Aa

TP.HCM sẽ công khai dự án nhà ở người nước ngoài không được sở hữu

Thứ Ba, 18/07/2017 - 06:01

UBND TP.HCM yêu cầu Sở Xây dựng xác định danh mục dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại không cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài được quyền sở hữu nhà ở dự án.

UBND TP.HCM vừa có văn bản yêu cầu các sở ngành liên quan chấn chỉnh việc chậm trễ giải quyết hồ sơ cấp giấy chứng nhận cho tổ chức, cá nhân người nước ngoài mua nhà ở trên địa bàn thành phố.

Theo đó, UBND TP.HCM yêu cầu Sở Xây dựng xác định danh mục dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại không cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài được quyền sở hữu nhà ở dự án và công bố công khai trên cổng thông tin điện tử của sở. Làm cơ sở cho cá nhân, tổ chức biết, tạo cơ sở pháp lý cho Sở Tài nguyên và môi trường cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho tổ chức, cá nhân người nước ngoài mua nhà ở trên địa bànthành phố.

Ảnh minh hoạ. Nguồn ảnh: Internet

Ảnh minh hoạ. Nguồn ảnh: Internet

Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM có trách nhiệm rà soát hồ sơ cấp giấy chứng nhận cho tổ chức, cá nhân người nước ngoài mua nhà ở trên địa bàn TP.HCM trong thời gian từ ngày 1/7/2015 đến nay về số lượng hồ sơ đã tiếp nhận, số lượng đã giải quyết và số lượng còn tồn đọng.

Những trường hợp còn tồn đọng phải có văn bản trả lời đối với các trường hợp chưa đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận và có thư xin lỗi đối với các trường hợp chậm trễ; Đồng thời đề xuất hướng xử lý đối với các trường hợp hồ sơ của các tổ chức, cá nhân người nước ngoài mua nhà ở trên địa bàn thành phố trong giai đoạn chuyển tiếp từ ngày 10/12/2015 đã ký hợp đồng mua bán nhà ở tại Phòng Công chứng, đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính, có cam kết khi nhà nước có quy định khu vực người nước ngoài không được sở hữu.

Trước đó, Bộ Xây dựng vừa có công văn số 1041/BXD - QLN ngày 11/5/2017 gửi UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương quy định việc thực hiện quy định của Luật Nhà ở về mua và sở hữu nhà ở của tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam.

Theo đó, Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, TP chỉ đạo Sở Xây dựng phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương khẩn trương xác định cụ thể các khu vực cần bảo đảm an ninh, quốc phòng tại địa phương; đồng thời xác định danh mục các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại nằm trong khu vực không cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài được quyền sở hữu nhà ở.

Công bố công khai trên Cổng thông tin điện tử của Sở Xây dựng các nội dung theo quy định tại khoản 1 Điều 76 của Nghị định số 99/2015/NĐ-CP để các tổ chức, cá nhân nước ngoài, các chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở có cơ sở thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Theo Nghị định 99/2015 hướng dẫn Luật nhà ở (có hiệu lực ngày 10/12/2015) quy định người nước ngoài chỉ được sở hữu tối đa 30% số lượng căn hộ trong mỗi dự án chung cư hoặc 10% số lượng nhà liên kế trong mỗi dự án nhà ở liên kế.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top