Aa

TP.HCM: Những siêu dự án sẽ là tâm điểm thị trường bất động sản 2018

Chủ Nhật, 31/12/2017 - 23:01

Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Khu đô thị Thạnh Mỹ Lợi, Khu đô thị Võ Văn Kiệt, Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ... được cho là những dự án nổi bật nhất thị trường bất động sản 2018.

1.Khu đô thị mới Thủ Thiêm

Khu đô thị mới Thủ Thiêm rộng 106ha là một dự án phát triển đô thị mới tại bán đảo Thủ Thiêm, thuộc quận 2 đối diện quận 1 qua sông Sài Gòn, TP.HCM. Khu đô thị mới Thủ Thiêm có diện tích 7 km² (730 ha) được xem như có vai trò đối với TP.HCM như Phố Đông đối với Thượng Hải, Trung Quốc).

Theo quy hoạch 1/2000 đã được UBND TP phê duyệt ngày 27/12/2005, đây sẽ là quận trung tâm mới của TP với khu trung tâm thương mại, tài chính gồm các tòa nhà cao 10-40 tầng, và một số khu 32 tầng, khu dân cư đáp ứng chỗ ở cho 130.000 người và 1 triệu khách vãng lai.

Hơn một nửa diện tích của khu đô thị sẽ được dành cho cây xanh và giao thông. Đây là khu đô thị sinh thái đậm chất Nam Bộ với hệ thống kênh rạch, ao hồ được nạo vét và giữ nguyên.

Khu đô thị mới Thủ Thiêm đã hình thành.

Khu đô thị mới Thủ Thiêm đã hình thành.

Hiện dự án đã xây dựng xong hệ thống giao thông nội khu, có 5 cây cầu và 1 hầm chui nối những khu vực khác nhau của trung tâm TP với Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Hiện nay, cầu Thủ Thiêm 1 và hầm chui vượt sông Sài Gòn (nối Q.1 và Q.2) đã hoàn thành. Đầu năm 2015, cầu Thủ Thiêm 2 có tổng số vốn gần 3.100 tỷ đồng cũng được khởi công.

Đây là dự án có nhiều nhà đầu tư ngoại đổ bộ nhất, hiện các dự án bất động sản tại đây cũng đã được các nhà đầu tư tiến hành xây dựng. Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết năm 2018 đây sẽ là đại công trường bất động sản của TP.HCM.

2.Khu đô thị Thạnh Mỹ Lợi

Dự án nằm cách trung tâm thành phố 3,5 km về hướng Đông Bắc, với diện tích 178,84 ha trên trục đường Đồng Văn Cống vào Cảng Cát Lái đi qua huyện Nhơn Trạch tỉnh Đồng Nai và 1 nhánh thông vào cầu Phú Mỹ đi quận 7.

Khu đô thị Thạnh Mỹ Lợi

Khu đô thị Thạnh Mỹ Lợi

Dự án còn có một vị trí đắc địa. Toàn bộ khu dân cư trải dọc theo bờ sông Sài Gòn, gần các tuyến đường chính như Đại lộ Đông Tây, xa lộ Vành đai phía Đông và là đầu mối giao thông đường bộ lẫn đường thủy từ TP.HCM ra các tỉnh thành Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu.

Đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi, phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2 được UBND TP.HCM phê duyệt ngày 4/9/2009. Theo đó, khu quy hoạch có diện tích 178,84 ha. Trong đó, phần đất ở là 68,2 ha, 39 ha dành cho giao thông, 13 ha công viên cây xanh...

Chung cư chiếm hơn 77% diện tích phần đất ở, còn lại là nhà ở thấp tầng. Mật độ xây dựng ở phần đất chung cư là 25 – 40%, cao từ 5 – 25 tầng, hệ số sử dụng đất 2,5 – 3,5 lần. Đất xây dựng nhà ở thấp tầng có mật độ xây dựng 40 – 60%, cao từ 2 – 4 tầng, hệ số sử dụng đất 1,25 – 2,1 lần.

