Aa

TP.HCM: Sử dụng quỹ đất công xây nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp

Thứ Bảy, 22/09/2018 - 00:01

Mới đây, UBND TP.HCM đã kiến nghị Trung ương ưu tiên sử dụng các quỹ đất nhà nước trực tiếp quản lý nhằm thực hiện chính sách phát triển nhà ở xã hội cho công nhân, công chức nhà nước, người lao động có thu nhập thấp.

Trước việc thực hiện chính sách phát triển nhà ở xã hội cho công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp chưa đạt kết quả đáp ứng nhu cầu về nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố. UBND TP.HCM vừa kiến nghị việc ưu tiên sử dụng các quỹ đất nhà nước trực tiếp quản lý để làm nhà ở xã hội. Quỹ đất do nhà nước quản lý hiện nay do các doanh nghiệp đang sử dụng làm nhà xưởng tại các quận, huyện thuộc diện phải di dời vào các khu công nghiệp, cũng như quỹ đất do các cơ quan nhà nước hiện đang quản lý, thuộc diện sắp xếp lại để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội thuộc sở hữu nhà nước.

Một khu nhà ở xã hội tại TP.HCM

Một khu nhà ở xã hội tại TP.HCM

Bên cạnh đó, thành phố kiến nghị dùng vốn ngân sách thu được từ chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại, khu đô thị để xây dựng nhà ở xã hội. Qua đó, bổ sung cho Quỹ phát triển nhà ở thành phố để đầu tư phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố và giải quyết cho các hộ gia đình chính sách vay mua nhà ở xã hội.

Cũng theo UBND TP.HCM, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh TP.HCM cần nghiên cứu, tham mưu, đề xuất việc ưu tiên bố trí vốn, triển khai việc cấp bù lãi suất để thực hiện chính sách nhà ở xã hội, tạo thêm nguồn vốn thực hiện chương trình nhà ở xã hội và đảm bảo công bằng cho các đối tượng thụ hưởng nhà ở xã hội. Tuy nhiên, việc triển khai cơ chế chính sách đối với phát triển và quản lý nhà ở xã hội cũng cần có quy định, chính sách, biện pháp kiểm soát chặt chẽ để các ngân hàng thương mại, các tổ chức cá sử dụng nguồn vốn đúng mục đích.

Ngoài ra, UBND TP.HCM còn kiến nghị Trung ương hoàn thiện, bổ sung các cơ chế, chính sách về tín dụng, thuế, thủ tục đầu tư... để khuyến khích doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội cho thuê, nhà ở thương mại giá thấp phù hợp với yêu cầu sinh sống của công nhân khu công nghiệp, người có thu nhập thấp ở đô thị…

Theo HoREA, hiện nay dân số TP.HCM đã lên đến gần 13 triệu người, trong đó có khoảng 500.000 hộ chưa có nhà. Trong giai đoạn 2016 – 2020, khoảng 81.000 hộ cần nhà ở xã hội. Dự báo nhu cầu nhà ở vừa túi tiền, nhà ở thương mại giá rẻ, nhà ở xã hội, nhà ở cho thuê trên địa bàn TP.HCM trong 10 năm tới có thể lên đến khoảng 1 triệu căn.

Theo kế hoạch phát triển nhà ở xã hội của Sở Xây dựng TP.HCM, từ nay đến năm 2020, TP.HCM phát triển 39 dự án với quy mô 45.000 căn hộ. Dự kiến đến năm 2020 sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng 30.000 căn, trong đó có 20% dành để cho thuê, 60% căn hộ để bán trả góp dài hạn, 20% căn hộ dành cho chủ đầu tư bán thương mại để bù đắp chi phí.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top