Aa

TP.HCM: HoREA kiến nghị giao các quận, huyện được cấp "sổ đỏ"

Thứ Ba, 04/07/2017 - 06:12

Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) vừa văn bản gửi UBND TP.HCM và các sở ngành liên quan về việc đề nghị giao quyền cho chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận, huyện được cấp “sổ đỏ”.

Theo HoREA, TP.HCM có khối lượng công việc hành chính, dịch vụ công, trong đó có công tác cấp giấy chủ quyền rất lớn, có thể nhiều gấp hàng chục lần khối lượng công việc của các tỉnh.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, cho biết Hiệp hội đã nghiên cứu đề xuất giải pháp về điều chỉnh quy trình cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất cho các quận, huyện để khắc phục tình trạng ùn tắc hồ sơ, đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận cho người dân.

Trước khi có Nghị định 01/2017 thì việc ký cấp chủ quyền đổ dồn về Ban Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường (TNMT) dẫn đến quá tải. Sau khi Nghị định 01/2017 có hiệu lực ngày 3/3/2017, tại khoản 23 điều 2 đã quy định UBND cấp tỉnh căn cứ điều kiện cụ thể tại địa phương để quy định việc cho phép Sở TNMT được ủy quyền cho Văn phòng Đăng ký đất đai cấp giấy chủ quyền.

TP.HCM Nội để giải quyết các thủ tục hành chính phù hợp với điều kiện của chính quyền đô thị

Cần giải quyết các thủ tục hành chính phù hợp với điều kiện của chính quyền đô thị.

Theo HoREA, quy định này trên thực tế sẽ chỉ di chuyển điểm ùn ứ hồ sơ cấp giấy chủ quyền từ Sở TNMT sang Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố, vì vẫn chưa có cơ chế giao quyền cho các chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tại các quận, huyện được cấp giấy chủ quyền để giảm tải cho Văn phòng Đăng ký đất đai. Tuy nhiên, theo Nghị định 01/2017 thì Sở TNMT không được phép ủy quyền cấp giấy chủ quyền cho chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tại các quận, huyện

“Vì vậy, HoREA kiến nghị Chính phủ xem xét, sửa đổi, bổ sung Nghị định 01/2017, hoặc cho phép thí điểm thực hiện việc giao quyền cho chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tại các quận, huyện của TP.HCM, TP Hà Nội được cấp giấy chủ quyền”, ông Châu nói.

Theo HoREA, trong khi chờ đợi sửa đổi Nghị định 01, Hiệp hội kiến nghị UBND TP.HCM sớm ban hành quyết định về Quy chế phối hợp giải quyết thủ tục giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, đăng ký đất đai, tài sản khác gắn liền với đất, cấp giấy chứng nhận, cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất để triển khai thực hiện Nghị định 01.

Trong đó, có nội dung UBND TP.HCM cho phép Sở TNMT được ủy quyền cho Văn phòng đăng ký đất đai cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đồng thời, HoREA cũng mong UBND TP.HCM sớm công bố bộ thủ tục hành chính về đất đai để áp dụng thống nhất.

Bên cạnh đó, cần có cơ chế đặc thù riêng cho TP.HCM, TP. Hà Nội để giải quyết các thủ tục hành chính phù hợp với điều kiện của chính quyền đô thị./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top