Aa

TP.HCM: Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên nợ nhà thầu 500 tỷ đồng

Thứ Bảy, 29/07/2017 - 00:01

Sáng 28/7, Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM Lê Nguyễn Minh Quang cho biết, tuyến metro 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã hoàn thành hơn 67%, dài 17,2 km. Tuy nhiên, hiện TP đang gặp khó khăn nguồn vốn để phát triển giao thông đô thị cho kế hoạch trung hạn và dài hạn.

Tại cuộc họp kinh tế - xã hội do UBND TP.HCM tổ chức sáng nay, ông Lê Nguyễn Minh Quang, cho biết: “Tuyến metro số 1 đang thiếu vốn trầm trọng. Chúng ta cần thanh toán ngay cho nhà thầu gần 500 tỷ đồng, kiến nghị lãnh đạo TP cho tạm ứng vốn ngân sách của TP, bởi tình hình trên công trường hết sức khó khăn”.

Ông Quang khẳng định, Ban Quản lý đã đề nghị Sở Kế hoạch Đầu tư TP.HCM có động thái để Bộ Kế hoạch Đầu tư sớm phân bổ vốn trung hạn và dài hạn cho tuyến metro 1. Hiện nay, nhà thầu đang nghi ngờ về khả năng thanh toán vốn cho tuyến metro 1.

Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối tiên đang thiếu vốn trầm trọng

Tuyến metro 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đang thiếu vốn trầm trọng.

Theo ông Quang, tại buổi làm việc hồi cuối tháng 6 với TP HCM, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý bố trí vốn ODA cho tuyến metro 1 nhưng nay đến cuối tháng 7 vẫn chưa có động thái gì. Vì vậy, Ban đề nghị thành phố có động thái thúc Bộ Kế hoạch Đầu tư phân bổ vốn trung hạn và dài hạn cho dự án này.

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, trong năm 2017, tuyến metro 1 cần hơn 5.400 tỷ đồng, trong khi vốn Trung ương bố trí về chỉ 2.100 tỷ đồng - chỉ đủ trả nợ nhà thầu và tiền tạm ứng của TP. Trước đó TP.HCM ứng khoảng 900 tỷ đồng để chủ đầu tư trả tiền nhà thầu thanh toán cho công nhân.

Dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên có tổng vốn 2,49 tỷ USD (hơn 47.000 tỷ đồng) được khởi công tháng 8/2012. Tuyến metro 1 dài gần 20km, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Trong đó, 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17km trên cao (11 nhà ga). Công trình dự kiến đưa vào khai thác năm 2020./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top