Aa

TP. HCM: Quy hoạch huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Nhà Bè thành quận

Thứ Ba, 10/01/2017 - 12:49

Bí thư TP. HCM Đinh La Thăng yêu cầu UBND thành phố chỉ đạo Sở Quy hoạch Kiến trúc rà soát lại huyện Bình Chánh, Nhà Bè và Hóc Môn theo hướng quy hoạch thành các quận.

Ngày 9/1, Bí thư Thành ủy TP. HCM Đinh La Thăng cùng đoàn công tác đã đi thực tế tại hai xã Vĩnh Lộc A và Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh). Nhiều ý kiến cho rằng, xã Vĩnh Lộc A và Vĩnh Lộc B đông người, dân số cơ học tăng nhanh, diện tích rộng. Bên cạnh đó, các xã này có tốc độ thị hóa khá nhanh. Tình trạng này đã gây khó khăn cho công tác quản lý, trong đó xuất hiện nhiều vấn đề xã hội về môi trường, xây dựng, tai nạn giao thông…

Giám đốc Sở Xây dựng Trần Trọng Tuấn, người từng là chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, cho rằng phải có cơ chế quản lý riêng cho huyện dân số lớn, đô thị hóa nhanh như Bình Chánh. Ông Tuấn cho biết năm 2012 đã từng có chuẩn bị đề án xin nâng Bình Chánh lên thị xã nhưng vì nhiều lý do đã tạm gác lại. Theo ông Tuấn, đây là thời điểm phải quyết liệt để có mô hình quản lý phù hợp cho Bình Chánh và các huyện có điều kiện tương tự.

Ảnh minh họa. Nguồn: Interne

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thăng  yêu cầu UBND thành phố chỉ đạo Sở Quy hoạch Kiến trúc rà soát lại huyện này và Nhà Bè, Hóc Môn theo hướng quy hoạch thành các quận.

Theo ông Thăng, việc đề xuất sẽ phải qua thời gian dài, đúng trình tự thủ tục, đáp ứng các quy định về diện tích, dân số, kinh tế, văn hóa, xã hội... Do đó, trong khi chờ đợi, thành phố cần tính toán "xin cơ chế thí điểm" để quản lý như mô hình phường, đối với một số xã có tốc độ đô thị hóa nhanh, dân số đông.

Trao đổi riêng với báo giới bên lề buổi làm việc, ông Đinh La Thăng cho biết Thường trực Thành ủy đã giao Ban Cán sự Đảng UBND TP.HCM rà soát lập đề án nâng ba huyện này lên quận.

 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top