Aa

TP.HCM: Thị trường văn phòng, trung tâm thương mại có nhiều “điểm sáng”

Thứ Ba, 05/12/2017 - 06:01

Doanh nghiệp thành lập mới tăng, kéo theo đó là nhu cầu văn phòng, trung tâm thương mại giải quyết được nguồn cung dư thừa, tạo đà cho những nguồn cung mới tiếp cận thị trường.

Báo cáo từ Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cho thấy, 11 tháng năm 2017, TP có 37.596 doanh nghiệp được cấp phép thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 500.751 tỷ đồng. Ngoài ra, có 55.042 lượt doanh nghiệp đăng ký thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh, trong đó vốn điều chỉnh bổ sung tăng 277.682 tỷ đồng.

Thị trường văn phòng cho thuê TP.HCM đang phát triển mạnh.

Thị trường văn phòng cho thuê TP.HCM đang phát triển mạnh.

Đánh giá về nguồn tăng doanh nghiệp này của TP.HCM, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc bộ phận Nghiên cứu thị trường và Tư vấn phát triển thị trường bất động sả của Công ty CBRE Việt Nam cho rằng, đây chính là nguồn lực để đẩy thị trường văn phòng cho thuê phát triển. Bởi lượng doanh nghiệp thành lập mới tăng, đồng nghĩa với nhu cầu thuê văn phòng làm việc cũng tăng theo. Ngoài ra, trong số đó, nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực ăn uống, buôn bán… cũng là nguồn lực đẩy thị trường trung tâm thương mại đi lên.

Còn theo số liệu từ Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) báo cáo về tình hình thị trường 10 tháng năm 2017, thị trường văn phòng cho thuê tại TP.HCM đang phát triển khá ổn định, tỷ lệ lấp đầy khá cao, đạt trên dưới 80%. Tổng nguồn cung văn phòng cho thuê hiện nay có khoảng hơn 1,8 triệu m2 sàn.

Trong quý III/2017, nguồn cung chỉ bổ sung thêm khoảng 26.000m2 văn phòng loại A; không có thêm nguồn cung văn phòng loại B; giá thuê văn phòng hạng A bình quân khoảng 36,7 USD/m2/tháng, giảm nhẹ so với tháng 06/2017 (37 USD/m2/tháng); hạng B khoảng 20,7 USD/m2/tháng, giảm nhẹ so với tháng 06/2017 (22 USD/m2/tháng). Trong quý III/2017, nguồn cung mới văn phòng hạng A khoảng 32.000 m2; không có nguồn cung mới văn phòng hạng B.

Đối với thị trường trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, HoREA cho rằng, phân khúc này đang phát triển mạnh với nhiều thương hiệu Việt nổi tiếng như Co.op Mart, Satra Mart, VinMart, và đã có nhiều thương hiệu quốc tế thâm nhập thị trường rất mạnh như Aeon, Central, Auchan Super - Simply Mart, Family Mart, Seven Eleven, E Mart...

Việc phát triển thương mại điện tử, kinh doanh qua mạng, và các thương hiệu lớn của thế giới tiếp tục vào Việt Nam, kể cả thôn tính các thương hiệu Việt, đang tác động rất mạnh đến các doanh nghiệp kinh doanh thương mại trong nước.

Đồng thời, với rất nhiều dự án chung cư có khối đế kinh doanh thương mại quy mô trung bình (chỉ khoảng vài trăm đến vài ngàn m2 sàn) thì nhiều chủ đầu tư đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm đối tác để khai thác, kinh doanh.

Đặc biệt hơn nữa là số liệu mới đây được Savills Việt Nam công bố cho thấy, về lợi suất văn phòng toàn cầu nửa cuối 2017, Việt Nam một lần nữa kể từ tháng 1/2017 chứng tỏ là thị trường có mức lợi suất văn phòng hấp dẫn nhất trên thế giới.

Cụ thể, hai thị trường có mức lợi suất văn phòng cao nhất trên thế giới vẫn là 2 thành phố lớn của Việt Nam: Hà Nội ở vị trí số 1 với mức lợi suất là 8,65%, theo sau là TP.HCM với mức lợi suất là 7,86%.

Ông Neil MacGregor, Giám đốc điều hành Savills Việt Nam cho biết, thị trường văn phòng Việt Nam đã và đang ghi nhận tình hình hoạt động rất tốt, đặc biệt là phân khúc hạng A với công suất cho thuê lên đến trên 95% tại các khu vực trung tâm của hai thành phố lớn.

“Cùng với vô số cơ hội hội nhập đầy hứa hẹn, cải cách và tăng trưởng kinh tế trong những năm gần đây, Việt Nam tiếp tục đón thêm nhiều các nguồn vốn đầu tư nước ngoài đang liên tục đổ vào nền kinh tế quốc gia, góp phần đảm bảo sự tăng trưởng bền vững.

Đặc biệt nhất, việc trở thành chủ nhà của Hội nghị APEC 2017 vừa qua đã đem lại cơ hội cho Việt Nam thể hiện điểm mạnh và tiềm năng đầu tư trong năm 2018 phía trước.

Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Đài Loan cùng Hồng Kông được xem là những cái tên nổi bật nhất về đầu tư nước ngoài và tất cả đều là thành viên của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương, chứng minh tầm quan trọng của APEC với Việt Nam.

Với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế, các nhà đầu tư sẽ tiếp tục thể hiện sự quan tâm đầu tư của họ vào tất cả các mảng bất động sản, trong đó tập trung vào văn phòng và khách sạn do vốn FDI ngày càng tăng, do sự bùng nổ của ngành du lịch tại Việt Nam cũng như sự phát triển mạnh mẽ về bất động sản, công nghiệp và kho vận”, ông Neil Macgregor bổ sung thêm.

Đặc biệt, ông Neil MacGregor cho rằng năm 2018 thị trường văn phòng cho thuê TP.HCM sẽ tiếp tục tăng trường tốt nhờ vào chính sách di dời hơn 2.000 văn phòng công ty tại các chung cư của lãnh đạo UBND TP. Với số lượng văn phòng công ty bị di dời không cho hoạt động tại các chung cư buộc các doanh nghiệp phải tìm những văn phòng hạng B để thuê hoạt động.

Bên cạnh đó, thị trường trung tâm thương mại sẽ đón nguồn cung mặt bằng mới đến từ các chung cư cao cấp tại quận trung tâm TP khi đưa vào hoạt động năm 2018. Số lượng này sẽ tạo ra sự cạnh tranh lớn về vị trí, giá cả… và doanh nghiệp có nhiều lựa chọn hơn trong việc phát triển gian hàng tại trung tâm TP./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top