Aa

TP.HCM: Yêu cầu làm rõ việc chuyển nhượng đất công giá "bèo" cho Tập đoàn Đất Xanh

Thứ Năm, 05/07/2018 - 14:00

Văn phòng UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi các cơ quan, ban ngành liên quan, yêu cầu làm rõ vụ Công ty Cổ phần Kim khí TP.HCM chuyển nhượng dự án đất công tại Phú Thuận, quận 7 cho Công ty cổ phần Tập đoàn Đất Xanh.

Tại văn bản này, UBND TP.HCM có nêu nội dung: báo chí phản ánh việc Công ty cổ phần Kim khí TP.HCM chuyển nhượng dự án khu đất 9.125m2 tại phường Phú Thuận, quận 7, TP.HCM cho Công ty cổ phần Tập đoàn Đất Xanh. Công ty cổ phần Kim khí TP.HCM là công ty Nhà nước nắm 51% vốn. Việc chuyển nhượng này đã thực hiện mà không thông qua đấu giá theo quy định.

Hiện trạng khu đất trên đã được xây dựng

Hiện trạng khu đất đã được xây dựng

Theo đó, lô đất có tổng diện tích là 9.125m2 có nguồn gốc là đất công. Từ năm 1975, khi còn là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, Công ty Kim khí đã ký hợp đồng thuê lô đất trên với Sở Tài nguyên – Môi trường TP.HCM. Tiền thuê đất được Công ty Kim khí trả hàng năm. Công ty sử dụng lô đất làm kho bãi, nhà kho chứa hàng.

Sau khi cổ phần hoá, Công ty này vẫn thuê lô đất công trên và trả tiền cho Nhà nước hàng năm. Nhưng năm 2011, Công ty Kim khí lập dự án bất động sản, nộp 87 tỷ đồng để chuyển mục đích sử dụng sang đất ở... Sau đó, Công ty Kim khí chuyển nhượng luôn dự án bất động sản (trên giấy), gồm cả lô đất công 9.125m2 cho Công ty tư nhân Đất Xanh với giá hơn 102 tỷ đồng, mà không qua đấu giá.

Đến nay, khu đất này đã được Công ty Địa ốc Đất Xanh xây dựng 2 block chung cư và kinh doanh rộng rãi. Tuy nhiên, điều dư luận quan tâm đó là mức giá mà doanh nghiệp này mua được khu đất đắc địa là quá rẻ. Nếu đấu giá công khai, giá bán khu đất ước tính phải gần 500 tỷ đồng. 

Theo thông tin từ Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM, đơn vị này hiện đang chấp hành chỉ đạo từ UBND thành phố. Đồng thời, sẽ rà soát, kiểm tra và làm rõ thông tin nêu trên, bởi đây là một trong những vụ việc đang nóng, được dư luận hết sức quan tâm. Kết quả xác minh sẽ được đơn vị này công bố rộng rãi trong thời gian tới.

Cũng theo tìm hiểu, cách đây một thời gian, Công ty cổ phần Kim khí TP.HCM cũng là một trong 4 đơn vị thuộc Bộ Công thương bị Thanh tra Chính phủ “sờ gáy” vì liên quan đến việc chuyển nhượng “đất vàng” ở số 8 - 12 Lê Duẩn, quận 1, TP.HCM.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top