Aa

TP.HCM sắp xếp lại quận, phường: Lo ngại xáo trộn đời sống dân cư

Thứ Tư, 18/07/2018 - 19:01

Sáng qua (17/7), tại TP HCM, Bộ Nội vụ tổ chức hội thảo góp ý kiến về Đề án tổng thể sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã từ nay đến năm 2021.

TP. HCM có 128/322 phường, xã phải sắp xếp

TP. HCM có 128/322 phường, xã phải sắp xếp

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn chủ trì hội thảo. Tại hội thảo, Thứ trưởng Trần Anh Tuấn cho biết bên cạnh các tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số, các đơn vị hành chính còn chịu tác động của các yếu tố lịch sử, văn hóa, điều kiện địa lý… và các yếu tố đặc thù khác.

Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM Trương Văn Lắm cho rằng trước khi có Nghị quyết Trung ương 6, TP.HCM đã có ý định và cụ thể hóa ở đề án xây dựng chính quyền đô thị ở TP, sắp xếp các quận, huyện. Gần đây TP cũng có đề án sắp xếp lại phường, xã và các tổ chức dưới phường, xã (ấp, tổ dân phố).

Căn cứ vào đề án này, sau khi rà soát, số quận, huyện ở TP.HCM phải sắp xếp là 3 và có 128/322 phường, xã phải sắp xếp. “Như vậy là khá lớn” - ông Lắm đánh giá.

Ông Lắm cho biết tiêu chí của đề án đặt ra là phường có diện tích tự nhiên từ 5,5km2 trở lên nhưng với đặc điểm ở TP, có quận diện tích chỉ đạt 5km2. Nếu sắp xếp để đạt tiêu chuẩn thì TP phải sắp xếp hơn một nửa quận để đạt là một phường.

“Nếu 1 quận sắp xếp lại chỉ còn 2 phường, mỗi phường có trên 100.000 dân. Theo tiêu chí, phường nhỏ nhất của TP.HCM là 13 - 14ha, trung bình từ 20 - 30ha, nhập lại chỉ khoảng 50 - 60ha thì không đạt 50% tiêu chí về diện tích. Khi nhập 2 phường còn lại cũng không đạt 50% tiêu chí diện tích nhưng đạt 200% tiêu chí về dân số. Như vậy đủ điều kiện để sắp xếp?”, Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM băn khoăn.

Ông Trương Văn Lắm phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Tá Lâm

Ông Trương Văn Lắm phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Tá Lâm

Ông Lắm cũng lo lắng, với tiến độ năm 2020 phải hoàn thành việc sắp xếp thì với TP.HCM không làm được. Vì vậy ông đề nghị từ bây giờ đến cuối năm 2019, đầu 2020, TP chọn vài đơn vị làm điểm, tập trung những đơn vị 2 tiêu chí không đạt.

“Như vậy, người dân điều chỉnh 1 lần về địa chỉ, chứ nếu năm nay sắp xếp phường, vài ba năm sau sắp xếp quận thì ảnh hưởng đến người dân rất lớn”, Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM nói.

Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM cũng lo ngại: “Khi sắp xếp quận, phường thì người dân phải điều chỉnh địa chỉ và hàng loạt giấy tờ ảnh hưởng cuộc sống sinh hoạt, quyền lợi người dân. Vì vậy, khả năng người dân không đồng tình cao”.

Đồng tình với quan điểm của ông Lắm, ông Trần Anh Tuấn cho rằng ở TP.HCM có tính chất đô thị khác với các tỉnh, thành khác, thường thì diện tích nhỏ mà dân số tập trung cao, không thể bó buộc hai tiêu chí đều phải trên 50%.

Nhiều đại biểu khác cũng cho rằng đây là việc khó khăn, không làm được, người dân sẽ không ủng hộ.

Ông Nguyễn Hữu Phước - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre lo lắng việc sắp xếp lại các đơn vị hành chính cấp huyện, xã sẽ rất khó khăn bởi số lượng đơn vị hành chính phải sắp xếp lại rất lớn. Việc sắp xếp cũng sẽ gây xáo trộn lớn từ tổ chức bộ máy tới đời sống dân cư.

Phó chủ tịch HĐND tỉnh Tây Ninh Phan Thị Điệp cho rằng việc sắp xếp lại các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã là không hề dễ dàng, thậm chí rất khó vì sẽ đụng chạm tới con người cụ thể, muốn làm được phải có quyết tâm chính trị rất cao.

Trước nhiều ý kiến ủng hộ và một số ý kiến tỏ ra lo ngại, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn nói rằng, việc sắp xếp lại các đơn vị hành chính cấp huyện, xã sẽ khó khăn, nhưng không phải vì gặp khó mà không làm, chùn bước. Nếu việc sắp xếp, sáp nhập mà tạo thuận lợi cho người dân, nâng cao được chất lượng đội ngũ công chức, giảm tải gánh nặng cho ngân sách thì chắc chắn sẽ được người dân ủng hộ.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top