Bến xe Miền Đông mới bắt đầu khởi công từ đầu năm 2017 với tổng nguồn vốn thực hiện khoảng 4.000 tỷ đồng, được đầu tư xây dựng tại khu vực có quy mô hơn 16ha thuộc địa phận phường Long Bình, quận 9, TP.HCM và phường Bình Thắng, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Theo quy hoạch dự kiến, đây sẽ là bến xe liên tỉnh phục vụ hơn 7 triệu lượt hành khách/năm nhằm giảm ùn tắc trong khu vực nội thành.

Đồng thời, đây là khu vực nằm trên xa lộ Hà Nội, cạnh nhà ga của tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), kết nối nhiều loại hình giao thông như: Tuyến Metro, BRT (xe buýt nhanh), xe buýt liên tỉnh liền kề Đồng Nai, Bình Dương. Trung tâm xe buýt tại bến xe mới rộng hơn 2.000m2 gồm hơn 100 vị trí cho xe chờ tài và xe lưu đậu của khoảng 14 tuyến xe buýt.

Dự án Bến xe Miền Đông mới đang được triển khai để kịp tiến độ đưa vào khai thác từ quý 1/2019

Dự án Bến xe Miền Đông mới vẫn đang trong quá trình thực hiện để đưa vào hoạt động từ quý 1/2019

Theo thiết kế, nhà điều hành trung tâm có 2 tầng và tầng hầm được bố trí khu vệ sinh, khu vực đón - trả khách có mái che thoáng mát, rộng rãi. Ngoài ra tại bến xe sẽ bố trí thêm xe trung chuyển, xe taxi và các loại hình vận tải khác để phục vụ tốt nhất nhu cầu của hành khách và hàng hóa.

Trong tương lai, Bến xe Miền Đông mới này sẽ đưọc vận hành theo mô hình được nghiên cứu, tham khảo từ các bến xe hiện đại của Hàn Quốc, Nhật Bản, … kết hợp ứng dụng khoa học công nghệ để quản lý. Đó là áp dụng các phần mềm quản lý liên kết bao gồm phần mềm quản lý xe ra vào bến (kết nối với Tổng cục Đường bộ Việt Nam), kiểm soát xe ra vào bến hoàn toàn tự động bằng thẻ, phần mềm tài chính (kết nối với Tổng Công ty SAMCO), phần mềm bán vé trực tuyến, các dịch vụ thanh toán bằng nhiều hình thức: trực tiếp, thanh toán qua máy POS…, phần mềm quản lý nhân sự và phần mềm văn phòng điện tử.

Bến xe Miền Đông mới dự kiến sử dụng cài đặt tiện ích (App) trên điện thoại di động thông minh nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho khách hàng tra cứu thông tin và sử dụng các dịch vụ của Bến xe (bao gồm tìm tuyến xe, giờ khởi hành, số chuyến, giá vé, đặt mua vé, đặt chỗ,…).

Bên cạnh chức năng chính là cung cấp dịch vụ vận tải hành khách trong thành phố và liên tỉnh; vận chuyển hàng hóa. Bến xe mới còn được thiết kế các hạng mục: Nhà ga trung tâm, đất bến bãi công trình công cộng và phụ trợ, trạm xe buýt 2 tầng; khu trung chuyển và giao dịch hàng hóa; khu thương mại dịch vụ….

Vừa qua, giai đoạn 1 công trình Khu nhà ga hành khách (nhà ga gồm 2 tầng hầm và 4 tầng nổi) vừa thực hiện lễ cất nóc vào ngày 17/9, dự kiến sẽ hoàn thành công trình nhà ga giai đoạn 1 vào cuối tháng 12 để kiph đưa vào khai tháng từ quý 1/2019. Trong thời gian đầu hoạt động, một số tuyến giữa TP.HCM và các tỉnh, thành miền Bắc sẽ được di dời từ Bến xe Miền Đông cũ (phường 26, quận Bình Thạnh) ra.

Hoài Phương

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Từ quý I/2019 sẽ đưa bến xe Miền Đông mới vào khai thác tại chuyên mục Dự án của Tạp chí Bất động sản Việt Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư batdongsantapchi@gmail.com