Aa

TP.HCM thừa nhận thiếu sót với Chính phủ về việc tự ý điều chỉnh quy hoạch

Thứ Tư, 05/09/2018 - 07:02

Trong báo cáo giải trình Chính phủ về việc xử lý sau thanh tra đất đai tại TP.HCM, liên quan đến Kết luận thanh tra số 2889/KL-TTCP-V.I, ngày 27/10/2011, của Thanh tra Chính phủ, UBND thành phố thừa nhận thiếu sót khi chưa xin ý kiến Thủ tướng nhưng đã ban hành Quyết định 5080/1999 - điều chỉnh 8 phân khu chức năng tại Khu đô thị mới Nam thành phố.

Theo đó, UBND TP.HCM cho biết, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chung Khu đô thị mới Nam thành phố với 22 khu chức năng (Quyết định số 749/TTg ngày 8/12/1994). Ngay sau đó, UBND TP.HCM đã tổ chức triển khai thực hiện quy hoạch và mời gọi đầu tư vào các khu chức năng. Tuy nhiên, UBND TP.HCM cho rằng, vào thời điểm này rất khó kêu gọi các nhà đầu tư vì hầu hết các khu chức năng theo quy hoạch được duyệt là các cơ sở nghiên cứu khoa học hoặc có mục đích phục vụ lợi ích cộng đồng nên khó hoàn vốn đầu tư.

Sau 5 năm triển khai thực hiện quy hoạch chung, để phù hợp với tình hình thực tiễn phát triển, năm 1999, thành phố gửi văn bản đến Bộ Xây dựng về việc xin ý kiến chỉ đạo việc lập đồ án quy hoạch chi tiết sử dụng đất tỷ lệ 1/5.000 Khu đô thị mới Nam thành phố.

Nhằm triển khai nhanh đồ án quy hoạch chung đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và cũng cần xác định một số khu vực phục vụ tái định cư nên ngày 4/9/1999, UBND TP.HCM đã ban hành Quyết định số 5080/QĐ-UB-QLĐT về phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch sử dụng đất Khu đô thị mới Nam thành phố, trong đó có điều chỉnh 8 khu chức năng.

TP.HCM thừa nhận thiếu sót với Chính phủ về việc tự ý điều chỉnh quy hoạch

TP.HCM thừa nhận thiếu sót với Chính phủ về việc tự ý điều chỉnh quy hoạch

Bên cạnh đó, nội dung điều chỉnh này đã lấy ý kiến Bộ Xây dựng và quyết định 5080 đã được thay thế bởi Quyết định số 6555/QĐ-UBND ngày 27/12/2005. Nội dung quy hoạch tại Quyết định 6555 đã được cập nhật vào Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thành phố đến năm 2025.

Tuy nhiên, theo UBND TP.HCM, việc điều chỉnh này không làm thay đổi định hướng phát triển quy hoạch chung đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đồng thời, việc điều chỉnh quy hoạch nhằm phù hợp với xu thế phát triển tại thành phố trong giai đoạn này và nhằm cụ thể hóa hơn các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật của Khu đô thị mới Nam thành phố. 

Cũng theo UBND TP.HCM, thời điểm ban hành Quyết định này được thực hiện khi chưa có ý kiến chấp thuận hoặc ủy quyền bằng văn bản của Thủ tướng Chính phủ là có thiếu sót. Đồng thời, UBND TP.HCM đã kiến nghị Thủ tướng chấp thuận việc chuyển đổi 8 khu chức năng tại quyết định 5080 và cho phép tiếp tục thực hiện Quyết định 6555.

Ngoài ra, trong báo cáo cũng có nhắc đến các dự án: Dự án khu dân cư quy mô 28,2ha tại xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh do Công ty TNHH Xây dựng Đại Phúc làm chủ đầu tư (giao đất năm 2004); Dự án khu dân cư quy mô 2ha tại phường An Lạc, quận Bình Tân do Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Lê Thành làm chủ đầu tư (giao đất năm 2005) và Dự án khu dân cư tại phường An Lạc, quận Bình Tân do Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Hoàng Nam làm chủ đầu tư (giao đất năm 2009).

Đối với các dự án trên, UBND TP.HCM cho rằng, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu UBND thành phố quyết định giao đất trên cơ sở quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị đã được phê duyệt và theo quy định của Luật Đất đai năm 2003, Nghị định 181/2004 và Nghị định 69/2009 của Chính phủ. Các dự án này đều được UBND TP.HCM chấp thuận cập nhật vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được phê duyệt.

Về việc Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển nhà Ngọc Đông Dương (Công ty Ngọc Đông Dương) chậm tiến độ xây chung cư, UBND TP.HCM cho biết, ban đầu dự án Chung cư A22 có diện tích hơn 13.700 m2 (tại Khu 13A - Khu chức năng số 13 - Đô thị mới Nam thành phố) do Công ty Cổ phần Xây dựng công trình và Đầu tư địa ốc Hồng Quang (Công ty Hồng Quang) làm chủ đầu tư.

Sau đó, công ty Hồng Quang chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho Công ty Ngọc Đông Dương, để tiếp tục thực hiện dự án, công ty này cam kết sẽ khởi công xây dựng vào tháng 12/2013. Nhưng vì gặp khó khăn về tài chính nên đơn vị này kiến nghị hỗ trợ.

Đến năm 2016, công ty vẫn chưa khởi công xây dựng theo cam kết và cũng không thực hiện báo cáo giám sát đầu tư. Ban Quản lý khu Nam đã có báo kiến nghị UBND TP.HCM giao Sở Tài nguyên và Môi trường thanh tra về tình hình sử dụng đất và xử lý theo quy định.

Trong tháng 6, Ban Quản lý khu Nam đã yêu cầu Công ty Ngọc Đông Dương cam kết tiến độ thực hiện và xây dựng hoàn thành công trình đầu tư dự án. Nếu không triển khai sẽ xử lý theo quy định. Sau đó, Công ty Ngọc Đông Dương có văn bản cho biết trong tháng 8/2018 sẽ lập thủ tục để thực hiện dự án.

Cũng tại báo cáo gửi Thủ tướng chính phủ, UBND TP.HCM cũng nhắc đến việc giải quyết 17 dự án chồng lấn hành lang an toàn giao thông. Trong đó, có dự án của Công ty Cổ phần Phát triển Nam Sài Gòn xây dựng hạ tầng kỹ thuật lấn đất xây dựng giao thông và công trình công cộng để làm nhà ở, chuyển nhượng đất khi chưa được giao.

Trước đó, từ năm 2011, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận 2889 chỉ ra hàng loạt dự án có sai phạm trong quá trình triển khai các dự án đầu tư tại TP.HCM. Vì việc xử lý sau thanh tra diễn ra trong thời gian quá dài nên tháng 7/2018, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã có chỉ đạo thành phố xử lý dứt điểm.

UBND TP cũng đã có nhiều báo cáo về xử lý trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân có liên quan đến các khuyết điểm và vi phạm nêu trong Kết luận thanh tra 2889. Trong đó, các cơ quan gồm Sở Quy hoạch – Kiến trúc; Sở Tài nguyên và Môi trường; Sở Xây dựng; Ban Quản lý Khu Nam; UBND các quận 2, 7, 9, Thủ Đức, Bình Tân và huyện Bình Chánh bị phê bình và bị kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top