Aa

TP. HCM: Cần hơn 19.000 tỷ đồng để “giải cứu” sân bay Tân Sơn Nhất

Thứ Tư, 26/04/2017 - 02:01

Cục Hàng không Việt Nam vừa có tờ trình gửi Bộ Giao thông vận tải về việc nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất - TP. HCM. Theo đó, để “giải cứu” sân bay này khỏi tình trạng quá tải sẽ cần tới hơn 19.000 tỷ đồng.

Theo đó, định hướng đến năm 2030, quy hoạch đáp ứng sản lượng khách 43-45 triệu khách mỗi năm, với 80-85 vị trí đỗ máy bay đáp ứng khai thác các loại máy bay (hiện nay có 50 vị trí đỗ).

Phương án quy hoạch được điều chỉnh theo hướng giữ nguyên 2 đường băng hiện hữu cách nhau 365m, bổ sung thêm một đường lăn song song và 2 đường lăn thoát nhanh.

Bên cạnh hệ thống khu hàng không dân dụng, nhà ga hành khách hiện hữu với công suất khoảng 28 triệu khách/ năm, quy hoạch bổ sung nhà ga hành khách T4 được thiết kế cho 15 triệu khách/năm, nâng tổng công suất của nhà ga hành khách lên 43-45 triệu khách/năm.

Dự kiến, tổng mức đầu tư để thực hiện quy hoạch là hơn 19.300 tỷ đồng, thời gian xây dựng hoàn thành trong 2-3 năm, được huy động từ nhiều nguồn như vốn Nhà nước, vốn doanh nghiệp và vốn vay…

Hiện tại sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải

Cần hơn 19.000 tỷ đồng để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.

Về phương án huy động vốn, Cục hàng không đề nghị Bộ Giao thông chỉ đạo Tổng công ty cảng hàng không (ACV) làm chủ đầu tư và tự ứng vốn, thu xếp suất đầu tư đối với hệ thống đường cất, hạ cánh và đường lăn; vốn sẽ được hoàn từ ngân sách.

Ngoài ra, Cục hàng không cũng đề nghị cho phép sử dụng dự phòng ngân sách trung ương giai đoạn 2017-2019 để Bộ Quốc phòng đầu tư xây dựng hạ tầng cho các đơn vị phải di chuyển, đóng quân tại sân bay Biên Hòa, tạm bàn giao đất quốc phòng ở khu vực Tân Sơn Nhất cho hàng không dân dụng.

Phương án thay đổi quy hoạch này chỉ phải giải phóng mặt bằng 24,52ha đất quân sự để xây dựng nhà ga, không cần giải toả đất dân sự. Theo đó, diện tích đất sân bay Tân Sơn Nhất từ 574,44ha hiện nay sẽ được mở rộng lên 628,96ha vào năm 2030.

Vừa qua, đơn vị tư vấn thuộc Bộ Quốc phòng đã trình bày 7 phương án điều chỉnh quy hoạch, mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất. Trong đó, phương án 3 được cho là phù hợp nhất, có nội dung xây dựng đường lăn song song và các đường lăn nối giữa đường cất hạ cánh 25L/07R và 25L/07L; xây dựng nhà ga T3 và T4 mỗi nhà ga có công suất 10 triệu hành khách/năm; xây dựng khu bãi đỗ và bảo dưỡng kỹ thuật phía Bắc.

Để giải tỏa và kết nối thông suốt trong - ngoài cảng hàng không, Cục Hàng không Việt Nam cũng đề xuất quy hoạch đường trục từ Công viên Hoàng Văn Thụ vào cảng hàng không bằng với đường Trường, bổ sung cầu vượt chữ Y nối đường Trường Sơn vào ga hành khách và tuyến đường trên cao từ nhà ga quốc nội ra đường Phan Thúc Duyện tới Hoàng Văn Thụ. Cùng đó, bổ sung, cải tạo mở rộng đường 18E, đường Hoàng Hoa Thám và đường C2 nối từ đường Cộng Hoà vào khu vực nhà ga hành khách mới…/.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top