Aa

TP.HCM: Khởi tố vụ án bán một căn hộ chung cư cho nhiều người

Thứ Sáu, 05/04/2019 - 14:21

Cơ quan CSĐT (Công an TP.HCM) vừa ra quyết định khởi tố vụ án liên quan đến việc hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bán một căn hộ cho nhiều người tại chung cư La Bonita (phường 25, quận Bình Thạnh).

Nguồn tin của phóng viên cho biết, Cơ quan CSĐT (Công an TP.HCM) đã ra quyết định khởi tố vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đồng thời xem xét việc khởi tố bị can, bắt tạm giam các đối tượng có liên quan đến việc lừa bán một căn hộ cho nhiều người tại chung cư La Bonita (phường 25, quận Bình Thạnh) gây hoang mang dư luận trong thời gian trước đó.

Trước đó, như Reatimes đã phản ánh, sáng 13/11/2018, hàng chục nạn nhân đã kéo nhau đến tòa nhà La Bonita (số 6 - 8 đường D2 cũ, nay đã đổi tên thành đường Nguyễn Gia Trí, phường 25, quận Bình Thạnh, TP.HCM) tố cáo chủ đầu tư có biểu hiện lừa đảo khi cùng lúc bán căn hộ cho nhiều người. Nhiều nạn nhân cho biết sau khi đóng tiền đầy đủ, người mua mới tá hỏa khi phát hiện nhiều người khác cũng có cùng quyền sở hữu, hồ sơ mua bán như mình.

Nhiều khách hàng từng căng băng rôn

Nhiều khách hàng từng căng băng rôn "tố" chủ đầu tư lừa đảo tại chung cư La Bonita

Hàng chục người dân tố cáo ít nhất 16 căn hộ và sàn thương mại tại tòa nhà này đã bị bán cùng lúc cho nhiều người. Phần lớn đều đã đóng toàn bộ tiền mua, người ít thì trên dưới 3 tỷ đồng, người nhiều thì hơn 22 tỷ đồng, nhưng hiện nay rơi vào cảnh tranh chấp quyền sở hữu vì ai cũng có giấy tờ hợp lệ.

Theo bà Vương Thị Thanh, khách hàng tại dự án này cho biết, bà đang là nạn nhân của một vụ lừa đảo khi đã mua căn hộ và một sàn thương mại trị giá hơn 20 tỷ đồng ở đây. Tuy nhiên, đến nay phát hiện nhiều người khác lại có chung sở hữu căn nhà với bà. Cũng theo bà Thanh, thủ đoạn mà công ty này đưa ra để lừa khách hàng đó là cùng một căn nhà nhưng chủ đầu tư lại thay số căn hộ, thay số tầng để bán cho những người khác. Nhiều ngân hàng ở TP.HCM cũng trở thành nạn nhân khi một căn hộ ở đây được nhiều người thế chấp để vay tiền, nay không biết thu hồi cách nào.

Ghi nhận của phóng viên, tại tòa nhà La Bonita sáng ngày 13/11, không chỉ riêng bà Thanh, nhiều nạn nhân khác cũng có cáo buộc tương tự đối với chủ đầu tư là Công ty Nam Thị. Ông Trần Hoàng Giang, khách hàng mua căn hộ B2-09 cho biết, ông đã gửi đơn lên tòa án để giải quyết sự việc trên.

"Cuối năm 2015, tôi có mua căn hộ của Công ty Nam Thị, người ký kết hợp đồng là chủ đầu tư, đại diện là bà Vũ Bảo Trinh. Sau đó, bà Trinh hứa qua năm 2016 sẽ bàn giao căn hộ cho tôi nhưng năm 2016 căn hộ của tôi lại bị bán cho người khác, và cầm cố căn hộ tại ngân hàng. Khi tôi phát hiện ra sự việc, bà Trinh hứa sẽ giải quyết sau khi tôi ủy quyền để bà Trinh bán căn hộ B2-09 của tôi. Sau đó bà Trinh có ứng cho tôi 200 triệu đồng, rồi bà Trinh lại hứa hẹn đến năm 2017 sẽ thanh toán hết cho tôi nhưng đến cuối năm 2017 sau nhiều lần lên Công ty Nam Thị yêu cầu trả tiền thì bà Trinh chỉ trả thêm được 240 triệu đồng, còn thiếu của tôi 1,4 tỷ đồng nữa. Tôi đã gửi đơn lên tòa án nhưng chưa thấy giải quyết", anh Giang thông tin.

Chung cư La Bonita từng bị

Chung cư La Bonita từng bị "tố" nhiều sai phạm

Sau nhiều tiếng tranh cãi với đại diện chủ đầu tư, hàng chục nạn nhân và đại diện các ngân hàng đành ngậm ngùi ra về. Trước những cáo buộc trên, đại diện chủ đầu tư là ông Lương Xuân Mạnh, Giám đốc Điều hành Công ty TNHH BĐS Nam Thị cho biết, dù là cùng công ty (Công ty Nam Thị) nhưng ông chỉ đại diện cho những cổ đông mới, những người đã mua lại 100% cổ phần của chủ đầu tư cũ nên cũng chưa biết xử lý như thế nào.

"Nếu như chủ đầu tư cũ họ làm sai thì họ phải chịu trách nhiệm. Còn chúng tôi là đơn vị tiếp nhận cổ phần cũ thì chúng tôi đang tiến hành rà soát lại hồ sơ", ông Mạnh khẳng định.

Tiếp đó, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an TP.HCM khẩn trương kiểm tra, xác minh việc chủ đầu tư tòa nhà chung cư La Bonita (quận Bình Thạnh, TP.HCM) có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản khi bán một căn hộ bán cho nhiều người. Nếu có dấu hiệu tội phạm thì phải khởi tố, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng yêu cầu báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/12/2018.

Trước khi xảy ra sự việc trên, chủ đầu tư chung cư La Bonita là Công ty TNHH Bất động sản Nam Thị cũng từng bị  xử phạt số tiền 45 triệu đồng vì đã tự ý biến mái nhà của dự án này làm văn phòng thành nhà ở, nơi thờ cúng khi chưa được sự đồng ý của cơ quan chức năng. Cơ quan chức năng cũng yêu cầu đơn vị này dừng thi công công trình và tháo dỡ phần xây dựng trái phép./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top