Aa

TP.HCM: Đề xuất các dự án PPP với tổng vốn 380.000 tỷ đồng

Thứ Tư, 25/10/2017 - 20:01

Ngày 24/10, UBND TP.HCM tổ chức họp báo thông tin kết quả sơ kết 2 năm thực hiện dự án BT (xây dựng - chuyển giao), BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) trên địa bàn TP.HCM.

Theo báo cáo của các ngành, tính đến thời điểm trước năm 2015, TP.HCM có 18 dự án với số vốn huy động trên 59.000 tỷ đồng và hiện nay, có 130 nhà đầu tư đang đề xuất và kiến nghị được tham gia đầu tư các dự án với số vốn đăng ký khoảng trên 380.000 tỷ đồng.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

TP.HCM trân trọng và đánh giá cao các nhà đầu tư đã chia sẻ những khó khăn với TP trong vấn đề triển khai các dự án hạ tầng, xử lý môi trường, y tế, giáo dục...

Ngoài ra, liên quan đến vấn đề luật pháp trong triển khai các dự án BT, BOT, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM Sử Ngọc Anh cho biết, trước đây, theo quy định, chỉ có hai hình thức đầu tư là BT và BOT; cách đây 2 năm, Chính phủ đã đúc kết quá trình thực hiện của cả nước, cũng như thực tế và ban hành Nghị định 15/2015/NĐ - CP ngày 14/2/2015 về đầu tư theo hình thức đối tác công tư.

Theo đó, trong Nghị định 15 không còn bó gọn ở một, hai hình thức đầu tư như trước đây mà đã mở rộng lên 7 hình thức đầu tư là BT (xây dựng - chuyển giao), BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh), BTO (xây dựng - chuyển giao - kinh doanh), BTL (xây dựng - chuyển giao - thuê dịch vụ), BLT (xây dựng - thuê dịch vụ - chuyển giao), hợp đồng O&M (hợp đồng kinh doanh - quản lý)…

Ông Sử Ngọc Anh phân tích, sắp tới, với hình thức đối tác công tư PPP là một xu hướng đáng khuyến khích và TP.HCM sẽ triển khai áp dụng theo những quy định của luật pháp hiện hành.

Đồng thời, từ những quy định của luật pháp, TP sẽ ban hành những quy định riêng, cụ thể hóa các bước, đặc biệt nêu rõ vai trò của từng bộ phận (đề xuất, thẩm định, theo dõi ký hợp đồng) để phân định rõ trách nhiệm. Đây là quy định rõ ràng, minh bạch, rõ quy trình để các nhà đầu tư an tâm đầu tư.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM, hiện có 153 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) được triển khai tại TP với tổng vốn hơn 450.000 tỷ đồng.

Trong đó có 23 dự án đã hoàn thành, chủ yếu thuộc các lĩnh vực giao thông, môi trường. Cụ thể là các dự án Cầu Phú Mỹ, dự án Mở rộng Xa lộ Hà Nội từ cầu Sài Gòn đến ngã tư Thủ Đức, dự án Nhà máy nước BOO Thủ Đức...

TP.HCM đang triển khai thủ tục kêu gọi đầu tư 130 dự án theo hình thức PPP với tổng vốn hơn 380.000 tỷ đồng thuộc các lĩnh vực giao thông, môi trường, xây dựng chung cư, chỉnh trang đô thị, y tế, giáo dục…

Hiện Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước Thành phố hiện đang xúc tiến, chuẩn bị các thủ tục triển khai thực hiện 32 dự án theo hình thức đối tác công - tư với tổng mức đầu tư 74.810 tỷ đồng. Trong đó, vốn của HFIC tham gia khoảng 12.819 tỷ đồng, hỗ trợ lãi suất, tài trợ cho các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng trọng điểm của TP.HCM.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top