Về tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan và thiết kế đô thị, xu hướng cao nhất ở khu vực trung tâm của khu dân cư. Các công trình nhà thấp tầng dạng biệt thự, liên kết vườn được bố trí chủ yếu dọc theo sông Sài Gòn, rạch hiện hữu giữ lại và tại khu vực đầu cầu Phú Mỹ.

Các công trình nhà chung cư từ 13 đến 25 tầng được bố trí khu trung tâm của khu ở. Các công trình nhà chung cư từ 5 đến 15 tầng được bố trí chủ yếu ở mặt tiền đường vành đai phía đông.

Khu vực trung tâm của đô thị bao gồm các công trình phục vụ công cộng (thương mại, dịch vụ, hành chính, bệnh viện…) với tầng cao từ 2 đến 15 tầng được bố trí ở khu vực trung tâm của khu đất và kết hợp với khu chung cư cao tầng góp phần tạo nên không gian kiến trúc cảnh quan khu trung tâm, đồng thời đảm bảo bán kính phục vụ tốt cho nhu cầu dân cư trong đô thị.

Hiện dự án đã có những khu vực biệt thư liền kề, biệt thự đơn lập được xây dựng. Ngoài ra, tháng 8 vừa qua cây cầu nối đảo Kim Cương quận 2 với khu đô thị Thạnh Mỹ Lợi hoàn thành đã đẩy giá đất tại đây lên tới 80-120 triệu/m2. Năm 2018, được cho là năm của khu đô thị này khi dự án bắt đầu được xây dựng những hạng mục nhà cao tầng.

3.Khu đô thị Võ Văn Kiệt

UBND thành phố vừa phê duyệt Nhiệm vụ thiết kế đô thị riêng tỷ lệ 1/500 khu vực nút giao thông Võ Văn Kiệt - Quốc lộ 1 (Quốc lộ 1A), huyện Bình Chánh. Dự án này được cho là sẽ đem lại cho thị trường bất động sản khu Tây Nam TP.HCM một sự đột phá mới bởi hệ thống giao thông kết nối tại đây được tốt nhất TP.HCM hiện này với đường cao tốc Trung Lương đi các tỉnh Miền tây Nam Bộ nối vào đường Võ Văn Kiệt vào trung tâm TP.HCM và Quốc lộ 1A nối với các tỉnh Đông Nam Bộ.

Giao lộ Võ Văn Kiệt – Quốc lộ 1A

Giao lộ Võ Văn Kiệt – Quốc lộ 1A

Cụ thể, không gian đô thị tại nút giao thông Quốc lộ 1A - đường Võ Văn Kiệt được tổ chức theo hướng hình thành khu vực phát triển đô thị hiện đại, hài hòa và phát triển các cụm công trình nhà ở kết hợp chức năng thương mại, dịch vụ. Bên cạnh đó, phát huy lợi thế về giao thông, cải tạo không gian, cảnh quan và môi trường đô thị.

Do đây là nút giao thông cửa ngõ quan trọng phía Tây của thành phố, nên sẽ tăng chiều cao xây dựng xung quanh khu vực nút giao với khoảng lùi phù hợp và tạo không gian mở cho khu vực thiết kế.

Theo UBND TP. HCM, việc thiết kế cần hình thành, cải tạo những khu nhà ở hiện hữu và phát triển các khu dân cư xây dựng mới nằm dọc tuyến Quốc lộ 1A. Nghiên cứu tổ chức giao thông thuận lợi giữa công viên tập trung với khu phức hợp (trung tâm thương mại - nhà ở cao tầng) nhằm sử dụng hiệu quả khu công viên cây xanh. Bên cạnh đó, đề xuất bảo tồn và phát huy các khu vực cảnh quan, các khu vực có ý nghĩa về kiến trúc và văn hóa, hình thành cảnh quan khu vực cửa ngõ đặc trưng phía Tây thành phố, mang tính thẩm mỹ và hiện đại...

Đặc biệt, dự án này cũng nằm cạnh những dự án về nhà ở giá rẻ khu vực Hồ Học Lãm, khu kết nối vào Phú Mỹ Hưng quận 7… Hiện giao dịch bất động sản tại đây cũng đã phát triển từ năm 2017, giá đất cũng bắt đầu tăng mạnh từ 11 triệu/m2 lên tới 19 triệu/m2.

