Aa

TP.HCM: Khách hàng mua đất 16 năm vẫn không dám xây nhà

Thứ Sáu, 09/06/2017 - 06:01

Dù đã hơn 16 năm kể từ khi mua đất dự án khu nhà ở xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn do Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Anh Toàn làm chủ đầu tư nhưng hàng trăm khách hàng vẫn không được xây nhà.

Khốn đốn vì mua đất trên giấy

Phản ánh đến Reatimes, người dân cho biết, khoảng năm 2001, DNTN Anh Toàn quảng cáo rầm rộ dự án khu nhà ở xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn với diện tích 39.000m2. Thấy dự án đang hoàn thiện về hạ tầng, nhiều người đã tìm đến mua.

 

Khi rao bán, nhân viên DNTN Anh Toàn giới thiệu, dự án đang trong quá trình hoàn thiện pháp lý. Sau khi ký hợp đồng khoảng 12 tháng và thanh toán đủ tiền sẽ được cấp sổ và cấp giấy chủ quyền xây dựng nhà ở.

Vì tin tưởng vào những lời quảng cáo của nhân viên bán đất, nhiều khách hàng đã quyết định "xuống tiền". Khoảng một năm sau, thấy dự án cơ bản hoàn thiện về hạ tầng, nhiều khách hàng vui mừng và thanh toán ngay 100% giá trị nền đất. Thế nhưng, từ đó về sau, dự án “án binh bất động” chủ đầu tư cũng không giao đất. Họ khiếu nại, chủ đầu tư cho biết đang vướn một số vấn đề pháp lý và hữa sẽ sớm giải quyết.

Tuy nhiên, đã chờ nhiều năm nhưng không có kết quả, khách hàng tiếp tục khiếu nại nhưng cũng chỉ nhận lại những lời hứa hẹn từ chủ đầu tư.

Bà Đào Thị Hồng, khách hàng mua đất dự án, bức xúc: “Vợ chồng tôi gom góp được ít tiền với bán căn nhà đang ở để về đây mua cho con cái mỗi đứa một mảnh đất để xây nhà "an cư lạc nghiệp". Ngờ đâu, nhà thì đã bán, tiền thì cũng đóng mua đất lại phải ở trọ thế này”.

“Vợ chồng tôi làm công nhân, tổng thu nhập chỉ khoảng 10 triệu đồng/tháng, tiền vay ngân hàng vẫn chưa trả hết. Vì để có tiền mua đất với ao ước có 1 căn nhà, tôi phải vay ngân hàng 100 triệu đồng. Giờ đây có đất như không, phải đi ở trọ, hàng tháng phải tốn tiền trả lãi ngân hàng còn phải trả tiền thuê trọ”, bà Nguyễn Thị Thùy, khách hàng mua đất ở đây than vãn.

Hơn 16 năm... nuôi cỏ.

Hơn 16 năm... nuôi cỏ.

Một số khách hàng còn lại đã liều mình xây nhà ở trái phép. “Vì nhu cầu, chúng tôi đành liều xây tạm để có chỗ chui ra, chui vào. Tuy nhiên, chúng tôi luôn lo sợ không biết sẽ bị chính quyền cưỡng chế giải tỏa lúc nào không hay”, anh Dũng, khách hàng mua đất ở đây, lo lắng.

Không chỉ thất hứa trong việc giao đất, theo các khách hàng, vừa qua, DNTN Anh Toàn còn yêu cầu mỗi khách hàng đóng thêm 30% giá trị nền đất hoặc “cắt” 30% diện tích nền đất đã mua cho doanh nghiệp làm chi phí triển khai lại dự án với lý do chủ đầu tư đang gặp khó khăn.

Vì do quá cần nhà, một số khách hàng đã chịu thiệt đóng thêm tiền hoặc “cắt” đất cho chủ đầu tư. Kết quả đến nay, dự án vẫn không có động tĩnh gì. Không chấp nhận được, khách hàng đồng loạt gửi đơn tố cáo chủ đầu tư lừa đảo đến Công an TP.HCM và khiếu nại đến UBND TP. 

Có hành không hành vi lừa đảo để chiếm đoạt tài sản?

Theo tìm hiểu của Reatimes, khoảng năm 2002 có năm cá nhân gồm: Nguyễn Hữu Lạc, Lại Đình Bắc, Nguyễn Xuân Triển, Nguyễn Văn Miện và Nguyễn Văn Lộc gom mua khoảng 4ha đất nông nghiệp tại xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn rồi thành lập dự án phân lô, bán nền cho người dân.

Tuy nhiên, sau đó UBND TP.HCM có chủ trương cấm cá nhân phân lô bán nền, lập tức năm cá nhân trên lách luật bằng cách lấy pháp nhân mới là DNTN Anh Toàn do ông Trần Quang Thành làm chủ, đứng ra ký hợp đồng bán đất cho người dân. Lúc này DNTN Anh Toàn bán được khoảng 146 nền với giá 1,6 triệu đồng/m2 thu về được khoảng 17 tỷ đồng.

Vào thời điểm này,  DNTN Anh Toàn bán đất cho người dân khi chưa thực hiện xong các thủ tục pháp lý theo quy định. Cụ thể, lúc này dự án chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng theo tỉ lệ 1/500.

Đến năm 2009, UBND TP.HCM mới có văn bản chấp thuận cho DNTN Anh Toàn liên hệ các cơ quan chức năng làm thủ tục giao đất. Tuy nhiên, đơn vị này vẫn không liên hệ các cơ quan chức năng để tiếp tục làm thủ tục.  

Theo quy hoạch 1/2000 được các cơ quan chức năng phê duyệt cho thấy, toàn bộ diện tích đất của dự án nằm trong khu vực công trình giáo dục, cây xanh, đường giao thông. Đất thuộc quy hoạch đất ở chỉ có một phần nhỏ, đồng nghĩa với việc phần lớn khách hàng mua nền đất dự án này đang đứng trước nguy cơ trắng tay.

Về pháp nhân DNTN Anh Toàn đến nay đã chuyển qua nhiều đời chủ. Hiện khách hàng mua đất không biết ai là chủ thật sự của doanh nghiệp. Toàn bộ sổ đỏ của khu đất này đã bị chủ cũ của DNTN Anh Toàn là ông Trần Quang Thành ủy quyền cho ông Nguyễn Hữu Cường cầm cố cho ông Nguyễn Đắc Thích vay 15 tỷ đồng (lãi suất 1,6%/tháng).

Sau đó, ông Cường không có tiền trả nên ông Thích khởi kiện ông Cường ra tòa và tố cáo đến Công an TP.HCM. Được biết, hiện vụ việc đang được cơ quan điều tra Công an TP.HCM điều tra làm rõ./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top