Aa

TP.HCM: Dễ bán, căn hộ xanh chiếm ưu thế

Chủ Nhật, 18/12/2016 - 06:41

Căn hộ theo tiêu chuẩn xanh dù mới lác đác được chủ đầu tư chọn thí điểm cho một vài dự án nhưng khác với phỏng đoán ban đầu, loại căn hộ thân thiện môi trường này đang thắng thế tại TP.HCM.

Có thể kể đến dự án Diamond Lotus Riverside (quận 8) và Diamond Lotus Lakeview (quận Tân Phú) của Phúc Khang Group, dự án Orchard Garden và Botanica của Tập đoàn Novaland, dự án The Bridgeview của Tập đoàn Nam Long.

Phối cảnh dự án xanh Diamond Lotus

Phối cảnh dự án xanh Diamond Lotus

Về kinh phí đầu tư căn hộ theo tiêu chuẩn xanh, đại diện Tập đoàn Novaland cho biết: Khi áp dụng các tiêu chuẩn thiết kế của EDGE chi phí xây dựng sẽ tăng lên khoảng 2% nhưng mỗi tháng cư dân sẽ tiết kiệm được chi phí điện nước ít nhất 20%. Điều này sẽ mang lại hiệu quả thiết thực và lâu dài cho việc vận hành và quản lý tòa nhà. Đây cũng là mức chi phí được Nam Long xác nhận đối với công trình xanh chuẩn EDGE.

Trao đổi với Reatimes về 2% trên tổng chi phí xây dựng có phải là “vấn đề” để các chủ đầu tư phải cân nhắc khi quyết định đầu tư căn hộ xanh, bà Lưu Thị Thanh Mẫu - TGĐ Phúc Khang Group khẳng định: “Tăng chi phí xây dựng là điều bất kể chủ đầu tư nào cũng phải tính toán nhưng đối với căn hộ xanh chuẩn LEED mà Phúc Khang đang xây dựng tôi cho rằng điều quan trọng nhất là đưa ra được giải pháp thiết kế, thi công, lựa chọn vật liệu đáp ứng được chuẩn này.”

Tại TP.HCM trong vòng 5 năm trở lại đây có đến vài ngàn dự án căn hộ chung cư nhưng dự án đạt chứng chỉ xanh chỉ đếm trên đầu ngón tay. Ngoài việc tăng chi phí xây dựng thì từ thiết kế, xây dựng, vật liệu đến vận hành đều phải đạt chuẩn mới được công nhận. Trong hệ thống công trình xanh được áp dụng tại Việt Nam, LEED được xem là tiêu chuẩn khắt khe nhất, ngay cả việc đạt chứng chỉ Lotus của Hội đồng công trình xanh Việt Nam cũng quá khó khăn. Quan niệm “có tiền mua giải” sẽ không thực hiện được đối với các loại chứng chỉ công trình xanh. Ngay cả việc giảm bớt tiêu chí để khuyến khích, động viên các đơn vị xây dựng công trình theo chuẩn xanh cũng bị Hội đồng Công trình Xanh Việt Nam khước từ.

Công trình xanh tại Việt Nam được đánh giá là chậm hơn tất cả các nước trong khu vực, hiện có khoảng 30 công trình đạt chứng chỉ LEED nhưng chủ yếu tập trung ở các nhà máy sản xuất do các doanh nghiệp FDI đầu tư. Đơn cử như tại TP.HCM chỉ có President Place và 2 tòa chung cư của Phúc Khang là Diamond Lotus Lakeview và Diamond Lotus Riverside.

Công trình xanh tại Việt Nam được đánh giá là chậm hơn tất cả các nước trong khu vực, hiện Việt Nam có khoảng 30 công trình đạt chứng chỉ LEED nhưng chủ yếu tập trung ở các nhà máy sản xuất do các doanh nghiệp FDI đầu tư. Đơn cử như tại TPHCM chỉ có President Place và 2 tòa chung cư của Phúc Khang là Diamond Lotus Lakeview và Diamond Lotus Riverside.

Dự án Seasons Avenue cũng đầu tư căn hộ xanh.

Dự án Seasons Avenue cũng đầu tư căn hộ xanh.

