Aa

TP.HCM: Chờ đợi đơn vị tư vấn "giỏi" để lập quy hoạch không gian ngầm đô thị

Thứ Sáu, 22/06/2018 - 20:00

UBND TP.HCM mới đây đã chấp thuận cho thi tuyển quốc tế để lựa chọn ra đơn vị tư vấn lập quy hoạch không gian xây dựng ngầm đô thị.

Tin từ Văn phòng UBND TP.HCM cho biết, UBND TP.HCM đã yêu cầu các sở - ngành liên quan trong 6 tháng cuối năm 2018, thực hiện tốt công tác phối hợp giải quyết các nhiệm vụ của khối đô thị; nâng cao chất lượng tham mưu xử lý hồ sơ; tăng cường kiểm tra, giám sát việc quản lý dự án và chất lượng thi công các công trình hạ tầng kỹ thuật - xã hội của thành phố.

Về quy hoạch, UBND TP.HCM chấp thuận thi tuyển quốc tế để lựa chọn đơn vị tư vấn lập quy hoạch không gian xây dựng ngầm đô thị; tổ chức hội nghị công bố công khai đồ án “Điều chỉnh Quy hoạch xây dựng vùng TP.HCM đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050” và hội nghị quốc tế về định hướng phát triển khu đô thị sáng tạo phía đông thành phố.

Sở Quy hoạch - Kiến trúc sẽ trình Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng của thành phố; hoàn thiện ứng dụng hệ thống thông tin địa lý (GIS) để công khai minh bạch thông tin quy hoạch của các quận-huyện; tham mưu UBND tổ chức chuyên đề riêng để giải quyết tình trạng quy hoạch “treo”, tránh ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân.

TP.HCM lập quy hoạch không gian ngầm toàn thành phố

TP.HCM lập quy hoạch không gian ngầm toàn thành phố (Nguồn ảnh: Tuổi trẻ)

UBND thành phố cũng yêu cầu các cơ quan khẩn trương hoàn chỉnh báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ của các sở - ngành để phục vụ cho kỳ họp giữa năm của HĐND thành phố và hội nghị giữa nhiệm kỳ của Ban chấp hành Đảng bộ; tạo chuyển biến lớn trong công tác giải quyết các vấn đề kẹt xe, ngập nước và quản lý trật tự đô thị.

Đáng lưu ý về vấn đề xây dựng, Sở Xây dựng sẽ báo cáo UBND thành phố về tiến độ thực hiện di dời, xây dựng mới 14 chung cư cũ hư hỏng cấp D để giải quyết các vướng mắc, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của các hộ dân; tham mưu ban hành quyết định phân công (hoặc phân cấp, ủy quyền) cho UBND các quận - huyện chủ động cân đối, điều chuyển quỹ căn hộ, nền đất phục vụ tái định cư cho các công ích...

Bên cạnh đó, Sở Tài nguyên và Môi trường được giao hệ thống lại các vấn đề được và chưa được trong quản lý sử dụng đất công trên địa bàn TP và đề xuất biện pháp chấn chỉnh để đảm việc sử dụng đất công được hiệu quả nhất; tổng hợp tình hình triển khai thực hiện quy định về diện tích tối thiểu để tách thửa đất; đề xuất biện pháp quản lý chặt chẽ lực lượng thu gom rác dân lập, không để xảy ra tình trạng rác thải sinh hoạt vứt bừa bãi trên vỉa hè, đường phố.

Sở Giao thông vận tải được giao đề xuất phát triển hệ thống giao thông công cộng hiện đại, tiện dụng, văn minh nhằm thu hút người dân sử dụng, góp phần hạn chế phương tiện các phương tiện cá nhân; đề xuất các biện pháp kiểm tra, giám sát nhằm nâng cao chất lượng các công trình cầu đường; nghiên cứu áp dụng các công nghệ mới để rút ngắn thời gian thi công, giảm thiểu thấp nhất mức độ ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.

Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP được giao nghiên cứu ứng dụng công nghệ đào ngầm trong thi công các dự án chống ngập; nghiên cứu phát triển các hồ điều tiết để góp phần giảm ngập; kiểm tra, giám sát, thu gom rác tại khu vực đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh.

Với sức ép của một đô thị đang có dân số trên 13 triệu dân như hiện nay, khi hạ tầng giao thông chưa đáp ứng kịp nhu cầu phát triển thì TP. HCM tiếp tục gặp phải nhiều vấn đề khó giải quyết, trong đó quỹ đất nội thành ngày càng cạn kiệt, ùn tắc giao thông đặc biệt là các khu vực cửa ngõ thành phố ngày càng nghiêm trọng. Theo đó, các nhà khoa học cho rằng thành phố cần có giải pháp căn cơ về phát triển hạ tầng giao thông, cải tạo đô thị phù hợp, tránh tình trạng dân cư và phương tiện giao thông phát triển tràn lan, phân tán.

Trước đó, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM cho biết, đến năm 2019 sẽ hoàn chỉnh quy hoạch phát triển không gian ngầm thành phố, ưu tiên tập trung phát triển ở khu trung tâm (vùng lõi 930 ha) và Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2). Trong hai khu này, đơn vị quy hoạch sẽ phân tích địa chất, thủy văn, hiện trạng xây dựng các công trình trên mặt đất và đô thị ngầm. Từ đó xác định ranh giới, chức năng sử dụng không gian để xây dựng các công trình ngầm.

Việc nghiên cứu này còn dự báo nhu cầu phát triển và sử dụng không gian ngầm đô thị, xác định các khu chức năng dưới mặt đất, vị trí và quy mô ga tàu điện ngầm, hầm đường ôtô, bãi đỗ xe...Ngoài ra, còn có khu vực được nghiên cứu sâu, làm quy hoạch ngầm chi tiết là điểm xung quanh hệ thống nhà ga metro, dự kiến rộng 150 ha thuộc lõi của khu trung tâm thành phố.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top