Aa

TP. HCM sẽ xây dựng bảo tàng thông minh

Thứ Ba, 10/01/2017 - 04:01

Nhằm mục đích giúp du khách có thể tương tác với mọi hoạt động tại các bảo tàng trên địa bàn, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Trần Vĩnh Tuyến cùng lãnh đạo các sở, ngành của thành phố đã làm việc với nhóm nghiên cứu thuộc Trường Đại học Khoa học tự nhiên TP. HCM về việc xây dựng bảo tàng thông minh.

TP. HCM hiện có 13 bảo tàng, trong đó Sở Văn hóa - Thể thao quản lý gồm: Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, Bảo tàng Tôn Đức Thắng, Bảo tàng Mỹ thuật, Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ, Bảo tàng Lịch sử, Bảo tàng Hồ Chí Minh.

Khi đưa vào sử dụng, hệ thống bảo tàng tương tác thông minh sẽ giúp du khác có thể xem được các hình ảnh, video, không gian 3 chiều, các thông tin liên quan đến nhân vật lịch sử, các loài sinh vật, hiện tượng tự nhiên, hiện vật lịch sử, hình ảnh trưng bày tại tất cả các bảo tàng trên địa bàn TP. HCM trên điện thoại.

Du khách sẽ được nghe thông tin hướng dẫn bằng các ngôn ngữ như Anh, Pháp, Việt Nam kèm theo những hướng dẫn về lộ trình, đường đi đến tham quan các bảo tàng một cách dễ dàng thông qua hệ thống bảo tàng tương tác thông minh. Đặc biệt, du khách cũng có thể mua vé tham quan, mua quà lưu niệm thông qua hệ thống này.

Không gian trưng bày triển lãm tại Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM

Không gian trưng bày triển lãm tại Bảo tàng Mỹ thuật TP. HCM

Theo GS.TS Trần Minh Triết (Đại học Khoa học Tự nhiên TP. HCM), thao tác tìm kiếm thông tin rất đơn giản: Chỉ cần một cú chạm nhẹ trên màn hình thì mọi thông tin liên quan đến nhân vật, hình ảnh, sự kiện đã được tích hợp sẵn sẽ hiển thị. Ứng dụng này còn cho phép tạo ra các hình ảnh phiên bản thu nhỏ của các hiện vật. Đặc biệt, ứng dụng mới còn cho phép khách tham quan có thể “thâm nhập” vào bối cảnh được trưng bày, trở thành một “nhân vật” trong bối cảnh đó và chụp ảnh lưu niệm.

Đồng ý với đề xuất về triển khai thí điểm tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ và Khu di tích lịch sử địa đạo Củ Chi, sau đó đánh giá hiệu quả để phát triển ứng dụng rộng ra các bảo tàng khác trên địa bàn, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Trần Vĩnh Tuyến cho rằng, việc nghiên cứu đưa vào ứng dụng hệ thống bảo tàng tương tác thông minh cũng nhằm đưa những sản phẩm du lịch của thành phố ngày càng có chiều sâu, chất lượng.

Khi đưa vào sử dụng hệ thống sẽ giúp du khách nước ngoài có thể xem tranh mà không cần đến bảo tàng.

Khi đưa vào sử dụng hệ thống sẽ giúp du khách nước ngoài có thể xem tranh mà không cần đến bảo tàng.

Kết luận buổi làm việc, ông Trần Vĩnh Tuyến yêu cầu các bên liên quan phối hợp, triển khai nhanh các bước cần thiết để xây dựng hệ thống bảo tàng thông minh cho thành phố.

Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến đề nghị cần lựa chọn công nghệ, kỹ thuật hiện đại nhất, làm kỹ khâu tích hợp dữ liệu. Ngoài ra, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu cho UBND thành phố cách thức triển khai, phân bổ nguồn vốn sao cho đúng quy định pháp luật, vừa tạo điều kiện nhanh nhất cho dự án đi vào thực tiễn./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top