Aa

TP.HCM mạnh tay với "cò đất" lộng hành, dự án chậm triển khai

Chủ Nhật, 18/11/2018 - 06:31

TP.HCM đưa ra nhiều biện pháp chấn chỉnh thị trường nhà đất theo hướng minh bạch, công khai đồng thời có định hướng phát triển với những dự án trong khu trung tâm, nhà chung cư xuống cấp.

Xử "cò đất" và dự án chậm triển khai

UBND TP.HCM chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu việc điều chỉnh hoặc hủy bỏ các dự án đã quá 3 năm được giao đất mà chưa thực hiện. Thành phố cũng xử lý các dự án đã có quyết định thu hồi đất và phương án bồi thường, tái định cư nhưng chưa triển khai thực hiện, nhất là các công trình trọng điểm, các trường hợp có quyết định thu hồi đất trước 1/7/2014.

Đối với các dự án đã có quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất mà chậm đưa vào sử dụng thì chủ đầu tư phải có văn bản gia hạn thời gian thực hiện 24 tháng theo quy định và chuyển cơ quan thuế thu nghĩa vụ tài chính theo quy định. Trường hợp chủ đầu tư không có văn bản đề nghị gia hạn hoặc sau khi gia hạn 24 tháng không đưa vào sử dụng thì UBND TP thu hồi theo quy định.

Dự án giao đất 3 năm chưa triển khai sẽ bị điều chỉnh hoặc hủy bỏ. Ảnh: Chinhphu.vn.

Dự án giao đất 3 năm chưa triển khai sẽ bị điều chỉnh hoặc hủy bỏ. Ảnh: Chinhphu.vn.

Trước đó hồi tháng 9, khi giá đất tăng bất thường 70% so với cùng kỳ năm trước, thành phố giao cơ quan công an phối hợp UBND các quận, huyện kiểm tra, rà soát, sàng lọc các đối tượng cung cấp thông tin sai lệch về các dự án bất động sản, dự án hạ tầng kỹ thuật đô thị hoặc có dấu hiệu lừa đảo trong việc môi giới, giao dịch bất động sản và xử lý theo quy định pháp luật.

Cũng liên quan vấn đề đất đai, tại Hội nghị lần thứ 18 Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM khoá X, ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TP.HCM, đề nghị thành phố phải kiểm soát chặt chẽ quy hoạch Khu đô thị sáng tạo phía Đông, không được xây dựng tự phát và sẽ có kế hoạch riêng phát triển quận 9, quận 2 và quận Thủ Đức.

Khu đô thị sáng tạo phía Đông được đặt vấn đề xây dựng từ đầu năm nay, nhằm kết nối 3 quận phía Đông thành một hệ sinh thái. Trong đó, quận 2 là trung tâm tài chính tương lai với Khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 9 sẽ phát triển khoa học công nghệ với trung tâm là Khu Công nghệ cao, còn quận Thủ Đức là nơi tập trung nhiều trường đại học chất lượng cao mà hạt nhân là Đại học Quốc gia TP.HCM. Khu đô thị sẽ có hơn một triệu dân, rộng khoảng 22.000ha.

Không xây nhà cao tầng khu trung tâm, đập bỏ chung cư cũ

Chương trình phát triển nhà giai đoạn 2016 - 2025 của TP.HCM có đưa ra nội dung tại khu vực trung tâm (quận 1 và quận 3), thành phố ưu tiên tăng chỉ tiêu quy hoạch cho các dự án cải tạo, xây dựng mới thay thế chung cư cũ trước 1975. Thành phố chủ trương không phát triển các dự án mới đầu tư xây dựng nhà ở cao tầng đến năm 2020.

Mục tiêu của thành phố nhằm tăng diện tích bình quân đầu người đến năm 2020 là 19,8m2/người. Tổng diện tích nhà ở xây dựng mới tăng thêm trong giai đoạn 2016 - 2020 là 40 triệu m2 sàn.

Tại khu vực các quận 4, 5, 6, 8, 10, 11, Tân Bình, Tân Phú, Phú Nhuận, Gò Vấp và Bình Thạnh, thành phố tập trung chỉnh trang, nâng cấp đô thị theo hướng hiện đại; hạn chế thực hiện các dự án đầu tư xây dựng nhà ở mới, chung cư cao tầng nếu chưa có kế hoạch xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội tương ứng đảm bảo và phù hợp.

Tại khu vực các quận 2, 7, 9, 12, Thủ Đức và Bình Tân, TP ưu tiên phát triển các dự án đầu tư xây dựng nhà ở mới, chung cư cao tầng dọc các trục giao thông công cộng lớn (như tuyến Metro số 1 tại các quận 2, 9 và Thủ Đức) hoặc các khu vực có kế hoạch thực hiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật tương ứng; ưu tiên phát triển nhà ở xã hội; hạn chế thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở mới nếu chưa có kế hoạch xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đảm bảo.

UBND TP.HCM cũng ủy quyền cho Sở Xây dựng với tư cách là đại diện chủ sở hữu các căn hộ thuộc sở hữu nhà nước lựa chọn nhà đầu tư để xây dựng mới 13 chung cư hư hỏng nặng cấp D (cấp độ nguy hiểm cao nhất).

Chung cư Vĩnh Hội, quận 4 trong diện đập bỏ. Ảnh: Thu Thanh.

Chung cư Vĩnh Hội, quận 4 trong diện đập bỏ. Ảnh: Thu Thanh.

Các chung cư gồm số 155 - 157 Bùi Viện, 23 Lý Tự Trọng (quận 1), số 11 Võ Văn Tần (quận 3), Trúc Giang, Vĩnh Hội, số 6Bis Nguyễn Tất Thành (quận 4), số 440 Trần Hưng Đạo (406 - 422) (quận 5), số 43 Bình Tây (quận 6); số 47 Long Hưng, số 137 Lý Thường Kiệt, số 149-151 Lý Thường Kiệt, phường 7, số 40/1 Tân Phước và số 170-171 Tân Châu, phường 8 (quận Tân Bình).

Thời hạn ủy quyền từ ngày 1/11/2018 đến khi hoàn thành việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện xây dựng mới đối với 13 chung cư này.

Theo kế hoạch, đến năm 2020 thành phố phải giải quyết 50% trong số 474 chung cư cũ. Trong thời gian tới, TP.HCM dự kiến cải tạo, sửa chữa 222 chung cư, kinh phí bình quân để cải tạo là 1,1 tỷ đồng/căn.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top