Aa

TP.HCM: Đề xuất áp giá thị trường khi bồi thường giải phóng mặt bằng làm dự án

Thứ Năm, 09/08/2018 - 07:02

Đây là một trong nhiều kiến nghị đáng chú ý của Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM gửi lên Bộ Tài nguyên Môi trường.

TP.HCM đề xuất áp giá thị trường khi bồi thường giải phóng mặt bằng làm dự án.

TP.HCM đề xuất áp giá thị trường khi bồi thường giải phóng mặt bằng làm dự án.

Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM đề nghị cho phép sử dụng thông tin giao dịch thị trường thực tế làm cơ sở xác định giá đất để tính bồi thường tại thời điểm có chủ trương thực hiện dự án.

Đồng thời, Sở này cũng kiến nghị cần cho phép UBND TP.HCM chấp thuận giá đất dự kiến để tính bồi thường và dùng giá tái định cư dự kiến để lấy ý kiến người dân.

Theo thống kế của Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM, trong khoảng 7 năm nay, TP.HCM tồn đến 133 dự án chưa hoàn thành chi trả bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hoặc chưa hoàn thành việc thu hồi đất.

Trước đó, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã có công văn gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài nguyên – Môi trường về việc Đề xuất sửa đổi Luật Đất đai 2013 về giá đất.

Trong văn bản này, HoREA chỉ ra sự lạc hậu của bảng giá đất tại TP.HCM. Hiện giá đất quy định trong bảng giá đất của TP.HCM chỉ bằng 30 - 50% giá đất thị trường. Đặc biệt, mức giá cao nhất trong bảng giá đất của TP.HCM đang tạo khoảng cách quá xa so với thực tế.

Cũng tại văn bản này, HoREA cho rằng, quy trình định giá đất thủ công hiện nay khá lủng củng, dẫn đến quy trình hành chính xác định giá đất để tính tiền sử dụng đất thiếu tính minh bạch, thiếu tính liên thông, có sơ hở tạo ra cơ chế "xin cho", nhũng nhiễu. Từ đó, dẫn đến thất thu ngân sách, ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường kinh doanh./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top