Aa

TP. HCM: "Xem xét lại các quy hoạch, xây dựng đô thị vệ tinh"

Thứ Ba, 24/01/2017 - 15:19

Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình trong buổi làm việc trực tuyến của Chính phủ với lãnh đạo TP. HCM. Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng nhấn mạnh, quy hoạch giao thông tĩnh phải đồng bộ với quy hoạch không gian cao tầng. Các trung tâm thương mại không được phát triển trong nội thành nữa.

Không để dân lỡ chuyến xe, tàu về Tết

Chiều ngày 23/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì buổi làm việc trực tuyến của Chính phủ với lãnh đạo TP. HCM về tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn TP.

Qua đó, người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh: “Chúng ta không cấm nhưng phải có chính sách, biện pháp hạn chế phát triển xe cá nhân, yêu cầu các bộ ngành trong vòng 21 ngày phải có kết quả giải quyết đề nghị của thành phố, không để TP. HCM chạy vào, chạy ra”.

Để thông suốt giao thông trong những ngày cuối năm, Thủ Tướng nhấn mạnh: “Sân bay Tân Sơn Nhất, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có mấy cuộc họp, đề nghị hoàn thiện các phương án một cách chặt chẽ, toàn diện đúng pháp luật trình Thủ tướng xem xét, quyết định. Về phục vụ tết, TP. HCM chỉ đạo xử lý xe dù, bến cóc, không để xảy ra những tụ điểm phức tạp. Bí thư, Chủ tịch thành phố phải thường xuyên kiểm tra, không để ùn tắc ảnh hưởng đến việc đi lại, về quê ăn tết của hành khách. Tôi lưu ý là vừa qua có nhiều hành khách lỡ chuyến bay, lỡ tàu không về quê được”.

Theo thống kê, năm 2016, trên địa bàn thành phố có 37 vị trí thường xuyên xảy ra ùn tắc, kẹt xe cục bộ. Điển hình là cửa ngõ ra vào Sân bay Tân Sơn Nhất, cảng Cát Lái, khu vực trung tâm và các tuyến đường kết nối từ ngoại ô vào nội đô. Vừa qua, TP có nhiều giải pháp khắc phục, giảm xuống còn 30 điểm về ùn tắc giao thông. Được biết, hiện TP. HCM có gần 1 triệu ô tô, 7 triệu xe máy, với số lượng phương tiện như vậy, khiến tình trạng ùn tắc ngày càng phức tạp.

Trong năm qua, thành phố kiến nghị Thủ tướng một số cơ chế đặc thù khi thực hiện một số công trình cấp bách, kéo giảm tình trạng ùn tắc giao thông tại các điểm nóng như chỉ định thầu, lựa chọn nhà đầu tư, phụ thu đối với một số ngành, lĩnh vực kinh doanh, được khống chế số lượng xe ô tô dưới 9 chỗ kinh doanh vận tải hành khách…

Tại buổi làm việc, ông Lê Văn Khoa - Phó Chủ tịch UBND TP. HCM cho biết, tốc độ lưu thông trung bình tại trung tâm thành phố (theo kết quả từ hệ thống dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình trên xe buýt) vào giờ cao điểm sáng là 19km/h, cao điểm chiều là 18 km/h và giờ thấp điểm là 20,9km/h. Còn Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, đường sắt từ ga Bình Triệu về ga Hòa Hưng có 17 điểm giao cắt với đường bộ, gây ùn tắc giao thông. Đường hàng không đang ùn tắc từ trong ra ngoài.

Khắc phục tình trạng kẹt xe ra vào Sân bay Tân Sơn Nhất

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, TP. HCM đang ùn tắc nghiêm trọng do tốc độ gia tăng dân số và phương tiện cá nhân (đặc biệt là ô tô) quá nhanh, trong khi phương tiện vận tải công cộng chiếm rất ít (dưới 7%) và chưa có đường sắt đô thị. Tình trạng ùn tắc đường hàng không do đường bộ, đường sắt không cạnh tranh lại hàng không giá rẻ. Vé máy bay có lúc còn rẻ hơn đường bộ. Theo ông, các bộ ngành liên quan đã đưa ra 3 phương án, trong đó phương án 3 khả năng thực hiện trong tầm tay với chi phí khoảng 900 triệu USD và nâng công suất sân bay Tân Sơn Nhất lên 45 triệu khách/năm.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng nhấn mạnh: “TP. HCM cần xử lý triệt để nạn lấn chiếm, trả lại vỉa hè cho người đi bộ, xem xét lại các quy hoạch, xây dựng đô thị vệ tinh, đưa các khu công nghiệp ra xa hơn, không để mỗi khi tan ca, công nhân tràn ra đường gây kẹt xe. Quy hoạch giao thông tĩnh phải đồng bộ với quy hoạch không gian, cao tầng. Các trung tâm thương mại không được phát triển trong nội thành nữa. Các dự án phải có báo cáo đánh giá tác động về ùn tắc giao thông”.

Những ngày giáp Tết, cửa ngỏ ra vào Sân bay Tân Sơn Nhất kẹt cứng

Những ngày giáp Tết, cửa ngỏ ra vào Sân bay Tân Sơn Nhất kẹt cứng

Nói về vấn đề kẹt xe gây ùn tắc, Lãnh đạo Bộ Quốc phòng cho biết việc giao đất để TP. HCM làm hồ điều hòa chống ngập và xây nhà ga, mở rộng bãi đỗ máy bay. Về xử lý sân golf 157 ha trong sân bay Tân Sơn Nhất, Bộ đang chờ ý kiến hai Bộ GTVT và KHĐT.

Kết thúc buổi làm việc, Thủ Tướng nhất trí tạo cơ chế tốt nhất để TP. HCM đầu tư kết nối giao thông, bằng mọi cách phải khắc phục tình hình ùn tắc trong sân bay Tân Sơn Nhất, tránh ảnh hưởng đến phát triển, nguồn lực, thu hút đầu tư và người dân.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top