Vượt qua những trở ngại ban đầu, kết quả bán hàng của các dự án đạt tiêu chuẩn xanh đều vượt chỉ tiêu so với dự kiến ban đầu. Chủ đầu tư Novaland xác nhận cùng thời điểm thì căn hộ chuẩn EDGE bán nhanh hơn. Hiện căn hộ chuẩn EDGE của 2 dự án Orchard Garden và Botanica đã bán hết từ lâu. The Bridgeview của Tập đoàn Nam Long cũng được bán hết trong một thời gian không lâu.

Về giá bán, căn hộ chuẩn xanh thường đắt hơn căn hộ thông thường cùng loại, cùng vị trí từ 2 - 5 triệu đồng/m2. Đặc biệt, căn hộ xanh chuẩn LEED của Phúc Khang có mức giá cao nhất so với căn hộ cùng khu vực nhưng việc bán hàng khá tốt. Được biết, tại dự án Diamond Lotus Riverside (Quận 8) chỉ còn lại khoảng 20 căn hộ trên tổng số 380 căn hộ của Block A và B, Block C chưa mở bán. Giá trung bình khoảng 33 triệu đồng/m2 là mức giá cao nhất đối với căn hộ chung cư cao cấp tại Quận 8 nhưng Diamond Lotus Riverside vẫn đạt kỷ lục về bán hàng. Anh Dũng - khách hàng dự án này cho biết: “Căn hộ cao cấp, view bờ sông thì đầy nhưng có được không gian, thiết kế như dự án này thì cũng hiếm. Trước khi đi mua nhà tôi phải nhờ bạn làm kiến trúc sư lựa chọn chứ chủ đầu tư nói gì mình cũng nghi vì ai bán hàng chả nói của mình hay.”

Còn dự án Diamond Lotus Lakeview cũng đã bán được một lượng lớn. Dự án này có thêm lợi thế khi dự án Ressco 11 (quận 11) công bố mức giá từ 33 - 37 triệu đồng/m2 bởi so về vị trí các dự án này đều xoay quanh trục công viên văn hóa Đầm Sen.

Nếu như hầu hết các nhà sản xuất vật liệu xanh và nhiều kiến trúc sư cho rằng, xây dựng công trình xanh không khó thì đối với BĐS chưa hẳn đã như vậy. Với đặc thù của mặt hàng có phần “cam kết tiến độ” nên vì bất kể lý do gì khi tiến độ chậm, khách hàng sẽ đánh giá không tốt về năng lực của chủ đầu tư, chưa kể đến việc vật liệu, nhân lực phải luôn được đáp ứng tối đa. Chẳng thế mà khi bước chân từ đất nền đô thị sang căn hộ cao cấp, Phúc Khang mạnh dạn đưa tiêu chí số 1 về công trình xanh cho căn hộ của mình. Phúc Khang đã dốc toàn bộ tâm lực cho 2 dự án kể trên còn đối với chủ đầu tư làm nhiều dự án cùng lúc thì an toàn cho bài toán kinh doanh được đặt lên hàng đầu.

Theo GS. Nguyễn Hữu Dũng - Chủ tịch Hội Môi trường Xây dựng Việt Nam, người sử dụng và chủ sở hữu công trình còn quan ngại phát triển công trình xanh làm tăng vốn đầu tư xây dựng lên 15 - 20% so với thông thường. Trong khi trên thực tế đầu tư công trình xanh chỉ làm tăng thêm khoảng 5 - 8%, thậm chí có hệ thống tiêu chí, chỉ cần tăng thêm 2% chi phí đầu tư như EDGE. Với EDGE chỉ cần công trình có các giải pháp tiết kiệm từ 20% năng lượng, nước, vật liệu... trở lên là đã đủ tiêu chuẩn tiếp cận.

Đến thời điểm này, TP.HCM chưa có thêm một dự án mới nào đăng ký theo tiêu chuẩn công trình xanh. Một số chủ đầu tư cho biết dù trong vài năm tới, chung cư theo tiêu chuẩn công trình xanh sẽ được lựa chọn để đầu tư vì xét đến cùng mục tiêu lợi nhuận chỉ có thể thực hiện một cách hiệu quả nhất khi sản phẩm đáp ứng được sự lựa chọn của khách hàng.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top