Aa

TP.HCM: Điểm mặt những đơn vị sử dụng đất công trái quy định

Thứ Bảy, 16/06/2018 - 06:01

Thanh tra TP.HCM đã kiến nghị UBND thành phố xử lý nghiêm trách nhiệm của các cá nhân, tập thể để xảy ra tình trạng sai phạm trong quản lý, sử dụng đất công gây thất thoát đến ngân sách như Tổng công ty Du lịch Sài Gòn - TNHH MTV (Saigontourist), Tổng Công ty Văn hóa Sài Gòn, Công ty Văn hóa Phương Nam, UBND quận 6, Công ty Dịch vụ Công ích quận 6 và quận 8...

Theo kết quả kiểm tra của Thanh tra TP.HCM, giai đoạn năm 2016 – 2017, có hàng trăm khu đất công, đất nhà trên địa bàn thành phố để xảy ra sai phạm trong quản lý, sử dụng, gây thất thoát, thiệt hại đến ngân sách nhà nước.

Trong báo cáo gửi đến UBND TP.HCM về công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm việc sử dụng đất công, đất nhà không đúng quy định, Thanh tra thành phố đã chỉ ra 103 khu đất công để xảy ra sai phạm. Trong đó, 90% các khu đất công xảy ra sai phạm thuộc diện quản lý của các Tổng công ty, Công ty vốn Nhà nước.

Đất công là đề tài nóng tại TP.HCM trong thời gian gần đây.

Lãng phí đất công là đề tài nóng tại TP.HCM trong thời gian qua. Ảnh minh họa.

Cụ thể, UBND các quận, đơn vị hành chính có 5 mặt bằng nhà, đất sai phạm. Công ty 100% vốn Nhà nước có 25 mặt bằng nhà, đất sai phạm. Tổng công ty và các đơn vị trực thuộc có 65 mặt bằng nhà, đất sai phạm và công ty cổ phần có 8 mặt bằng nhà, đất sai phạm.

Trong tổng số các sai phạm, có 17 địa chỉ sử dụng không đúng mục đích, sai quy định; 32 địa chỉ/mặt bằng cho thuê trái phép; 26 địa chỉ không quản lý, bỏ trống gây lãng phí; 3 địa chỉ để xảy ra lấn chiếm...

Riêng Tổng công ty Du lịch Sài Gòn - TNHH MTV (Saigontourist) có 14 mặt bằng sử dụng sai quy định, tự ý cho tư nhân thuê mở nhà hàng, cửa hàng, làm kho bãi, văn phòng.

Ngoài ra, Thanh tra TP.HCM phát hiện Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn sử dụng sai quy định 32 mặt bằng, Tổng Công ty Văn hóa Sài Gòn sử dụng sai 19 mặt bằng, Công ty CP Văn hóa Phương Nam sử dụng sai 7 mặt bằng, UBND quận 6 sử dụng sai 4 mặt bằng, Công ty Dịch vụ Công ích quận 6 và quận 8 sử dụng sai 16 mặt bằng,...

Tại nhiều công viên và trung tâm văn hóa đã để xảy ra nhiều công trình xây dựng không đúng quy hoạch, lấn chiếm, cho thuê đất để mở khu trò chơi thiếu nhi, khu ăn uống hay sân khấu ca nhạc,…

Một vị lãnh đạo của cơ quan Thanh tra thành phố cho biết, đa số các sai phạm trong quản lý nhà, đất công đều liên quan đến các đơn vị sự nghiệp, tổng công ty Nhà nước, tổng công ty được giao đất, cho thuê đất. Nguyên nhân chủ yếu là do các cơ quan, đơn vị được thuê đất thiếu trách nhiệm trong việc quản lý, sử dụng.

Ngoài việc quản lý lỏng lẻo còn có trường hợp các đơn vị vì lợi ích cục bộ mà vi phạm như lợi dụng hình thức kêu gọi đầu tư, hợp tác liên doanh, liên kết để cho thuê đất hoặc tự ý bố trí cho công nhân viên làm nhà ở trên khuôn viên đất đang quản lý không đúng thẩm quyền. Nhiều khu đất chưa đăng ký, chưa làm thủ tục thuê đất, chưa lập hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận.

Tính đến cuối tháng 2/2018, Thanh tra TP.HCM kiến nghị thu hồi cho ngân sách Nhà nước hơn 7,826 tỷ đồng. Đến nay đã thu hồi được hơn 6,912 tỷ đồng, đạt 88,33%. Kiến nghị thu hồi 2.498 m2 nhà, đất và 3 mặt bằng nhà đất.

Trước những sai phạm trên những sai phạm, Thanh tra thành phố cũng kiến nghị xử lý trách nhiệm đối với 11 tập thể và 34 cá nhân. Đến nay, đã xử lý được 10 tập thể và 29 cá nhân với hình thức xử lý là kiểm điểm, “rút kinh nghiệm”. 4 cá nhân bị xử lý với hình thức khiển trách, còn lại 1 tập thể và 1 cá nhân đang tiếp tục xử lý.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top