Aa

TP.HCM: Đề nghị giải ngân vốn, hoàn trả tiền đã ứng làm metro

Thứ Tư, 08/11/2017 - 06:01

UBND TP.HCM vừa đề nghị Bộ Tài chính tiếp tục hỗ trợ việc giải ngân để hoàn trả tạm ứng cho ngân sách TP nhằm tháo gỡ từng bước tình hình khó khăn về nguồn vốn ODA cho dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 (tuyến Bến Thành-Suối Tiên).

Theo đó, UBND TP.HCM cho rằng do kế hoạch vốn ODA cấp phát từ ngân sách trung ương năm 2017 phân bổ cho các dự án của TP.HCM không đủ để thanh toán cho khối lượng hoàn thành trên công trường, dẫn đến nguy cơ đình trệ dự án, UBND TP đã thực hiện tạm ứng ngân sách TP để thanh toán cho khối lượng đã thực hiện của các nhà thầu.

Tuyến đường sắt đô thị số 1 (tuyến Bến Thành-Suối Tiên).

Tuyến đường sắt đô thị số 1 (tuyến Bến Thành-Suối Tiên).

Trong khi chờ Bộ KH&ĐT xem xét trình Thủ tướng Chính phủ quyết định bổ sung kế hoạch vốn ODA cấp phát từ ngân sách trung ương năm 2017 cho dự án và để đạt mục tiêu hoàn thành dự án vào năm 2020, UBND TP.HCM đã tiếp tục tạm ứng vốn để giải quyết khó khăn cho dự án.

Ngoài ra, UBND TP.HCM cam kết chịu trách nhiệm chỉ đạo Ban quản lý Đường sắt đô thị và các cơ quan, đơn vị có liên quan kiểm soát thanh toán chặt chẽ, đảm bảo không thanh toán trùng lắp và không làm tăng chi phí ngân sách Nhà nước.

Dự án tuyến đường sắt đô thị metro Bến Thành - Suối Tiên (tuyến số 1 của TP.HCM, tổng vốn 2,49 tỷ USD) dài gần 20km đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức và huyện Dĩ An (tỉnh Bình Dương).

Trong đó, công trình có khoảng 2,6km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17km trên cao (11 nhà ga). Công trình khởi công từ tháng 8/2012 với tốc độ khá nhanh, được kỳ vọng sẽ đưa vào sử dụng trước vào năm 2018 phần 17km đường trên cao, sớm hơn 3 năm so với kế hoạch. Tuy nhiên, dự án này đang có khả năng ngưng thi công và không kịp hoàn thành theo tiến độ vì đang thiếu tiền và nợ tiền nhà thầu.

Tại cuộc họp với UBND TP.HCM mới đây, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, tính từ tháng 9/2016 đến nay, việc giải ngân vốn ODA cho các nhà thầu không được thực hiện do Trung ương không giao bổ sung kế hoạch vốn ODA năm 2016 và chưa giao kế hoạch vốn năm 2017.

“Đối với những khó khăn về kế hoạch vốn ODA năm 2017 và giai đoạn 2016-2020, UBND TP HCM nhiều lần có văn bản giải trình, báo cáo Bộ KH&ĐT cũng như Thủ tướng, nhưng đến nay, vốn ODA năm 2017 cho dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) vẫn chưa được bố trí”, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong cho biết tại cuộc họp.

Trong khi đó, ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM cho biết, theo đề xuất của Bộ KH&ĐT tại tờ trình của Bộ này gửi Thủ tướng vào tháng 3/2017, dự kiến phân bổ kế hoạch vốn ODA năm 2017 cho dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 là 2.119 tỷ đồng. Trong khi nhu cầu giải ngân cần tới 5.422 tỷ đồng. Như vậy, số vốn ODA dự kiến bố trí năm 2017 chỉ mới đáp ứng gần 50%.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top