Aa

TP.HCM: Đất ở trên 2.000m2 muốn tách thửa phải lập dự án?

Thứ Năm, 27/07/2017 - 19:40

Sau nhiều lần lấy ý kiến, Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) TP.HCM đã trình thành phố dự thảo quy định diện tích tổi thiểu được tách thửa nhằm thay thế Quyết định 33/2014 của UBND TP.

Theo tờ trình của Sở TNMT, trên địa bàn TP.HCM được phân chia thành hai khu vực làm cơ sở quy định diện tích tối thiểu để tách thửa. Đây cũng là nội dung lần đầu tiên được đưa vào các dự thảo thay thế Quyết định 33.

Theo đó, khu vực 1 gồm: Quận 1, 3, 5, 6, 8, 10, 11, Gò Vấp, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình và Tân Phú. Tại khu vực này, thửa đất chưa có nhà diện tích tối thiểu 50m2 sẽ được tách thửa; đối với thửa đất có nhà hiện hữu, diện tích tối thiểu là 45m2.

Khu vực 2 gồm: Quận 2, 4, 7, 9, 12, Bình Tân, Thủ Đức, huyện Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè, Cần Giờ. Theo đó, diện tích tối thiểu được tách thửa là 80 m2 (đất trống) và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 5m. Đối với đất có nhà hiện hữu, diện tích nhỏ nhất của thửa đất ở tách ra là và 50m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 4m. Diện tích tối thiểu được tính sau khi đã trừ đi lộ giới.

huyện ngoại thành và diện tích tối thiểu của thửa đất tách

Theo tờ trình, các huyện ngoại thành sẽ thu nhỏ diện tích tối thiểu tách thửa.

Tại Quyết định 33, TP.HCM phân chia làm ba khu vực có các diện tích tối thiểu khi tách thửa khác nhau. Trong đó, khu vực 3 gồm các huyện ngoại thành và diện tích tối thiểu của thửa đất tách ra lớn hơn tại tờ trình này (120m2 đối với đất trống, 80m2 đối với đất có nhà). Còn theo dự thảo này thì khu vực 3 được gộp vào khu vực 2.

Sở tiếp tục giữ ý kiến về quy định “đất ở có nhà hiện hữu” (diện tích tối thiểu nhỏ hơn đất trống - PV) thì nhà ở này phải hình thành trước ngày QĐ 33/2014 có hiệu lực và được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc đủ điều kiện được cấp giấy chứng nhận.

Tại tờ trình, Sở TNMT bảo lưu quan điểm về nội dung “đất ở trên 2.000m2 muốn tách thửa phải lập dự án”. Và Sở này cho biết, Tổng cục Quản lý đất đai cũng cơ bản thống nhất với nội dung này.

Theo Tổng cục Quản lý đất đai, quy định trên nhằm tránh việc lợi dụng tách thửa để chuyển nhượng, thu gom đất để lập phương án tách thửa nhỏ, kinh doanh BĐS, hình thành các khu dân cư chưa đảm bảo hạ tầng, không có công trình công cộng về lâu dài sẽ gây áp lực cho chính quyền địa phương.

Cũng theo Sở TNMT, Sở tiếp thu ý kiến này của Tổng cục vì xuất phát từ thực tế TP có nhiều khu đất trên 2.000m2 đã tách thửa nhưng đường giao thông và khu nhà ở không đồng bộ, thiếu kết nối hạ tầng, không đảm bảo các chỉ tiêu quy hoạch như đường giao thông, không có cây xanh, công trình xã hội…

Ngoài ra, một trong những góp ý của các quận, huyện cũng được tiếp thu tại tờ trình lần này là quy định tách thửa đối với đất ở theo quy hoạch thì thuộc khu vực đất ở xây dựng mới, đất ở hỗn hợp. 

Theo đó, trường hợp đất ở như trên sẽ không được tách thửa nếu đã có trong kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện thu hồi để thực hiện dự án. Tuy nhiên, nếu sau ba năm mà chưa có kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện hoặc có nhưng chưa có thông báo thu hồi đất thì người sử dụng đất được tách thửa./.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM, cho rằng chủ thể gây ra cơn sốt đất nền trong thời gian qua chính là giới đầu nậu lợi dụng kẽ hở của Quyết định 33 để mua gom đất rồi phân lô bán nền không theo quy định nào cả. Do đó không thể để đầu nậu lấy danh nghĩa người dân để mua gom đất, sau đó lợi dụng kẽ hở của pháp luật cộng thêm sự tiếp tay của quan chức địa phương để băm nát bộ mặt đô thị, quy hoạch của TP.

Các doanh nghiệp cho rằng TP cần có quy định về diện tích tối thiểu được phép phân lô hộ lẻ để đảm bảo mỹ quan đô thị và không phá vỡ quy hoạch. Cần có cơ chế quản lý chặt chẽ hơn đối với trách nhiệm của chủ đầu tư về chất lượng hạ tầng (điện âm, hệ thống cấp thoát nước, công viên nội khu, khu vực sinh hoạt cộng đồng) và hồ sơ pháp lý.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top