Aa

TP. HCM: Cẩn trọng những dự án…“bình mới rượu cũ”

Thứ Ba, 18/04/2017 - 11:18

Thị trường BĐS TP. HCM đang xuất hiện khá nhiều dự án “lùm xùm” về vấn đề pháp lý, chậm về tiến độ... khiến khách hàng mất lòng tin. Tạm dừng một thời gian, bỗng dưng nhiều dự án rao bán rầm rộ với tên mới, ít ai biết đó là “chiêu” mà chủ đầu tư che giấu quá khứ… để đưa “thượng đế” vào tròng.

Bình mới “liệu” rượu có mới?

Theo tìm hiểu của PV Reatimes, hiện nay, tại quận 7, TP. HCM, bất ngờ có nhiều thông tin rao bán căn hộ dự án Saigon South Plaza với giá 1,5 - 1,7 tỷ đồng/ căn. Được biết, chủ dự án này là Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản Việt Nam (Vinaland), đó cũng là tên gọi mới của dự án Vinaland Tower.

Theo phản ánh của nhiều nhà đầu tư thì dự án Vinaland Tower, vốn chưa cấp giấy phép sử dụng đất do chưa hoàn thiện nộp tiền sử dụng. Trước đó, Vinaland đã phát hành chứng chỉ quyền mua nhà, dưới hình thức khách hàng cho công ty vay tiền. Số tiền này như một khoản tiết kiệm khách hàng có được để ưu tiên mua nhà tại dự án Vinaland Tower.

Tuy nhiên, tính đến nay đã hơn sáu năm, hàng trăm khách hàng vẫn mòn mõi chờ quyền được mua nhà vì dự án chưa xây, trong khi khách hàng đòi tiền thì chủ đầu tư hẹn hết lần này đến lần khác, không trả. 

p

Phối cảnh dự án Vinaland Tower dự kiến sau khi xây dựng.

Ngoài ra, dự án gần đây nhất được thay tên là Sky 9, tọa lạc tại khu vực vành đai trong – Cao tốc TP. HCM – Long Thành. Dự án trước đây có cái tên dài loằng ngoằng là First Home Premium Khang Việt, do Công ty CP Tổ chức Nhà Quốc Gia (N.H.O) làm chủ đầu tư.

Tuy nhiên, không ít ai biết dự án này đã từng rơi vào cảnh trầm kha, ế ẩm. Vì chủ đầu tư thiếu vốn, khó khăn tài chính nên dự án khởi công rồi “im lìm” gần một năm khiến người mua nhà lo lắng. 

Thông tin mới nhất là Đất Xanh Miền Nam đã nhảy vào thế chỗ Viva Land để phân phối dự án. First Home Premium Khang Việt được thay bằng cái tên mới và ấn tượng hơn: Sky 9. Những thông tin mới về dự án cũng được chỉnh sửa hoành tráng hơn. Tuy nhiên, thời gian gần đây, khi Đất Xanh Miền Nam rót 14 tỷ đồng cùng với sự bảo lãnh của ngân hàng Techcombank thì dự án này được thay tên và tái khởi động trở lại, liệu thay tên đổi họ có “đổi vận” được hay không? Liệu dự án có về đích đúng tiến độ hay không vẫn còn là câu hỏi lớn?

Đổi tên để che giấu sai phạm?

Tương tự, một dự án khác đang khiến khách hàng bức xúc và mất niềm tin là tổ hợp nhà ở - nhà ở xã hội Tân Bình (Tân Bình Apartment) do Công ty TNHH đầu tư BĐS Tân Bình (Công ty Tân Bình) làm chủ đầu tư tọa lạc số 32 Hoàng Bật Đạt, phường 15, quận Tân Bình.

Khách hàng mua căn hộ tại dự án Tân Bình Apartment bất ngờ phát hiện Công ty Tân Bình rao báo căn hộ tại dự án với tên gọi mới là Tân Bình Tower.

Theo khách hàng, khoảng năm 2015, dự án Tân Bình Apartment đang rao bán, nhiều người đã ký hợp đồng mua căn hộ, dự kiến khoảng cuối tháng 3/2016, chủ đầu tư sẽ bàn giao nhà. Tuy nhiên, đến hạn giao nhà, dự án vẫn còn ngổn ngang, khách hàng đành tiếp tục chờ. 

Khoảng tháng 9/2016, dự án không may xảy ra tai nạn lao động chết người, bị ngưng thi công. Chia sẻ khó khăn với chủ đầu tư, khách hàng lại chấp nhận chờ khắc phục sự cố để thi công tiếp. Nhiều tháng trôi qua, không thấy dự án nhúc nhích, khách hàng hỏi thì chủ đầu tư cho rằng đang chờ cơ quan chức năng xử lý vụ tai nạn lao động.

Tuy nhiên, khi khách hàng tìm hiểu, thì mới “tá hỏa” biết dự án chỉ được duyệt xây dựng 14 tầng, nhưng hiện nay, chủ đầu tư đã tự ý xây đến 16 tầng và có dấu hiệu xây tiếp tầng 17,18. Đó cũng là nguyên nhân khiến dự án “giậm chân tại chỗ”.  Được biết, dự án này từng bị Thanh tra Xây dựng xử phạt vi phạm hành chính, do chủ đầu tư xây sai phép diện tích sàn của dự án lên đến 2.197,23m2.

Dự án Tân Bình Apartment dân treo băng rôn

Dân treo băng rôn đòi chủ đầu tư bàn giao nhà dự án Tân Bình Apartment.

Tuy nhiên, chủ đầu tư gần như không có động thái gì với khách hàng trong việc giải quyết vướng mắc. Đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa tháo dỡ phần xây dựng vi phạm, với lý do chờ giấy phép mới từ các cơ quan chức năng. 

Theo chuyên gia kinh tế BĐS, TS. Lê Bá Chí Nhân, việc thay tên đổi họ của các dự án thường xảy ra hai trường hợp: Chủ đầu tư có thể thay tên dự án để phù hợp với chiến lược phát triển, chiến lược marketing sản phẩm  nhằm tạo tâm lý tiếp cận mới cho khách hàng. Tuy nhiên, cũng có những dự án, chủ đầu tư thay đổi tên để làm mới bản thân dự án, che giấu đi những “tai tiếng, lùm xùm”.

“Việc chủ đầu tư đổi tên các dự án với mục đích che đi những điểm xấu, dấu ấn không tốt đã từng xảy ra, từ đó có thể bán hàng tốt hơn nhờ cái tên mới. Vì thế, khách hàng phải thật tinh tường, chú ý để tránh mất tiền mà mua phải những dự án trời ơi” – ông Nhân nói thêm.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top