Aa

TP.HCM: Khu đô thị sáng tạo là hạt nhân cuộc cách mạng 4.0

Thứ Tư, 01/08/2018 - 06:01

"TP.HCM muốn xây dựng khu đô thị sáng tạo thành hạt nhân của sự phát triển công nghệ cao, của cuộc cách mạng 4.0 và trong tương lai trở thành đầu tàu để phát triển là trung tâm thông minh nhất của TP.HCM".

Đó là một trong những nội dung bài phát biểu của Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân tại hội thảo quốc tế “Tầm nhìn cho đô thị sáng tạo TP.HCM”. 

Phát biểu định hướng hội thảo, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đã khái quát về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của TP và nhấn mạnh đô thị thông minh là đô thị sáng tạo (ĐTST) của TP.HCM.

Theo Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ X đã xác định 7 chương trình đột phá của TP. Tuy nhiên, sau một thời gian triển khai, TP nhận thấy những chương trình này chưa đủ và TP có Đề án xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh đã được TP đưa ra vào năm 2017 với 4 mục tiêu chính là tăng trưởng kinh tế, phát triển bền vững, tạo môi trường sống tốt cho người dân TP và người dân nhận được chất lượng tốt từ chính quyền TP, sự tham gia của người dân vào việc giám sát các thiết chế xã hội và hoạt động của chính quyền.

Sau khi thực hiện Đề án xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh được 1 năm, TP lại điều chỉnh và thay đổi, có mục tiêu mới cho giai đoạn 5 năm tiếp theo. Đó là xây dựng đô thị sáng tạo của TP.HCM và khi triển khai đô thị thông minh cần có hạt nhân bên trong TP và hạt nhân đó là điểm khởi đầu cho việc triển khai cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 ở TP.HCM.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội thảo.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội thảo.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho rằng: Mục tiêu xây dựng đô thị sáng tạo của TP.HCM nhằm tạo sự tương tác giữa các lĩnh vực nghiên cứu và phát triển, đào tạo phát triển nguồn nhân lực, ứng dụng khoa học công nghệ,… Ngoài ra, TP.HCM muốn hỗ trợ các tỉnh xung quanh như Đồng Nai và Bình Dương, để tạo nên cụm động lực phát triển kinh tế cho khu vực phía Nam. Vì vậy, TP.HCM muốn gộp 3 quận gồm 2, 9, Thủ Đức thành đô thị sáng tạo phía Đông của TP. Bên cạnh đó, có hai tỉnh Bình Dương và Đồng Nai là hai tỉnh có công nghiệp hóa cao ở Việt Nam.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân thông tin: Quận Thủ Đức có mật độ cao tập trung các viện, trường nghiên cứu, 4 trường Đại học lớn ở Thủ Đức với trên 10.000 giảng viên, trong đó có hơn 1.000 giáo sư, tiến sĩ, có 100.000 sinh viên. Vì vậy, quận Thủ Đức sẽ là nơi tập trung năng lực về nghiên cứu và đổi mới sáng tạo. Ở quận 2 có Khu Đô thị mới Thủ Thiêm để cung cấp nhiều hạ tầng cơ sở, tiện ích cho rất nhiều chức năng khác nhau. Ở đây sẽ có cơ sở hạ tầng chính cho trung tâm tài chính quốc tế của TP. Quận 9 là quận nghiên cứu và phát triển. Ở đây có Khu công nghệ cao TP.HCM thành công nhất ở Việt Nam.

“TP.HCM muốn xây dựng khu đô thị sáng tạo thành hạt nhân của sự phát triển công nghệ cao, của cuộc cách mạng 4.0 và trong tương lai trở thành đầu tàu để phát triển TP.HCM, là trung tâm thông minh nhất của TP.HCM”, ông Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho biết: Trong năm 2018, TP mong muốn sẽ tổ chức cuộc thi để lựa chọn các hãng tư vấn quốc tế nhằm hỗ trợ TP xây dựng tầm nhìn và các bước triển khai cụ thể cho đô thị sáng tạo TP. Sau đó, xây dựng quy hoạch tổng thể cho đô thị đổi mới sáng tạo TP.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top