Aa

TP.HCM: Giá thuê văn phòng tăng nhẹ

An Vũ
An Vũ pvhongvu@gmail.com
Thứ Bảy, 06/07/2019 - 05:30

Trong quý II/2019, nguồn cung văn phòng tại TP.HCM khan hiếm đã đẩy giá thuê lên cao tuy nhiên xu hướng tăng giá lại chậm hơn so với quý trước đó.

Báo cáo thị trường của JLL cho hay trong quý II/2019, thị trường văn phòng TP.HCM chào đón hơn 42.000m2 nguồn cung mới, đến từ 7 tòa nhà mới. Nguồn cung mới này giúp nâng tổng nguồn cung văn phòng tại TP.HCM lên hơn 2,23 triệu mét vuông sàn.

Đáng chú ý, nguồn cung văn phòng mới tại TP.HCM đều tập trung tại khu vực ngoài trung tâm. Còn tại khu vực trung tâm, kể từ khi Deutsches Haus TP.HCM hoàn thành vào quý IV/2017, khu vực này không ghi nhận thêm nguồn cung hạng A - B mới nào.

Về giá thuê, ghi nhận tỷ lệ tăng giá thuê văn phòng hạng A đã chậm lại so với quý I, trong khi đó giá thuê hạng B lại tiếp tục tăng (3,5% theo quý).

Giá thuê văn phòng trung bình trong quý II/209 (Nguồn: JLL)

Giá thuê văn phòng trung bình trong quý II/209 (Nguồn: JLL) 

JLL dự báo đến cuối năm 2019, thị trường dự kiến sẽ chào đón một lượng lớn nguồn cung mới. Không gian làm việc linh hoạt sẽ tiếp tục mở rộng ở cả khu vực trung tâm và ngoài trung tâm

Trong ngắn hạn, thị trường dự kiến sẽ tiếp tục đón nhận nguồn cầu thuê tốt nhờ vào nền tảng kinh tế khả quan của Việt Nam. Tuy nhiên, bối cảnh kinh tế thế giới bất ổn hiện nay có thể làm gián đoạn nhu cầu văn phòng trên thị trường. Bên cạnh đó, lượng nguồn cung mới dồi dào dự kiến gia nhập vào thị trường trong ba năm tiếp theo có thể gây áp lực lên giá thuê và công suất cho thuê của nguồn cung hiện hữu. Theo đó, các chủ đầu tư cần đưa ra chiến lược giá thuê linh hoạt để hưởng lợi từ thị trường. Tòa nhà xanh và bền vững, tiết kiệm năng lương dự kiến sẽ là xu hướng tất yếu đối với nguồn cung tương lai.

Tương tự, trong một báo cáo của Savills, chuyên gia phân tích thị trường cũng cho hay thị trường văn phòng TP.HCM phát triển với các mục tiêu thương mại đa dạng. Khách thuê khó tìm được diện tích văn phòng với chi phí phù hợp. Việc nhiều dự án tương lai có tiến độ xây dựng không đảm bảo, nguồn cung tại các khu vực ngoài trung tâm được kỳ vọng sẽ có nhiều cơ hội hơn khi tham gia thị trường.

Đáng chú ý, TP.HCM đã chứng kiến sự mở rộng mạnh mẽ loại hình không gian làm việc chung trong vòng hai năm qua, với mức tăng hơn 90% mỗi năm - đạt trên 37.000 m2 tính đến thời điểm khảo sát. Đa phần diện tích (20.000 m2) tập trung ở khu vực trung tâm với 56% thị phần. 

Dự báo của Savills cho hay từ năm 2019 đến hết năm 2021, tại TP.HCM thị trường văn phòng dự kiến sẽ có thêm 16 tòa nhà văn phòng mới với tổng diện tích cho thuê lên đến hơn 400.000 m2. Điều này cho thấy thị trường văn phòng sẽ có thêm nhiều diện tích trống cũng như tiếp tục duy trì mức tăng giá thuê bền vững cho cả hai hạng A và B mặc dù giá thuê Hạng A vẫn giữ mức cao.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top