Aa

TP.HCM: Chuyện lạ về căn nhà không phép của Chánh thanh tra quận Thủ Đức

Thứ Tư, 03/04/2019 - 21:51

Là người đứng đầu ngành thanh tra của quận để thực thi pháp luật, nhưng gia đình ông Lê Ngọc Quí (Chánh Thanh tra Q.Thủ Đức) lại có hành vi xây dựng nhà trái phép khiến dư luận bức xúc thời gian dài.

Thời gian qua, dư luận tại phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TP.HCM rất bức xúc trước việc gia đình ông Lê Ngọc Quí, Chánh Thanh tra quận Thủ Đức xây dựng nhà trái phép đằng sau căn biệt thự mà gia đình ông đang ở tại số 575/1 (đường Kha Vạn Cân, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức).

Theo tìm hiểu của phóng viên, trước đó, ngày 10/10/2017, qua kiểm tra, UBND phường Hiệp Bình Chánh đã lập biên bản ngừng thi công đối với công trình xây dựng trái phép tại số 575/1 đường Kha Vạn Cân. Căn nhà trên được xác định xây dựng trên diện tích đất do bà Võ Thị Mỹ Lan (vợ ông Quí) đứng tên. Tại thời điểm trên, biên bản được lập theo diện vắng chủ do ông Quí, bà Lan không có mặt.

Đến ngày 19/10/2017, sau khi có báo cáo của phường, UBND quận Thủ Đức đã ra quyết định cưỡng chế đối với căn nhà này và giao cho Công an phường Hiệp Bình Chánh giám sát. Tuy nhiên, cho đến nay, Quyết định cưỡng chế đã có hiệu lực hơn 1 năm rưỡi, nhưng không hiểu vì lý do gì, ngôi nhà trên vẫn ngang nhiên tồn tại, bất chấp sự phản ứng từ dư luận.

Căn nhà xây dựng trái phép của gia đình ông Lê Ngọc Quí

Căn nhà xây dựng trái phép của gia đình ông Lê Ngọc Quí

Ghi nhận của phóng viên Reatimes, căn nhà trên khá rộng rãi, chừng 70m2 được lợp mái tôn và nuôi rất nhiều động vật. Bên ngoài là hàng rào, cổng sắt chắc chắn và có gắn camera an ninh ở đầu cổng. Căn nhà xây dựng trái phép trên nằm cùng lô đất ngay đằng sau căn biệt thự nguy nga mà gia đình ông Lê Ngọc Quí đang ở.

Trả lời báo chí, ông Lê Ngọc Quí cho biết căn biệt thự 575/1 Kha Vạn Cân (phường Hiệp Bình Chánh) và căn nhà cấp 4 phía sau căn biệt thự là của vợ chồng ông. Ông Quí cũng cho rằng, do căn nhà cấp 4 này được xây dựng tạm bợ trên đất của gia đình ông, dùng để chứa đồ và nuôi chó nên không xin phép xây dựng.

Ông Quí cũng cho biết, mình không hề biết về việc lập biên bản xây dựng trái phép cũng như cưỡng chế căn nhà trên của gia đình ông. Nhưng nếu có sự việc đó ông sẵn sàng chấp hành.

Ngôi biệt thự mà gia đình ông Lê Ngọc Quí đang ở

Ngôi nhà mà gia đình ông Lê Ngọc Quí đang ở

Ở một diễn biến khác, vừa qua, UBKT Thành ủy TP.HCM, vừa tiến hành kỷ luật một số cán bộ quận Thủ Đức có khuyết điểm, vi phạm trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác quản lý Nhà nước về cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ chưa đảm bảo theo quy định.

Cụ thể, UBKT TP.HCM đã quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Trần Văn Dũng, ủy viên Ban thường vụ quận ủy, Phó Chủ tịch UBND quận Thủ Đức và ông Nguyễn Nam Hải, quận ủy viên, trưởng Phòng quản lý đô thị quận Thủ Đức. Ngoài ra, thi hành kỷ luật bằng hình thức "Cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng" đối với ông Nguyễn Tấn Phát - Bí thư chi bộ Đội thanh tra địa bàn quận Thủ Đức và yêu cầu lãnh đạo Sở Xây dựng cách chức đội trưởng đội thanh tra địa bàn. Cùng với đó là hình thức cách chức với hàng loạt các cán bộ để xảy ra sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng khác.

Ngoài ra, UBKT Thành ủy TP.HCM cũng yêu cầu lãnh đạo quận Thủ Đức nghiêm túc khắc phục hậu quả, chấn chỉnh lĩnh vực quản lý quy hoạch, sử dụng đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn; tiếp tục rà soát, kiểm điểm, xử lý trách nhiệm các tổ chức và cá nhân có liên quan khác nếu phát hiện vi phạm.

Cụ thể, quản lý trật tự xây dựng còn nhiều sai sót, xử lý thiếu quyết liệt 5 công trình xây dựng sai phép có diện tích lớn, chủ đầu tư đã hợp khối nhà, ngăn chia thành nhiều căn hộ để bán, cho thuê và cho thuê lại trái quy định của pháp luật, gây hậu quả nghiêm trọng. Một số địa bàn phường buông lỏng xử lý vi phạm xây dựng không phép, sai phép, dẫn đến tình trạng trật tự xây dựng diễn biến phức tạp. Có trường hợp vi phạm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến quy hoạch chung của quận.

Theo nguồn tin của phóng viên, tại UBND quận Thủ Đức, ông Lê Ngọc Quí cũng là trường hợp khá đặc biệt khi giữ chức vụ Chánh Thanh tra quận Thủ Đức trong thời gian 14 năm liền (từ năm 2005 đến nay).

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top