Aa

TP.HCM: Căn hộ chung cư vẫn hút khách mua

Chủ Nhật, 21/04/2019 - 01:02

Tỷ lệ khách hàng quan tâm đến dòng sản phẩm căn hộ tại TP.HCM vẫn đang tăng cao trong quý I/2019 khi lượng tìm kiếm và giao dịch đều tăng đáng kể.

Cụ thể, theo số liệu từ Batdongsan.com ghi nhận riêng trong quý I/2019, tổng lượng tin rao bán sản phẩm căn hộ chung cư tại TP.HCM vào khoảng 72.000 tin đăng, so với quý IV/2018, con số này khá khiêm tốn, khi chỉ tăng trưởng gần 2%. Trong khi đó, lượng tìm kiếm sản phẩm căn hộ để giao dịch lại tăng đến 23%.

Chia sẻ về nhu cầu mua căn hộ tại TP.HCM, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết, hiện nay, 90% dự án tại TP.HCM đang bị đình trệ, các yếu tố pháp lý khiến gần 100 dự án đang phải đợi cấp phép để triển khai, điều này tất yếu sẽ khiến lượng sản phẩm chào bán ra thị trường TP.HCM giảm từ 30 - 40% trong quý I và quý II tới đây. Bất chấp thực tế sụt giảm nguồn cung nghiêm trọng trong quý I vừa qua, căn hộ vẫn là phân khúc có lượng tìm kiếm cao nhất thị trường.

So sánh sự chênh lệch giữa lượng tin đăng chỉ tăng trưởng có 2% và nhu cầu tìm mua tăng 23% đã phản ánh, nhu cầu tìm mua của thị trường vẫn tiếp tục ổn định, việc thành phố thiếu nguồn cung gần như không ảnh hưởng đến nhu cầu mua của người dân.

Xu hướng gia tăng nhu cầu giao dịch căn hộ tại TP.HCM đang khiến giá bán dòng sản phẩm này tăng cao và liên tục trong 5 năm trở lại đây.

Số liệu nghiên cứu cho thấy từ quý I/2014 đến quý I/2019, giá căn hộ tại TP.HCM đã tăng gần 53% trong khi cùng mốc thời gian này, thị trường Hà Nội chỉ ghi nhận mức tăng trưởng giá vào khoảng 16%.

Tỷ lệ khách hàng quan tâm đến dòng sản phẩm căn hộ tại TP.HCM vẫn đang tăng cao trong quý I/2019

Tỷ lệ khách hàng quan tâm đến dòng sản phẩm căn hộ tại TP.HCM vẫn đang tăng cao trong quý I/2019

Xét theo từng phân khúc, căn hộ cao cấp với giá chào bán từ 35 - 80 triệu/m2 đang có mức tăng cao nhất trong quý I vừa qua. Cụ thể, giá bán trung bình căn hộ cao cấp từ mức 45,2 triệu/m2 lên 47,4 triệu/m2, tăng 5% so với cuối năm 2018. Dòng sản phẩm trung cấp với giá bán từ 28 - 35 triệu/m2 ghi nhận mức tăng thêm 4% trong quý này, từ 29 triệu/m2 lên mức trung bình 30,3 triệu/m2.

Căn hộ hạng sang có giá bán ít biến động nhất với mức tăng chỉ tầm 1%, từ 105,8 triệu/m2 lên mức 107,2 triệu/m2. Nhìn chung, tất cả các phân khúc bất động sản đều ghi nhận xu hướng tăng giá trong quý I, tuy mức tăng trung bình không mạnh nhưng xét riêng từng dự án, có nơi tăng từ 7 - 10%. Một khi nguồn cung quay trở lại bình thường, giá tất yếu sẽ được điều chỉnh trở về hướng phù hợp hơn.

Báo cáo của Batdongsan.com.vn cũng cho thấy, xu hướng tăng giá bán bất động sản đang tác động trực tiếp lên tỷ suất lợi nhuận cho thuê của căn hộ tại TP.HCM. Tuy nhiên, ở những phân khúc khác nhau, biến động này thay đổi theo chiều hướng tăng giảm không đồng đều.

Cụ thể, trong quý này, phân khúc căn hộ trung cấp và cao cấp ghi nhận tỷ suất lợi nhuận tăng nhẹ lên mức 5,7% và 5,9% (quý IV/2018 tỷ suất lợi nhuận trung cấp và cao cấp lần lượt là 4,3% và 5,8%).

Căn hộ hạng sang và nhà ở bình dân lại ghi nhận mức lợi nhuận thuê giảm lần lượt từ mức 6,2% xuống còn 5,9% và 4,5% xuống còn 4,4%. Xét về tiềm năng lợi nhuận thuê từ căn hộ, ông Nguyễn Quốc Anh cho rằng, hiện tại tỷ suất lợi nhuận cho thuê của loại hình bình dân cho đến cao cấp đang biến động tầm 4,1 - 5,9%/năm.

Như vậy, trung bình 1 năm, nhà đầu tư có thể kỳ vọng mức thu khoảng 500 triệu đồng trở lên từ cho thuê. Nếu mức tăng giá căn hộ tiếp tục duy trì trong các quý tới, người dân hoàn toàn có cơ sở hy vọng mức lãi suất đến 8%/năm.

Ông Nguyễn Quốc Anh nhận định: “Dòng sản phẩm căn hộ 1 phòng ngủ đang là loại hình có mức lợi nhuận cho thuê cao nhất thị trường hiện nay. Ở cả 3 phân khúc bình dân, trung cấp, cao cấp, lợi nhuận cho thuê căn hộ 1 phòng ngủ đều đứng đầu với tỷ lệ lần lượt là 6,2%, 5,9% và 6,7%, đây là sản phẩm nhà đầu tư nên cân nhắc lựa chọn”.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top