Aa

TP.HCM: Chính quyền Hóc Môn cảnh báo lừa đảo mua bán đất nền

Thứ Sáu, 27/07/2018 - 01:11

UBND huyện Hóc Môn, TP.HCM, vừa phát đi thông báo nhằm cảnh báo người dân trước cơn sốt đất nền "ảo" do môi giới tạo ra.

Thời gian vừa qua, bằng hình thức quảng cáo qua mạng xã hội, phát tờ rơi, treo biển bán đất nền tại huyện Hóc Môn nhiều môi giới đã tạo nên cơn sốt đất nền tại đây.`

Cụ thể, các đối tượng rao bán đất nền tập trung tại các xã Xuân Thới Thượng, Nhị Bình, Đông Thạnh, Tân Thời Nhì và Tân Xuân.

Cụ thể, tại xã Xuân Thới Thượng, tại khu đất thuộc Tổ 13, 15, 16 và 17 (phía sau Công ty Việt Mỹ), ấp 1; Khu đất thuộc Tổ 18, ấp 4; khu đất thuộc Tổ 4, ấp 5; khu đất thuộc Tổ 9, ấp 7.

Xã Nhị Bình có khu đất tiếp giáp đường NB10, thuộc Tổ 11, ấp 4; khu đất tiếp giáp đê bao Rỗng Gòn, thuộc Tổ 6, ấp 2; khu đất tiếp giáp đường Bùi Công Trừng (cạnh CTCP Đầu tư Xây dựng May Thêu Tân Tiến), thuộc Tổ 5 và Tổ 11, ấp 1.

Xã Đông Thạnh “nóng” khu đất thuộc Tổ 18 và Tổ 19, ấp 1; khu đất thuộc Tổ 3, ấp 2; khu đất thuộc Tổ 16, ấp 3; khu đất thuộc Tổ 25, ấp 4; khu đất thuộc Tổ 12 và Tổ 17, ấp 5.

Ở xã Tân Thới Nhì, khu đất được chú ý là khu dân cư Bảo Khánh, Quốc lộ 22 (dù theo kiểm tra thực tế khu đất này không thuộc địa bàn huyện Hóc Môn) và ở xã Tân Xuân là khu đất cạnh Dự án xây dựng trường Tiểu học Ấp Đình, Ấp Chánh 1.

Đất nền mà

Đất nền mà "cò" quảng cáo thực chất chỉ là đất nông nghiệp

Chiêu bài được nhiều đối tượng đưa ra là nhận tiền đặt cọc của người dân, sau đó hứa hẹn sẽ làm giấy tờ mua bán và có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chỉ trong vòng 6 tháng đến 1 năm. Thậm chí, các đối tượng còn đưa ra một số bản sao Biên nhận đã nộp hồ sơ để chứng minh.

Tuy nhiên, kết quả kiểm tra cho thấy, các bản Biên nhận có nhiều dấu hiệu bất thường. Thậm chí, các đối tượng đã tự phân nền đất nông nghiệp, tự vẽ bảng phân lô tổng mặt bằng trái quy định pháp luật, không được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, để giới thiệu, quảng cáo và rao bán cho người dân.

Ngoài ra, “cò đất” liên hệ giả đóng vai người nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp diện tích lớn, mượn nhiều Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp của các hộ gia đình, cá nhân, sau đó các đối tượng này tự phân lô trên giấy và rao bán đất nền. Cá biệt, một số trường hợp rao bán đất nền tại huyện nhưng vị trí thực tế của các thửa đất thuộc địa bàn các huyện, tỉnh lân cận huyện Hóc Môn.

Nhận thấy đây là hành vi vi phạm pháp luật, có dấu hiệu lừa đảo, UBND huyện Hóc Môn đã phát đi thông báo nhằm cảnh báo người dân, đồng thời chỉ đạo Công an huyện, UBND các xã, thị trấn kiểm tra chặt chẽ địa bàn nhằm phát hiện, xử lý, ngăn ngừa và cảnh báo người dân.

Cổng thông tin điện tử UBND huyện Hóc Môn nhận định, các “Dự án nhà đất không hợp pháp” nêu trên chưa được cơ quan có thẩm quyền giao đất, chưa được cấp phép xây dựng hạ tầng theo quy định, không nằm trong danh sách dự án nhà ở có đăng ký thực hiện trong Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của huyện, chưa đáp ứng đầy đủ hồ sơ pháp lý của Dự án nhà ở theo quy định pháp luật. Do đó, các hành vi rao bán đất nền nêu trên đã vi phạm quy định Luật Đất đai, Luật Nhà ở và không được Nhà nước công nhận.

UBND huyện khuyến cáo người dân cần tìm hiểu kỹ thông tin khi có nhu cầu về nhà đất, cảnh giác trước các hình thức tư vấn, lôi kéo của một số “cò đất”, dịch vụ tư vấn bất động sản có dấu hiệu lừa đảo để không gây thiệt hại về tài sản cho bản thân. Khi có nhu cầu về nhà, đất, người dân nên liên hệ các cơ quan chức năng (Phòng Quản lý đô thị, Phòng Tài nguyên và Môi trường hoặc UBND các xã – thị trấn) nơi có nhà, đất… để tìm hiểu kỹ thông tin quy hoạch, vị trí nhà, đất và tính pháp lý của nhà đất dự kiến giao dịch.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top