây rất nhiều năm nhưng vẫn còn riêng lẻ, chưa có đủ sự tương tác.

Nên câu hỏi cần đặt ra là làm sao tạo điều kiện để có sự kết nối và tương tác giữa các bên để mang lại hiệu quả cao. Trong đó, thành phố phải đảm bảo cơ sở hạ tầng, còn về chính sách, làm sao thúc đẩy các bên kết nối để gia tăng năng lực. Nên khi phát triển khu Đông của thành phố, điều mang lại ý nghĩa to lớn nhất là nhằm nâng cao khả năng nghiên cứu phát triển của giới nghiên cứu và viện trường.

Diễn đàn có sự tham dự của hơn 600 đại biểu là diễn giả, chuyên gia, học giả, nhà nghiên cứu trong và ngoài nước.

Diễn đàn có sự tham dự của hơn 600 đại biểu là diễn giả, chuyên gia, học giả, nhà nghiên cứu trong và ngoài nước

Nhằm giới thiệu chủ trương xây dựng khu vực phía Đông thành phố theo xu hướng đô thị sáng tạo, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, ông Lê Thanh Liêm cho biết, khu vực phía Đông của TP.HCM hiện là nơi tập trung nhiều trường đại học, viện nghiên cứu, các doanh nghiệp với những sản phẩm mang hàm lượng khoa học – công nghệ cao, Trung tâm thương mại dịch vụ tài chính, các Khu công nghiệp và Khu chế xuất.

Sau khi được hình thành, khu đô thị sáng tạo của thành phố sẽ kết nối chặt chẽ và hiệu quả ba chức năng: Là trung tâm nghiên cứu và ứng dụng khoa học – công nghệ, là trung tâm giáo dục – đào tạo nhân lực có trình độ và chất lượng cao, là trung tâm sản xuất, kinh doanh các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ công nghệ cao.

Bên cạnh đó, khu đô thị sáng tạo sẽ góp phần thiết lập chuỗi giá trị gia tăng (từ các khâu nghiên cứu khoa học cơ bản, nghiên cứu ứng dụng, đào tạo nguồn nhân lực, thiết kế sản phẩm, sản xuất sản phẩm phụ trợ, sản xuất sản phẩm công nghiệp, tiêu thụ sản phẩm và cung ứng dịch vụ) trên nền tảng công nghệ cao, hạ tầng kỹ thuật và xã hội hiện đại theo chuẩn quốc tế và sự hỗ trợ tài chính hiệu quả cho doanh nghiệp.

Cũng tại diễn đàn, TS. Ahmad Magard, Tổng Thư ký Liên đoàn sản xuất Singapore góp ý, để xây dựng đô thị sáng tạo cần có tầm nhìn hấp dẫn cho phát triển doanh nghiệp. Bên cạnh đó, cần tạo nhiều cơ hội cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, tạo môi trường đầu tư thân thiện bởi đây là động lực cơ bản để phát triển và đổi mới trong nền kinh tế số.

Diễn đàn Kinh tế TP.HCm năm 2018 có sự tham dự của Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong và 600 đại biểu là diễn giả, chuyên gia, học giả, nhà nghiên cứu trong và ngoài nước.

Tại đây, các đại biểu cùng thảo luận, chia sẻ các kinh nghiệm, bài học từ các nước cũng như những giải pháp để xây dựng đô thị sáng tạo thông qua các phiên tọa đàm chuyên sâu về các chủ đề: Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và xu hướng phát triển đô thị sáng tạo; Xu hướng, các mô hình, vai trò, tác động của các đô thị sáng tạo đối với việc tăng tốc phát triển kinh tế xã hội của các quốc gia, địa phương theo hướng phát triển nhanh và bền vững; Vai trò của doanh nghiệp trong quá trình kiến tạo đô thị sáng tạo và giới thiệu chủ trương xây dựng khu vực phía Đông thành phố theo hướng đô thị sáng tạo để thu hút đầu tư.

Thời gian qua, lãnh đạo TP.HCM đã đi tham quan, làm việc tại nhiều nơi trên thế giới và khái niệm “đô thị sáng tạo” được xem là ý tưởng, mô thức để xây dựng đô thị phát triển bền vững. Cùng với đó, lãnh đạo TP.HCM đã có nhiều cuộc tiếp xúc, học hỏi kinh nghiệm với các chuyên gia, nhà quản lý, lãnh đạo doanh nghiệp về chủ đề đô thị đổi mới sáng tạo từ những quốc gia trên thế giới có thể mạnh về đô thị sáng tạo.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top