Aa

TP.HCM: Xây dựng khu nghĩa trang Bình Chánh thay thế Bình Hưng Hòa

Thứ Hai, 28/08/2017 - 10:21

UBND TP.HCM vừa có văn bản giao Viện Quy hoạch Xây dựng thuộc Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM phối hợp với các cơ quan liên quan lập quy hoạch tỷ lệ 1/2000 khu nghĩa trang của TP tại xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh rộng 90ha để đáp ứng nhu cầu chôn cất của người dân.

Nghĩa trang Bình Hưng Hòa. Ảnh: Báo Người Lao Động

Nghĩa trang Bình Hưng Hòa. Ảnh: Báo Người Lao Động.

Theo đó, sau khi quy hoạch được duyệt, TP.HCM sẽ mời gọi các nhà đầu tư có đủ năng lực tham gia xây dựng. Về lâu dài, UBND TP.HCM giao Viện Quy hoạch Xây dựng phối hợp với Viện Quy hoạch đô thị và Nông thôn quốc gia của Bộ Xây dựng nghiên cứu lập quy hoạch địa điểm xây dựng nghĩa trang trên địa bàn TP.HCM, định hướng đến năm 2050.

Theo số liệu từ Sở Tài nguyên & Môi trường, TP.HCM hiện có 9.300 nghĩa trang với tổng diện tích 920ha. TP đã và đang xây dựng nhiều nghĩa trang mới với tổng diện tích khoảng 140ha như Long Thạnh Mỹ ở Q.9, Nhơn Ðức tại Nhà Bè, Ðông Thạnh ở Hóc Môn, Công viên TP.HCM ở Củ Chi.

Trước đó, thành phố đã có văn bản chấp thuận chủ trương di dời Nghĩa trang Bình Hưng Hòa. Theo đó, sẽ tách nội dung bồi thường, hỗ trợ và tái định cư phục vụ di dời Nghĩa trang Bình Hưng Hòa thành dự án riêng, sử dụng nguồn vốn tạm ứng từ ngân sách thành phố để thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Được biết, Bình Hưng Hòa là nghĩa trang lớn nhất TP.HCM, nằm ở phường Bình Hưng Hòa và Bình Hưng Hòa A của quận Bình Tân, trên trục các con đường chính là Tân Kỳ - Tân Quý và Bình Long và nằm giữa khu dân cư. 

Nghĩa trang này sẽ được giải tỏa để xây dựng khu đô thị mới. Khoảng 75.000 ngôi mộ phải di dời, trong đó riêng giai đoạn 2 là hơn 22.000 ngôi, bắt đầu triển khai từ tháng 11 tới. Diện tích đất ảnh hưởng gần 45ha, trong đó diện tích đất cần thu hồi là 41ha. Từ thời điểm ra quyết định giải tỏa đến nay vẫn còn hàng nghìn ngôi mộ chưa có thân nhân đến nhận./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top