Aa

TP.HCM: Khởi động dự án khu đô thị bán đảo Bình Quới – Thanh Đa sau nhiều năm "đắp chiếu"

Thứ Tư, 11/07/2018 - 06:00

Văn phòng UBND TP.HCM cho biết, TP vừa giao Sở Kế hoạch & Đầu tư tham mưu, chỉ đạo xúc tiến tổ chức đấu thầu và lựa chọn nhà đầu tư triển khai nhanh dự án Bình Quới - Thanh Đa (phường 28, quận Bình Thạnh).

Theo đó, dự án được UBND TP.HCM phê duyệt từ năm 1992. Đến năm 2004, dự án này được giao cho Tổng công ty Xây dựng Sài Gòn, nhưng vì thiếu năng lực nên đơn vị này không triển khai được dự án.

Đến năm 2010, chính quyền thành phố thu hồi quyết định. Sau đó, một đơn vị trong nước khác được UBND TP.HCM giao thực hiện điều chỉnh quy hoạch dự án 1/2.000 với toàn bộ gần 427ha đất, tương đương diện tích toàn phường 28 (quận Bình Thạnh).

Cuối năm 2015, liên danh Tập đoàn Bitexco và Emaar Properties PJSC (công ty hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, có trụ sở ở Dubai) được UBND TP.HCM chỉ định là nhà đầu tư dự án khu đô thị Bình Quới – Thanh Đa, với tổng mức đầu tư dự án ước tính gần 30 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án trong 50 năm kể từ ngày ký kết hợp đồng. Nhưng 1 năm sau đó, Emaar Properties PJSC đã rút lui vì không đủ kiên nhẫn chờ tới lúc được bàn giao đất sạch.

Dự án Khu đô thị Bình Quối - Thanh Đa khởi động sau nhiều năm đình trệ

Dự án Khu đô thị Bình Quối - Thanh Đa khởi động sau nhiều năm đình trệ

Tổng mức đầu tư trên chỉ bao gồm chi phí đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng chính của toàn bộ dự án và chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thực hiện thu hồi đất để thực hiện dự án. Trong đó, riêng tiền bồi thường giải phóng mặt bằng dự kiến gần 22.800 tỷ đồng. 

Sau thời gian đó, chỉ còn mình tập đoàn Bitexco thực hiện dự án. Cho dù tập đoàn này đã có đề xuất thực hiện phân kỳ đầu tư dự án thành 2 giai đoạn, tuy nhiên đến nay dự án khu đô thị Bình Quới – Thanh Đa vẫn “dậm chân tại chỗ”.

Theo dự kiến, đây sẽ là khu đô thị quy hoạch xây dựng theo các tiêu chí đô thị sinh thái hiện đại với đầy đủ chức năng dành cho dân số khoảng 41.000 - 50.000 người, có cầu bắc qua sông Sài Gòn để nối với các khu vực kế cận.

Tuy nhiên, đến nay vẫn còn hơn 3.000 hộ dân sống lay lắt, mỏi mòn trông chờ dự án được triển khai. Trên diện tích đất rộng lớn đó là hàng nghìn căn nhà đã cũ kỹ, lụp xụp, xuống cấp nhưng không được phép xây mới; những mảnh đất bỏ hoang, những con đường nhỏ chỉ rải đá dăm, các xe lớn khó có thể lưu thông được và nhiều vùng trũng đã được người dân cải tạo lại làm ao nuôi cá để kinh doanh. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top