4.Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ

Tháng 12/2017, UBND TP.HCM đã giao Sở Quy hoạch – Kiến trúc hướng dẫn Công ty cổ phần đô thị du lịch Cần Giờ lập và triển khai thực hiện dự án Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ (quy mô 2.870 ha), tại xã Long Hòa và thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ theo kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy.

 Huyện đảo Cần Giờ

Huyện đảo Cần Giờ

Theo đó, dự án sẽ Quy hoạch và Đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội phải đồng bộ, đảm bảo tầm nhìn dài hạn; kết nối đồng bộ với đồ án điều chỉnh quy hoạch chung tỷ lệ 1/5000 huyện Cần Giờ.

Năm 2017, thị trường bất động sản huyện Cần Giờ bắt đầu dậy sóng với thông tin TP.HCM phê duyệt dự án xây dựng cầu Cần Giờ thay thế cho bến phà Bình Khánh nối huyện đảo Cần Giờ với TP.HCM. Lợi thế của huyện đảo này là giáp biển, bên cạnh đó có hệ thống rừng phòng hộ của TP, giá đất rẻ và rộng lớn phù hợp với những dự án nghỉ dưỡng. Bên cạnh đó, tháng 11 vừa qua TP.HCM cũng phê duyệt dự án tàu cao tốc chạy tuyến Cần Giờ - TP biển Vũng Tàu với 30 phút di chuyển.

Hạ tầng giao thông từ TP.HCM về huyện đảo Cần Giờ cũng đã dần hoàn thiện bằng tuyến đường nối từ trung tâm TP.HCM tới huyện đảo này chỉ 45 phút di chuyển. Đặc biệt, hiện đã có nhiều chủ đầu tư được phê duyệt xây dựng dự án tại đây, đơn cử như hai tổ hợp giải trí tỷ đô của Vingroup và Tuần Châu với quy mô lên đến hàng ngàn ha với các hạng mục resort 5 sao, sân golf, casino, khu giải trí… Các nhà đầu tư như: HUD, Thủ Đức House, IDC… cũng bắt đầu triển khai các khu resort tại đây.

5. Khu đô thị Tây Bắc TP.HCM

Khu đô thị Tây Bắc TP.HCM có quy mô diện tích khoảng 9.000ha. Trong đó, giai đoạn 1 của dự án có quy mô 6.089ha, nằm trên địa bàn huyện Củ Chi và huyện Hóc Môn. Dự án được phê duyệt lại năm 2017 và dự kiến triển khai năm 2018 và được xác định trong đồ án quy hoạch chung thành phố đến năm 2025. Giai đoạn 2, khu đô thị Tây Bắc dự kiến mở rộng thêm khoảng 3.000ha trên địa bàn xã Thái Mỹ, huyện Củ Chi.

Dự kiến tại khu đô thị Tây Bắc sẽ bố trí hình thành các trung tâm tổng hợp và chuyên ngành về thương mại, dịch vụ, giáo dục, y tế kỹ thuật cao, văn hóa, giải trí, thể dục thể thao…; định hướng phát triển công nghiệp sạch, không gây ô nhiễm môi trường, có công nghệ hiện đại, hàm lượng khoa học cao và giá trị gia tăng lớn; định hướng phát triển hệ thống giao thông đồng bộ, hệ thống monorail, đường thủy,… kết nối với trung tâm của thành phố và các tỉnh lân cận.

Năm 2017, quanh khu vực dự án này đã bắt đầu xuất hiện tình trạng dự án phân lô bán nền, giá đất cũng được đẩy lên cao từ 7 triệu/m2 lên tới 11 triệu/m2 và giao dịch vẫn sôi động. Dự khiến khi khu đô thị này chính thức phát triển năm 2018 sẽ là dự án trọng điểm của khu Tây Bắc TP.HCM cũng như trong điểm trong quy hoạch dự án giãm dân ra vùng ven phải hoàn thanh năm 2020 của UBND TP.HCM.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top