Aa

TP. HCM: Quy hoạch thêm 4 cảng cạn tại Củ Chi, Quận 2 và Quận 9

Chủ Nhật, 19/02/2017 - 16:01

Văn phòng UBND TP. HCM vừa có kiến nghị bổ sung một số cảng cạn vào quy hoạch tổng thể phát triển cảng cạn. Trong đó, một cảng nằm tại khu vực huyện Củ Chi với quy mô tối thiểu 10ha.

Ba cảng cạn khác gồm khu dịch vụ cảng có diện tích 37ha ở phần đất của Tổng công ty Bến Thành, giáp sông Đồng Nai và rạch Bà Cua - ông Cày, quận 2; trung tâm Logistics quy mô 66ha của Công ty Cổ phần Tiếp vận Đông Sài Gòn ở phường Cát Lái, quận 2 và khu cảng cạn tại Khu Công nghệ cao thành phố (giáp sông Ông Nhiêu, quận 9) với diện tích 6ha. Tổng quy mô của cả 4 cảng này khoảng 119ha.

Các vị trí kho bãi đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cần được cập nhật, trong đó có cảng cạn Tân Kiên (tiếp giáp với ga đường sắt tại nút giao đại lộ Võ Văn Kiệt và đường cao tốc TP. HCM - Trung Lương) quy mô 50ha và kho thông quan Linh Xuân, Thủ Đức (tại góc Quốc lộ 1 và Xa lộ Hà Nội) quy mô 10ha.

Bốn cảng cạn được UBND TP kiến nghị bổ sung vào quy hoạch nằm tại khu vực huyện Củ Chi, quận 2 và quận 9. Tổng quy mô của cả 4 cảng này khoảng 119ha.

Bốn cảng cạn được UBND TP kiến nghị bổ sung vào quy hoạch nằm tại khu vực huyện Củ Chi, quận 2 và quận 9. Tổng quy mô của cả 4 cảng này khoảng 119ha.

Ngài ra, UBND TP. HCM cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải về quy mô xây dựng cảng Long Bình tại quận 9 (cảng trung chuyển ICD) là 50ha nhằm đảm bảo nhu cầu hàng hóa trong tương lai.

Được biết, đây là cảng phục vụ cho việc di dời cảng Trường Thọ (50ha), hiện tại đang tiếp nhận khoảng 20 triệu tấn hàng/năm, tăng trưởng bình quân 10%/năm. Hàng hóa tại cảng này chủ yếu từ khu vực Đồng Nai, Bình Dương vận chuyển bằng đường thủy đến Cát Lái, Hiệp Phước và Cái Mép.

Hiện, trên địa bàn TP. HCM có 7 cảng cạn gồm: ICD Phước Long, ICD Transimex, ICD Sotrans, ICD Tây Nam, ICD Phúc Long, CID Tân Tạo và ICD Transimes trong Khu công nghệ cao.

Trong đó cảng ICD Phước Long, ICD Transimex, ICD Sotrans, ICD Tây Nam nằm trong cụm cảng Trường Thọ. Cụm cảng Trường Thọ đã được UBND TP.HCM đồng ý chủ trương di dời về cảng Long Bình, Quận 9.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top