Aa

TP.HCM sẽ có phần mềm chống "thổi" giá đất

Thứ Hai, 29/05/2017 - 23:51

Ông Lê Văn Khoa - Phó chủ tịch UBND TP.HCM - yêu cầu đến cuối năm, Sở Quy hoạch Kiến trúc phải làm xong phần mềm để người dân sử dụng điện thoại thông minh tìm hiểu mọi thông tin về quy hoạch đất đai, kế hoạch sử dụng đất ở mọi nơi. Từ đó, hạn chế nguy cơ bị lừa, bị "thổi" giá khi giao dịch nhà đất.

Tại buổi làm việc về kinh tế - xã hội TP.HCM 5 tháng đầu năm diễn ra sáng 29/5, ông Lê Văn Khoa - Phó chủ tịch UBND TP.HCM đã nói về tình trạng sốt đất ở TP.HCM trong thời gian qua. 

Phó chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa cho biết với sự vào cuộc quyết liệt của lãnh đạo TP và các sở ngành, quận huyện, trước mắt tình hình đã được chấn chỉnh.

“Bài học này cho TP một kinh nghiệm - đó là tính công khai minh bạch trong quy hoạch sử dụng đất phải luôn được bảo đảm” - ông Khoa nhấn mạnh.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Theo ông Khoa, tới đây, có 2 việc phải gấp rút thực hiện là công khai quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết cũng như kế hoạch sử dụng đất. Đó vừa là trách nhiệm của ngành tài nguyên - môi trường, quy hoạch - kiến trúc và cả các quận huyện.

Ông Khoa yêu cầu từ nay đến tháng 12/2017, Sở Quy hoạch - kiến trúc phải làm xong phần mềm để tất cả người dân chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh là có thể biết được mọi thông tin về quy hoạch đất đai, kế hoạch sử dụng đất của từng quận huyện. Từ đó, hạn chế nguy cơ bị lừa, bị "thổi" giá khi giao dịch nhà đất.

Phó chủ tịch UBND TP cũng cho hay việc này đã được thực hiện khá tốt ở quận Thủ Đức, yêu cầu tiếp tục triển khai nhân rộng ra các nơi khác.

Trước đó, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (Horea) kiến nghị UBND TP thông tin lại cho chính xác về việc chưa có chủ trương chuyển đổi huyện Bình Chánh, huyện Hóc Môn thành quận; hoặc thành lập tổ chức hành chính TP trong thành phố ở khu Đông, khu Nam, khu Tây. Bởi những thông tin này đã góp phần làm cho giá đất bị sốt ảo.

Đơn vị này cũng kiến nghị thành phố yêu cầu các nhà đầu tư có ý định xây các siêu đô thị ở Củ Chi, Cần Giờ nhanh chóng trình dự án, làm cơ sở xét duyệt và sớm công bố kết quả, để người dân hiểu rõ thông tin. Việc này sẽ tránh bị giới đầu nậu và cò đất lợi dụng thổi giá, đẩy giá đất nền.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top