Aa

TP.HCM: Nhà liền thổ bung hàng nhỏ giọt, shophouse “găm hàng” đợi giá

Thứ Sáu, 06/04/2018 - 06:00

Trong quý I/2018, các phân khúc nhà liền thổ, shophouse dường như đang có chung động thái “giữ” hàng, nhằm thăm dò thị trường, đợi thời cơ lên giá.

Giá nhà phố thương mại tăng vọt 260%

Báo cáo toàn cảnh thị trường bất động sản quý I/2018 của CBRE Việt Nam cho biết, giá bán trên thị trường thứ cấp (nhà đầu tư mua đi bán lại) của nhà liền thổ dự án tại TP.HCM đã tăng ngoạn mục trong 3 - 12 tháng qua. Cụ thể, giá bán biệt thự tăng 35% theo quý và tăng 37% theo năm. Giá nhà phố tăng 21% theo quý và tăng 35% theo năm.

Nhà phố thương mại là phân khúc có nhiều biến động về giá nhất trong quý I/2018.

Nhà phố thương mại là phân khúc có nhiều biến động về giá nhất trong quý I/2018.

Trong khi đó, đáng chú ý nhất là shophouse (các căn nhà phố thương mại hoặc căn hộ tầng trệt trong dự án) có biến động mạnh nhất. Nhóm tài sản này đã tăng giá 59% theo quý và tăng vọt đến 261% theo năm trên thị trường thứ cấp.

Thống kê của CBRE cho thấy, nguồn cung bất động sản liền thổ (nhà gắn liền với đất) tại TP.HCM khá hạn chế. Trong quý I, toàn thành phố chỉ ghi nhận 4 dự án chào bán nhưng các chủ đầu tư thường chỉ tung hàng nhỏ giọt với động thái thăm dò, rổ hàng nhiều nhất chỉ có 339 căn và thấp nhất vỏn vẹn 50 sản phẩm.

Trong khi đó, ghi nhận trên thị trường sơ cấp (chủ đầu tư chào bán ra lần đầu), giá các căn shophouse, nhà phố thương mại thấp nhất ghi nhận 1.470 USD/m2 và cao nhất 3.500 USD/m2.

Tuy nhiên, do đặc thù nguồn hàng tung ra thị trường khá ít (chỉ có 635 căn được tung ra trong quý I), những người nắm giữ không “nhả” hàng vì vẫn kỳ vọng tăng giá trong tương lai. Đây cũng là một trong những nguyên nhân đẩy mức giá chào bán trên thị trường thứ cấp tăng rất mạnh do khan hiếm nguồn cung.

Các dòng sản phẩm này đa phần có vị trí nằm khá xa trung tâm, nhóm có giá trị cao thường phân bổ chếch về phía Đông hoặc rìa phía Nam TP.HCM, phủ sóng tại quận 2, 7, 9, Thủ Đức và huyện Nhà Bè, Bình Chánh.

Tình hình tiêu thụ căn hộ khả quan

Thị trường căn hộ rất sôi động trong quý I/2018 mặc dù có kỳ nghỉ Tết dài. Số lượng căn hộ mới mở bán tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ hấp thụ vẫn được duy trì ở mức cao, đặc biệt là ở các dự án mới. Tuy nhiên, có một vài sự điều chỉnh nhỏ về giá và một số lo ngại về các vấn đề an toàn mới nổi lên gần đây.

Mặc dù vướng kỳ nghỉ Tết song thị trường căn hộ TP.HCM vẫn có sức tiêu thụ khả quan trong 3 tháng đầu năm.

Mặc dù vướng kỳ nghỉ Tết song thị trường căn hộ TP.HCM vẫn có sức tiêu thụ khả quan trong 3 tháng đầu năm.

Trong quý I, thị trường đón nhận thêm 9.503 căn hộ, tăng 11% theo quý và 79% so với cùng kỳ năm ngoái. Các chủ đầu tư bắt đầu mở bán sản phẩm sau một thời gian trì hoãn để nghiên cứu tình hình thị trường trong suốt năm 2017. Các chủ đầu tư không những tập trung vào giới thiệu những tiện ích mới mà còn đảm bảo về những chỉ tiêu an toàn cho cư dân.

Xét về tỷ lệ giữa các phân khúc sản phẩm, phân khúc trung cấp chiếm 71% tổng nguồn cung trong quý I (so với 32% trong quý I/2015), điều này cho thấy sự chuyển dịch mạnh mẽ của thị trường để đáp ứng nhu cầu của người mua để ở và tạo nền tảng cho một sự phát triển bền vững. Xét về vị trí, thị trường căn hộ tại TP.HCM tiếp tục mở rộng về phía Đông và Nam tập trung tại khu vực quận 2, 7 và 8.

Tình hình tiêu thụ khả quan được ghi nhận tại các phân khúc. Theo đó, quý I ghi nhận có 9.260 căn hộ được tiêu thụ, tăng 4% so với quý trước và tăng 26% so với năm trước. Tỷ lệ tiêu thụ cao đạt 90% đến 100% được ghi nhận tại một số dự án của chủ đầu tư uy tín và mức giá hợp lý. Xét về phân khúc, phân khúc trung cấp chiếm 65% số căn bán được trong quý I/2018.

Giá bán trung bình tại thị trường sơ cấp trong quý I ghi nhận ở mức 1.515 USD/m2, giảm 1,5% so với quý trước và 2,6% so với cùng kỳ năm trước. Sự sụt giảm đáng kể này, so với năm ngoái, theo lý giải của CBRE là do nguồn cung phân khúc trung cấp tăng trong quý I/2018. Giá tăng từ 5% đến 10% được ghi nhận tại một số quận như quận 2, quận 10 và huyện Nhà Bè.

Dự đoán trong năm 2018, sản phẩm trung cấp tiếp tục chiếm tỷ trọng cao trong bối cảnh một lượng vừa phải của phân khúc cao cấp và hạng sang được giới thiệu, tạo nền tảng cho một sự phát triển bền vững hơn. Về khu vực, phía Đông và phía Nam sẽ tiếp tục là các điểm nóng của thị trường trong năm tới, với nhiều dự án mới tại khu vực quận 2, quận 7 và quận 9.

"Về lượng tiêu thụ, người mua tại phân khúc bình dân và trung cấp sẽ cẩn trọng hơn với vấn đề an toàn của dự án vì vậy sẽ làm giảm lượng tiêu thụ so với số dự báo vào đầu năm của chúng tôi", CBRE nhận định.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top